Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

7 Cách điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc

Tăng huyết áp là một trong những căn bệnh phổ biến. Nếu không được điều trị tốt, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng xấu như đau tim, đột quỵ, thậm chí tử vong. Bên cạnh phương pháp điều trị bằng thuốc, điều trị không dùng thuốc cũng góp phần trong kiểm soát huyết áp cho bệnh nhân.

7 cách điều trị tăng huyết áp không cần dùng thuốc-1

7 cách điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc

1.Ăn uống lành mạnh

Áp dụng chế độ DASH tiêu chuẩn cho người tăng huyết áp với nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo, đồng thời hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol có thể giảm huyết áp tới 11mmHg. Mặc dù không dễ dàng để thay đổi thói quen ăn uống, nhưng một số lời khuyên dưới đây có thể giúp cho bạn.

-Ghi nhật ký thực phẩm: Viết ra tất cả những thực phẩm bạn ăn trong tuần để làm sáng tỏ thói quen ăn uống thực sự của bạn. Từ đó, ban sẽ biết cách điều chỉnh khẩu phần ăn uống cho khoa học.

-Tăng lượng kali: Bổ sung kali đầy đủ có thể làm giảm tác động của natri lên huyết áp. Nguồn cung cấp kali tốt nhất được kể đến như các loại rau họ cải, chuối hay trái cây tươi…

-Đọc nhãn thực phẩm: Khi mua thực phẩm chế biến sẵn, hãy chú ý đến hàm lượng đường, muối và chất béo được ghi trên nhãn.

-Cắt giảm natri:  Chỉ cần giảm một lượng nhỏ natri trong chế độ ăn cũng có thể cải thiện chỉ số huyết áp đáng kể. Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn dưới 2.3 gam muối/ngày, huyết áp sẽ được kiểm soát tốt hơn nữa nếu bạn chỉ ăn dưới 1.5 gam muối/ngày.

2.Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên 150 phút/tuần có thể làm giảm huyết áp từ 5-8 mmHg nếu bạn bị huyết áp cao. Để có được kết quả này thì bạn cần phải duy trì luyện tập thể dục, nếu ngừng luyện tập thì huyết áp vẫn có thể tăng trở lại. Bạn có thể lựa chọn các bài tập như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga…Bạn cũng có thể áp dụng luyện tập cường độ cao ngắt quãng, nghĩa là xen kẽ các bài tập cường độ cao với bài tập cường độ nhẹ hơn.

3.Giảm cân

Giảm cân là một trong những cách thay đổi lối sống hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp. Nếu bị thừa cân, béo phì thì cần giảm được 1 kg cân nặng là bạn có thể hạ huyết áp xuống 1 mmHg. Song song với việc giảm cân, bạn cũng cần chú ý đến vòng eo của mình, bởi nam giới có vòng eo trên 102 cm và nữ giới trên 89 cm thì nguy cơ mắc cao huyết áp cũng tăng lên.

4.Bỏ thuốc lá

Thuốc lá có thể làm tăng huyết áp chỉ vài phút ngay sau khi bạn hút. Về lâu dài, các độc chất trong khói thuốc còn phá hỏng các mạch máu, kích hoạt phản ứng viêm gây xơ vữa và làm động mạch trở nên kém đàn hồi, từ đó khiến tình trạng huyết áp cao trở nên nghiêm trọng hơn. Bỏ thuốc lá sớm sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện chỉ số huyết áp hiệu quả.

5.Hạn chế rượu bia

Mỗi 10g rượu uống vào có thể làm huyết áp của bạn cao thêm 1 mmHg. Do đó, bạn chỉ nên uống rượu ở mức độ vừa phải: 1 đơn vị mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 đơn vị mỗi ngày đối với nam giới. Mỗi đơn vị tương đương với 350ml bia, 150ml rượu vang. Uống nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc hạ áp mà bạn đang dùng.

6.Cắt giảm lượng caffeine

Cho đến nay, ảnh hưởng của caffeine đến huyết áp vẫn là vấn đề còn nhiều tranh luận. Caffein có thể làm tăng huyết áp lên đến 10 mmHg ở những người hiếm khi sử dụng, những với những người uống cà phê thường xuyên có thể chỉ bị ảnh hưởng ít hoặc không ảnh hưởng đến huyết áp.

Để biết bạn có phải là đối tượng nhạy cảm với caffeine hay không, hãy kiểm tra huyết áp của bạn trong vòng 30 phút sau khi dùng đồ uống chứa caffeine (trà, cà phê). Nếu huyết áp của bạn tăng từ 5-10 mmHg, bạn cần phải hạn chế sử dụng các đồ uống này để tránh làm huyết áp tăng cao thêm nữa.

7.Giảm căng thẳng

7 cách chữa huyết áp cao không cần dùng thuốc -2

Căng thẳng kéo dài có thể góp phần làm tăng huyết áp nghiêm trọng hơn. Bạn hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy căng thẳng; chẳng hạn như công việc, gia đình hoặc bệnh tật. Khi bạn biết điều gì gây căng thẳng cho mình, hãy tìm cách giảm bớt căng thẳng bằng một số gợi ý sau:

-Sắp xếp công việc hợp lý: Hãy lập kế hoạch công việc trong ngày, tập trung vào những công việc ưu tiên, hạn chế làm việc gắng sức.

-Chia sẻ với người khác: Nếu bạn đang gặp vấn đề trong công việc, hãy thử nói chuyện với cấp quản lý của bạn. Nếu vấn đề nằm ở gia đình, hãy chia sẻ với người thân để cùng nhau giải quyết khúc mắc.

-Chủ động tránh các tác nhân gây căng thẳng: Bạn nên hạn chế tối đa những căng thẳng, chẳng hạn như: nếu tắc đường vào giờ cao điểm khiến bạn căng thẳng, hãy thử đi sớm hơn hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Nếu có thể, hãy tránh làm việc hoặc tiếp xúc với những người khiến bạn căng thẳng.

-Dành thời gian thư giãn: Hãy giải tỏa căng thẳng bằng cách thiền tịnh, hít thở sâu; dành thời gian cho các hoạt động giải trí như xem phim, nghe nhạc, nấu ăn, đi dạo…tùy theo sở thích của bạn.

Hy vọng những cách chữa bệnh huyết áp cao không dùng thuốc trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm được cho mình con đường để đạt chỉ số huyết áp mục tiêu sớm nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần đi khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ kiểm tra tình trạng huyết áp của mình.

Thông tin thêm cho bạn

Bên cạnh việc áp dụng cách chữa bệnh huyết áp cao không cần dùng thuốc như trên, người bệnh có thể tham khảo sản phẩm thuốc Đông y Thông Tâm Lạc. Thông Tâm Lạc được bào chế từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn yết, xích thược…Thuốc giúp phòng ngừa biến chứng của bệnh cao huyết áp là xơ vữa mạch máu. Xơ vữa mạch máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Thông tâm lạc điều trị cao huyết áp hiệu quả

Kết quả nghiên cứu tác dụng của thuốc Thông Tâm Lạc được đánh giá lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trong nước như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Quân y 103 và các tập chí y dược hàng đầu thế giới. Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT cho trả. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan