Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

4 Cách đơn giản giúp phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhanh chóng, người bệnh nếu được cứu chữa kịp thời có thể duy trì sự sống song cũng gặp phải không ít biến chứng nặng nề. Vì thế, phòng ngừa đột quỵ được nhiều người tìm hiểu, nhất là các đối tượng nguy cơ cao như người mắc bệnh tim mạch, mỡ máu,…

Cách phòng ngừa đột quỵ-1

Nguyên nhân nào dẫn tới đột quỵ?

Đột quỵ xảy ra khi não bộ bị tổn thương nghiêm trọng khi không nhận đủ oxy và dinh dưỡng. Nếu tình trạng thiếu oxy và dinh dưỡng này kéo dài trên vài phút, tế bào não sẽ dần chết đi khiến mọi hoạt động của cơ thể bị ảnh hưởng.

Vì thế, nếu đột quỵ càng kéo dài, thời gian khôi phục đường dẫn truyền máu nuôi não càng lâu thì số lượng tế bào não chết càng nhiều, khả năng tư duy vận động cũng bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng. Đột quỵ có thể dễ tới tử vong với tỉ lệ rất cao, đa phần do tâm lý chủ quan và cấp cứu chậm trễ. Bệnh nhân sống sót sau đột quỵ đều bị suy yếu sức khỏe và gặp phải biến chứng như: mất ngôn ngữ, suy giảm thị giác, rối loạn cảm xúc, tê liệt một phần cơ thể,…

Phòng ngừa đột quỵ như thế nào?

Những thói quen, việc làm đơn giản sau có thể giúp bạn phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, nhất là các đối tượng nguy cơ cao.

Tập thể dục nhiều hơn

Cần kiên trì luyện tập thể dục với cường độ ít nhất 5 ngày mỗi tuần với bài tập phù hợp, có thể là đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,…

Điều quan trọng là phải duy trì thói quen tập thể dục đều đặn với mục tiêu tăng cường sức khỏe, lưu thông máu và ngăn ngừa đột quỵ.

Ổn định huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 4 lần, vì thế nếu đang ở trong tình trạng này, hãy kiểm soát huyết áp bằng cách:

-Hạn chế muối và thực phẩm có độ mặn cao.

-Tăng cường ăn trái cây, đặc biệt là trái cây rau xanh giàu Kali như: chuối, khoai tây, khoai lang, các loại đậu, cà chua,…

-Tăng cường sản phẩm làm từ sữa ít béo, giảm mỡ bão hòa.

-Bổ sung thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, cá thu, hạt óc chó,…

-Ăn nhiều chất xơ trong trái cây, rau xanh, ngũ cốc,…

Điều trị bệnh liên quan

Rung nhĩ là bệnh rối loạn nhịp tim, làm tăng nguy cơ đột quỵ do khiến nhịp tim đập không ổn định. Cần điều trị và kiểm soát rung nhĩ tốt nhất có thể.

Đái tháo đường làm hủy hoại mạch máu, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Vì thế bệnh nhân cần theo dõi và kiểm soát đường huyết ở mức phù hợp.

Người mắc bệnh lý tim mạch khác hoặc cholesterol trong máu cao cũng cần thực hiện thói quen dinh dưỡng phù hợp kết hợp với điều trị kiểm soát bệnh.

Cách phòng ngừa đột quỵ-2

Đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe và tăng nguy cơ đột quỵ

Tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn

Tránh xa khói thuốc lá, kể cả hút trực tiếp hay hút thụ động đều giúp giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn gặp khó khăn khi bỏ thói quen hút thuốc.

Bên cạnh đó, không nên lạm dụng rượu bia và các đồ uống có cồn khác vì sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ bao gồm cả đột quỵ thiếu máu và xuất huyết.

Phòng ngừa đột quỵ bằng những cách đơn giản trên vô cùng hiệu quả, giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình tốt hơn.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Thông Tâm Lạc có nguồn gốc tự nhiên, có tác dụng hồi phục tốt các di chứng sau đột quỵ não. Thông Tâm Lạc tác động vào cơ chế huyết khối và nhồi máu não, chống kết tập tiểu cầu, hạ lipid máu, ổn định mảng xơ vữa…giúp cải thiện chức năng vận động và nhận thức của bệnh nhân sau đột quỵ não.

Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả. Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875

Cách phòng ngừa đột quỵ-3


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan