Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

7 Thói quen có thể dẫn tới ung thư gan

Có rất nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể là nguyên nhân gây ung thư gan. Theo thạc sĩ, dược sĩ Nguyễn Vũ Thành, Chuyên gia y tế công cộng Quỹ toàn cầu, thói quen xấu sẽ là con đường ngắn đưa các chất độc đến xâm nhập và làm gan bị tổn thương, có khả năng gây ung thư. Chúng ta hãy cùng điểm mặt các thói quen xấu đó trong bài viết dưới đây.

Thói quen xấu gây hại cho gan-1

Thức ăn bảo quản trong thời gian dài

Thạc sĩ Nguyễn Thị Vũ Thành chia sẻ, thức ăn bảo quản lâu trong tủ lạnh dễ bị mốc khó nhìn thấy bằng mắt thường. Aflatoxin trong thực phẩm mốc là một trong những tác nhân nguy hiểm gây bệnh, chúng thích hợp sinh trưởng, phát triển trong môi trường nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm. Đặc biệt là trong các loại ngũ cốc để lâu ngày, quy trình bảo quản không đảm bảo gây ẩm mốc dễ sản sinh ra độc tố aflatoxin. Việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm bị nhiễm độc aflatoxin sẽ thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư.

Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng

Giấy vệ sinh là một trong những vật dụng thiết yếu và sử dụng phổ biến tại các gia đình. Tuy nhiên, chúng ta thường ít quan tâm về chất lượng của nó. Một số loại giấy vệ sinh kém chất lượng được tái chế nhiều lần có khả năng cao chứa vi khuẩn E.coli, virus viêm gan B và thường sử dụng bột talc, huỳnh quang để làm trắng.

Uống nhiều rượu

Thói quen xấu gây hại cho gan-2

Trong rượu chứa rất nhiều chất gây độc hại cho gan, uống nhiều rượu dễ có nguy cơ cao mắc bệnh lý xơ gan. Nhiều người có thói quen uống rượu thường ít quan tâm đến sức khỏe, không khám sức khỏe định kỳ, dẫn đến tình trạng phát hiện bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, có biểu hiện đau bụng vùng hạ sườn trái. Ngoài ra, có thể có các biểu hiện khác như vàng da, cổ chướng...

Ăn cá sống

Trong cá sống có sán lá gan chứa chất Opisthorchis viverrini gây ung thư. Khi xâm nhập vào cơ thể con người, chúng gây bệnh bằng cách đột biến các tế bào có hại, kích thích tăng trưởng khối u đồng thời ngăn chặn các tế bào chết bình thường. Các loại có nguy cơ cao gây sán lá gan là cá cóc, cá cóc đậm, cá ba kỳ trắng (thuộc họ cá chép), cá ngựa chấm, cá rầm đất, cá he vàng, cá linh thùy.

Thức quá khuya

Từ 23h – 1h mỗi ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và đào thải các độc tố trong cơ thể. Từ 1h -3h, bạn cần ngủ sâu để gan có thể thanh lọc cơ thể tốt nhất. Từ 3h -5h, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi. Và 5h -7h là thời điểm vàng để thức dậy và vệ sinh cá nhân để cơ thể đào thải độc tố ra ngoài. Do đó, khi bạn thức quá khuya hay dậy quá muộn đều gây ảnh hưởng đến quá trình thải độc và nghỉ ngơi của gan.

Căng thẳng lâu dài

Khi cơ thể bị stress kéo dài, tâm lý bất ổn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, về lâu dài sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị ung thư.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Khi cơ thể sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh sẽ phải nhờ gan chuyển hóa và giải độc, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng gan.

Trên đây là những thói quen bạn nên sửa đổi để bảo vệ sức khỏe của mình. Một chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh chính là chìa khóa vàng cho sức khỏe.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan