Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng

Theo thống kê của WHO, nhóm các bệnh về tim mạch hiện đang có nguy cơ gây tử vong cao nhất. Trong đó, tăng huyết áp là nguyên nhân khiến các biến chứng tim mạch ngày càng gia tăng. Có nhiều cách để kiểm soát huyết áp, trong đó hạ áp là điều cần thiết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc 5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng hiện nay.

5 Nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng-1

5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng

5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng

Tăng huyết áp là hiện tượng thành động mạch phải chịu quá nhiều áp lực trong quá trình tim bơm máu. Huyết áp của người bình thường sẽ là 120/80mmHg, nếu lên đến 140/90mmHg tức là đã có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Lúc này, bạn cần đi khám để xử lý kịp thời. Dưới đây là 6 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp bạn nên biết:

1.Nhóm thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu sẽ giúp thận đào thải bớt lượng nước dư thừa và muối (natri) ra khỏi cơ thể bạn. Từ đó sẽ giúp giảm lưu lượng máu đi qua lòng mạch và làm hạ huyết áp.

Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc lợi tiểu là có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể và gây ra hiện tượng chuột rút ở bắp chân, mệt mỏi.

2.Nhóm thuốc chẹn beta

Nhóm thuốc chẹn beta sẽ giúp làm giảm nhịp tim và giảm sức co bóp của tim. Do đó sẽ giúp tim bơm ra một lượng máu ít hơn vào động mạch sau mỗi nhịp đập và làm giảm huyết áp.

Hiệu quả hạ huyết áp của nhóm này không cao và có nhiều tác dụng phụ không mong muốn như gây mệt mỏi, mất ngủ, lạnh đầu chi, trầm cảm, và làm tăng nặng tình trạng co thắt phế quản ở người mắc bệnh viêm tắc phế quản phổi. Do đó, hiện nhóm này chỉ được sử dụng trong những trường hợp tăng huyết áp có chỉ định bắt buộc chẹn beta, đó là tăng huyết áp kèm các bệnh lý như suy tim, bệnh mạch vành, loạn nhịp tim…

Xem thêm: 5 Cách điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi

3.Điều trị tăng huyết áp với nhóm thuốc ức chế men chuyển

Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế sản xuất angiotensin II- một loại hormone có tác dụng làm co mạch máu và dẫn đến tăng huyết áp. Nhóm thuốc ức chế men chuyển được sử dụng nhiều tại Việt Nam bởi hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp, nhất là một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp không hiệu quả. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng ngăn ngừa suy tim do bệnh huyết áp.

Nhược điểm lớn nhất của nhóm này là gây ho khan, giảm cảm giác ngon miệng. Một số tác dụng hiếm gặp khác như nổi mề đay, tổn thương thận. Thuốc chống chỉ định với phụ nữ có thai và dự kiến mang thai trong thời gian sử dụng thuốc.

4.Thuốc ức chế thụ thể Angiotensin II (ARB)

Nhóm này tác động đến angiotensin II bằng cách ức chế tác động co mạch của chúng, từ đó giúp giảm huyết áp. Nhóm này được cho là an toàn vì ít tác dụng phụ, nhưng giá thành khá cao, nên nhiều người bệnh không có điều kiện sử dụng.

5.Nhóm chẹn kênh canxi – thuốc điều trị tăng huyết áp phổ biến

Nhóm chẹn kênh canxi – thuốc điều trị tăng huyết áp phổ biến

Nhóm chẹn kênh canxi – thuốc điều trị tăng huyết áp phổ biến

Sự vận chuyển dòng ion canxi đi vào và đi ra khỏi tế bào là cần thiết cho tất cả các cơn co thắt của cơ bắp. Nhóm thuốc chẹn kênh canxi sẽ giúp chặn dòng ion canxi, không cho chúng đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu, từ đó gây giãn mạch, làm giảm áp lực máu và giúp hạ huyết áp.

Nhóm thuốc này dùng tốt cho người bệnh có kèm đau thắt ngực, hiệu quả đối với người bệnh cao tuổi và không làm ảnh hưởng đến chuyển hoá đường, mỡ trong cơ thể.

Trên đây là 5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp phổ biến bạn có thể tham khảo. Việc sử dụng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, một lối sống khoa học, tập thể dục thường xuyên cũng giúp nâng cao sức khoẻ.

Xem thêm: 8 Cách điều trị huyết áp cao không cần dùng thuốc


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan