Rối loạn nhịp tim nên ăn gì?

Rối loạn nhịp tim chính là tình trạng bất thường về nhịp tim gây ảnh hưởng đeén các buồng trên của tim. Một chế độ ăn uống tăng cường thực phẩm tốt cho sức khoẻ tim mạch có thể giúp kiểm soát và giảm các triệu chứng. Vậy rối loạn nhịp tim nên ăn gì?

Rối loạn nhịp tim là do các vấn đề với hệ thống điện của tim, chính hệ thống này kiểm soát tốc độ và nhịp điệu của nhịp tim. Trong rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp nhanh thường gây nguy hiểm hơn cho người bệnh. Tất cả các vấn đề liên quan đến rối loạn nhịp tim đều gây ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của tim. Với những trường hợp bị rối loạn nhịp tim nặng, tim ngừng đập sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tình trạng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi và có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào.

Rối loạn nhịp tim nên ăn gì-1

1.Chế độ ăn rất quan trọng với người bị rối loạn nhịp tim

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim, tác động của nó thay đổi tuỳ theo loại rối loạn nhịp tim. Khi được chẩn đoán mắc rối loạn nhịp tim, người bệnh cần theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn uống của mình giúp ổn định nhịp tim.

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như caffeine hay rượu, có khả năng kích hoạt rối loạn nhịp tim. Chế độ ăn quá nhiều muối cũng sẽ làm tăng huyết áp, và huyết áp cao cũng có thể làm cho các triệu chứng rối loạn nhịp tim khó kiểm soát hơn, và từ đó tăng nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ tim mạch cho biết, để phòng ngừa bệnh tim mạch, mọi người cần chú ý chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin A, vitamin D, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả, thịt trắng…Hạn chế các đồ ăn nhiều chất béo bão hoà (như lòng đỏ trứng, mỡ…). Đồng thời cũng nên lựa chọn chế độ ăn nhạt, hạn chế mì chính, hạt nêm, đường tinh luyện…

Để kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim thì việc lựa chọn chế độ ăn uống thông minh chính là yếu tố quan trọng hướng tới sức khoẻ tim mạch tốt hơn. Chế độ ăn uống hàng ngày chính là một công cụ mạnh mẽ để điều chỉnh nhịp tim và giảm tác động của chứng rối loạn nhịp tim

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp điều chỉnh nhịp tim bằng cách giảm viêm và cải thiện sức khoẻ tim mạch tổng thể. Điều này đạt được thông qua việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ nhịp tim ổn định mà còn tăng cường khả năng phục hồi của tim trước những nhịp đập không đều.

Duy trì cân bằng điện giải bằng thực phẩm giàu kali và magie là rất quan trọng. Bên cạnh đó, nên hạn chế hoặc tránh dùng caffeine, rượu và natri thừa. Acid béo omega-3 từ các nguồn như cá béo có thể giúp làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và rối loạn nhịp tim. Tuân thủ các chế độ ăn có lợi cho tim (như DASH, Địa Trung Hải), ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh. Kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục cũng rất quan trọng, do béo phì có vai trò gây ra nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Xem thêm: Tìm hiểu các loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

2.Rối loạn nhịp tim nên ăn gì?

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ vô cùng quan trọng để kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim. Chế độ ăn tốt cho tim nên bao gồm:

 -Thực phẩm giàu chất xơ

Ngũ cốc nguyên hạt, rau quả, trái cây là nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch

-Acid béo omega-3: Có trong các loại cá béo như cá hồi, quả bơ, quả óc chó…Omega-3 được chứng minh là giúp giảm viêm và cải thiện chức năng tim.

-Chất chống oxy hoá: Quả mọng, socola đen rất giàu chất chống oxy hoá, có thể bảo vệ tim khỏi bị hư hại.

-Kali và magie là chất điện giải, rất cần thiết cho hoạt động bình thường của tim. Khi bạn có lượng khoáng chất trong máu (chất điện giải) thấp dễ gây ra nhịp tim bất thường. Và cách tốt nhất để có được kali và magie là từ chính thực phẩm chứ không phải từ các thực phẩm bổ sung. Thực phẩm giàu kali bao gồm trái cây, rau, cá. Magie có nhiều trong các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại ngũ cốc, đậu, ngũ cốc và các loại rau lá xanh như rau bina.

Các thực phẩm trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bao gồm: Trái cây, rau củ; các loại ngũ cốc; các sản phẩm sữa ít béo; thực phẩm ít muối, ít đường, ít chất béo bão hoà.

-Giảm lượng natri nạp vào cơ thể: Giảm lượng natri nạp vào cơ thể rất quan trọng, bởi lẽ tiêu thụ quá nhiều muối sẽ gây tăng huyết áp cao, làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim. Tăng huyết áp sẽ gây thêm áp lực lên tim, làm cho rối loạn nhịp tim trở nên trầm trọng hơn. Do đó, một chế độ ăn ít natri sẽ rất quan trọng và giúp kiểm soát chứng tối loạn nhịp tim một cách hiệu quả.

-Duy trì đủ nước tốt cho người rối loạn nhịp tim

Giữ nước đúng cách là vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ tổng thể, đặc biệt là với tim. Khi bạn không uống đủ nước sẽ làm cho tình trạng rối loạn nhịp tim trở nên tồi tệ hơn.

Giữ cơ thể đủ nước là điều quan trọng, từ đó giúp cho hệ thống điện của tim hoạt động trơn tru và giảm nguy cơ nhịp tim không đều. Hãy đặt mục tiêu uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày để giữ đủ nước cho cơ thể.

-Duy trì tập thể dục và hoạt động thể chất hỗ trợ trái tim khoẻ mạnh

Ngoài chế độ ăn uống, hoạt động thể chất cũng là một tác nhân quan trọng giúp kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim. Hãy vận động cơ thể thường xuyên, nhưng hãy nhớ kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen tập thể dục mới nào để đảm bảo an toàn cho bạn. Những người bị rối loạn nhịp tim nên theo dõi nhịp tim trong quá trình tập thể dục, để đảm bảo duy trì giới hạn an toàn.

3.Người bị rối loạn nhịp tim nên hạn chế ăn gì?

Trong việc kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim, việc hiểu và giải quyết các chất kích hoạt chính là bước quan trọng. Nếu bị rối loạn nhịp tim, cần tránh một số thực phẩm hoặc đồ uống gây ảnh hưởng tới tim.

Các tác nhân phổ biến như caffein dẫn đến nhịp nhanh tim, rượu gây ảnh hưởng đến hệ thống điện của tim và việc sử dụng thuốc lá sẽ đưa các chất độc hại vào cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh tiêu thụ các chất gây kích ứng như caffeine và rượu bằng cách giảm dần lượng tiêu thụ hàng ngày. Dần dần cơ thể sẽ thích nghi và nguy cơ mắc các rối loạn nhịp tim sẽ giảm đi.

Hút thuốc lá được đánh giá là nguyên nhân chính gây rối loạn nhịp tim do tác dụng kích thích của nicotin. Bỏ thuốc lá có thể là thách thức nhưng lợi ích sức khoẻ tim mạch là vô cùng lớn. Hãy cân nhắc việc tìm kiếm hỗ trợ từ chuyên gia và tham gia các chương trình cai nghiện thuốc lá.

Bạn có thể giảm lượng natri bằng việc hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, kiểm tra nhãn thực phẩm để biết hàm lượng natri và có thể sử dụng các loại thảo mộc, gia vị để tạo hương vị. Bên cạnh đó, việc lựa chọn thực phẩm tươi, nguyên chất và giảm thiểu việc sử dụng muối trong nấu nướng có lợi trong việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và cũng giúp kiểm soát mức natri của bạn.

Ngoài việc thực hiện lối sống lành mạnh, bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, người bệnh bị rối loạn nhịp tim nên duy trì cân nặng ở mức hợp lý, kiểm soát cholesterol, lượng đường trong máu, mức huyết áp và quản lý căng thẳng. Càng sớm bắt đầu cuộc sống lành mạnh, sẽ giúp chúng ta dễ dàng tránh được các bệnh tật, bao gồm cả chứng rối loạn nhịp tim.

 


Share


Relate news

Caegories

Hot news