Hiểu đúng về nhiễm khuẩn đường hô hấp

1. Nhiễm khuẩn đường hô hấp là bệnh gì?

Nhiễm khuẩn hô hấp là bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây nên những tổn thương ở bất cứ vị trí nào của đường hô hấp như: tai, mũi, họng, thanh quản, khí quản, phế quản và phổi. Bệnh có thể chia thành 2 loại bao gồm nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới.

Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên gồm các bệnh về mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm xoang. Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới gồm viêm thanh quản, khí quản, phế quản, phổi. Bệnh thường ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh, do đó tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời là hết sức cần thiết.

2. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh

Môi trường ô nhiễm, thay đổi thất thường của thời tiết,.. cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh hoặc bệnh diễn tiến nặng hơn.

Ngoài ra, các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh hoặc bệnh diễn tiến nặng hơn như: môi trường ô nhiễm, thay đổi thất thường của thời tiết, người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ, trẻ sinh non, trẻ suy dinh dưỡng.

Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như: Sốt, đau họng, ho, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, thở khò khè, nhịp thở nhanh bất thường. Ở những trường hợp nặng người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như tái xanh, cánh mũi phập phồng, co rút lồng ngực.

Bệnh nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm gây suy hô hấp, áp xe phổi, nhiễm khuẩn huyết, các biến chứng này đều có thể dẫn đến tử vong ở người bệnh. Vì vậy, hiểu rõ nhiễm khuẩn đường hô hấp là gì? Và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời là hết sức cần thiết.

3. Hỗ trợ iều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp

– Bệnh nếu ở thể nhẹ có thể hỗ trợ điều trị tại nhà bằng cách cho uống một số loại nước làm dịu cổ họng như chanh với mật ong.

– Trường hợp bệnh nặng, người bệnh xuất hiện các triệu chứng thở nhanh, co rút lồng ngực cần đến cơ sở y tế ngay để được hỗ trợ điều trị. Tại cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được chỉ định phác đồ gồm thuốc kháng sinh và các thuốc điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh để giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.

Thuốc Iba-mentin có chứa thành phần Amoxicillin (ở dạng amoxicilin trihydrat ) và Acid Clavulanic được chỉ định trong điều trị nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới nhiễm khuẩn nặng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn da và mô mềm... Là một trong những nhóm thuốc hiệu quả được bác sĩ tin dùng trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Lưu ý: bệnh nhân không tự ý sử dụng được khi chưa tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ.

 


Share


Relate news

Caegories

Hot news