Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

10 Lời khuyên dành cho người cao tuổi Phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng

Người cao tuổi phòng chống Covid

1.Hãy ở nhà, hạn chế ra ngoài

Với những người mắc các bệnh lý mãn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi…nên ở nhà. Vì đây là nhóm đối tượng nếu không may mắc COVID-19 thì dễ diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao.

Với những trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì cần: Đeo khẩu trang; giữ khoảng cách 1 mét với người có biểu hiện ho, hắt hơi…; rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Bên cạnh đó, cần tránh: đến những nơi đông người như chợ, lễ hội, đám cưới…; đi lại bằng máy bay, tàu thuỷ; tham gia phương tiện công cộng như xe bus, tàu…

2.Đeo khẩu trang đúng cách

-Người cao tuổi khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang

-Đối với người cao tuổi tại cộng đồng: áp dụng đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường.

3.Giữ khoảng cách an toàn

-Bố trí nơi sinh hoạt riêng của người cao tuổi cách nơi sinh hoạt chung trên 2 mét

-Nếu có thể người cao tuổi nên ở phòng riêng.

-Nếu phải ra khỏi nhà, nên giữ khoảng cách với người khác tối thiểu 2 mét.

4.Rửa tay thường xuyên và giữ vệ sinh cá nhân, nơi ở

-Thời điểm rửa tay: Sau khi ho, hắt hơi; sau khi tháo khẩu trang; sau khi chăm sóc người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; sau khi tiếp xúc với dịch tiết của mũi, họng, ho hắt hơi của người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; trước các bữa ăn và trước khi chế biến thực phẩm; sau khi tiếp xúc với động vật hoặc chất thải của động vật; sau khi đi vệ sinh.

5.Duy trì chế độ luyện tập đều đặn tại nhà

-Tập duy trì 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần đối với tập sức bền như đạp xe, đi bộ.

-Các bài tập thăng bằng, tập khoẻ cơ: tập 3 buổi/tuần, mỗi buổi 30 phút.

-Có thể chia ngắn các buổi tập 10-15 phút/buổi đối với người cao tuổi yếu hơn.

-Lưu ý không tập khi: Đau ngực, tăng huyết áp chưa kiểm soát được, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thấy tim đập nhanh, bệnh nhiễm khuẩn kèm có sốt, sưng đau khớp, đang có vấn đề về bệnh võng mạc.

6.Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý

-Người cao tuổi cần ăn đầy đủ, đa dạng thực phẩm. Chế độ ăn cần đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt, cá, tôm, trứng và có thể phối hợp các loại đậu đỗ như đậu tương, đỗ xanh, đỗ đen…Chế biến hợp khẩu vị, sở thích, khả năng nhai nuốt thức ăn để có thể ăn đủ số lượng. Nếu không thể ăn đủ lượng thực phẩm cần thiết, gầy hoặc sụt cân nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.

-Có thể sử dụng một số gia vị/thực phẩm chứa các chất giúp tăng cường miễn dịch như tỏi, nghệ, sả, nấm, tảo biển, trà xanh, sữa chua…

-Ăn chín uống sôi: Đảm bảo an toàn bảo quản, chế biến thực phẩm.

-Người cao tuổi nếu mắc bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hay suy thận, suy tim thì thực hiện chế độ ăn điều trị các bệnh này như bác sĩ đã hướng dẫn.

-Uống nước đủ: Người cao tuổi uống từ 6-9 cốc (tương đương 1200ml – 1800ml). Cần uống nước sạch, ấm, uống từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát để giữ ấm cổ họng. Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ, không uống nước ngọt thay nước lọc.

-Không hút thuốc lá, không hút thuốc lào, không uống rượu, bia.

7.Kiểm soát tốt các bệnh mạn tính

Đảm bảo đủ thuốc. Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ; không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng liều, giảm liều.

-Theo dõi tình hình sức khoẻ bản thân hàng ngày như nhiệt độ, đường máu, huyết áp…Bất cứ sự thay đổi nào dù nhỏ hay thoáng qua về sức khoẻ phải báo ngay cho người thân và nhân viên y tế.

-Liên lạc hoặc nhờ con cháu liên lạc với nhân viên y tế để được khám và tư vấn khi cần.

-Các trường hợp cấp cứu, biến chứng bệnh như hạ đường máu (đói, run, vã mồ hôi…), tăng đường máu, huyết áp cao…: khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế.

Xem thêm: 10 Dấu hiệu F0 cần xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời

8.Cung cấp thông tin sức khoẻ bản thân

Hãy nói ngay với người chăm sóc về những bệnh hiện mắc và thuốc đang điều trị.

Tự khai báo hoặc nhờ người thân khai báo trực tuyến về tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9.Cập nhật thông tin tình hình dịch COVID-19

Cập nhật thông tin về dịch COVID-19 qua báo đài của Trung ương, địa phương để chủ động phòng chống dịch. Tránh hoang mang lo lắng trước các thông tin chưa được kiểm chứng.

10.Chuẩn bị trước một số việc cần làm nếu không may bị ốm hoặc bị cách ly

Chuẩn bị vật dụng thiết yếu, thức ăn, thuốc thiết yếu, thuốc điều trị bệnh hàng ngày. Dự phòng người chăm sóc. Có sẵn thông tin, số điện thoại của Trạm y tế xã phường, cơ sở y tế.

Lời kết:

Người cao tuổi là đối tượng rất dễ mắc bệnh và tiến triển nặng khi có dịch COVID-19 xảy ra. Chú trọng phòng bệnh như ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, rửa tay, vệ sinh nơi ở, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần, thực hiện các giải pháp nâng cao thể trạng bằng liệu pháp dinh dưỡng, luyện tập, nâng cao đời sống tinh thần cũng như kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính hiện có giúp người cao tuổi đối phó với COVID-19 hiệu quả. Gia đình, người thân, hàng xóm, cộng đồng…hãy quan tâm và đồng hành để giúp người cao tuổi thích nghi với môi trường sống hiện tại, không hoang mang lo lắng, luôn cảm thấy dù phải giữ “khoảng cách” khi tiếp xúc nhưng đó là khoảng cách yêu thương trong bối cảnh dịch COVID-19.

                                                                                                                                       Theo hcdc.vn


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan