Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[BẬT MÍ] 5 Cách điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi

Tăng huyết áp đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Để đảm bảo sức khoẻ của bản thân, hãy bỏ túi 5 bí kíp điều trị bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi hiệu quả.

Điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi-1

Điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi

Tăng huyết áp là một trong những vấn đề sức khoẻ được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, tỷ lệ mắc căn bệnh này quá cao, cứ ba người sẽ có 1 người bị tăng huyết áp. Trước đây, bệnh gặp chủ yếu ở người cao tuổi. Do đó, các chuyên gia đã phân loại tăng huyết áp vào mục bệnh lão khoa. Tuy nhiên, ngày nay số lượng người trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) bị huyết áp cao đang ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Vì sao tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hoá?

Theo thống kê từ nhiều chuyên gia, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở người trẻ đang chiếm khoảng 5-12% tổng số trường hợp tăng huyết áp. Tuy nhiên, con số này đang có xu hướng gia tăng theo thời gian. Vậy, đâu là nguyên nhân gây tăng huyết áp ở người trẻ?

Các chuyên gia đánh giá tăng huyết áp là “kẻ sát nhân thầm lặng” vì dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây bệnh rất khó xác định. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp, nguyên nhân tăng huyết áp ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ các yếu tố như:

-Uống nhiều rượu bia

-Thường xuyên sử dụng nhiều chất kích thích.

-Căng thẳng kéo dài: áp lực từ nhiều khía cạnh của cuộc sống như công việc, học tập, gia đình…

-Chế độ ăn nhiều muối

-Thừa cân, béo phì

Xem thêm: Chế độ ăn khoa học cho người tăng huyết áp

5 cách điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi

Các chuyên gia đưa ra năm cách điều trị bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi như sau:

Giảm cân và duy trì trọng lượng khoẻ mạnh

Theo các chuyên gia, việc duy trì cân nặng khoẻ mạnh với chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 18,5- 24,9 là biện pháp kiểm soát cũng như cách điều trị bệnh tăng huyết áp ở người trẻ cơ bản nhất. Phương pháp này sẽ nhằm giúp hạ bớt chỉ số huyết áp tâm thu xuống 5-20 đơn vị mỗi 10kg mất đi.

Áp dụng chế độ ăn DASH

DASH chính là chế độ ăn đặc biệt, dành cho những người đang bị tăng huyết áp. Thực đơn của chế độ ăn này thường bao gồm: rau củ quả, trái cây, sữa ít béo và các sản phẩm làm từ sữa.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho hay, nếu kiên trì áp dụng chế độ ăn như vậy, bạn có thể nhanh chóng hạ huyết áp tâm thu khoảng 8-14 đơn vị.

Hạn chế tiêu thụ muối

Điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi-2

Hạn chế tiêu thụ muối là cách điều trị tăng huyết áp ở người trẻ hiệu quả

Đối với người trẻ tuổi bị tăng huyết áp, WHO đưa ra khuyến nghị mọi người nên giảm lượng muối dùng hàng ngay xuống còn 2.400mg (tương đương một muỗng cà phê) hoặc ít hơn.

Nếu áp dụng đúng, chỉ số huyết áp tâm thu của bạn sẽ nhanh chóng hạ xuống tầm 2-8 mmHg.

Chăm chỉ rèn luyện thể chất

Bên cạnh việc duy trì trọng lượng cơ thể khoẻ mạnh, việc rèn luyện thể chất thường xuyên cũng là phương pháp điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi hiệu quả. Vận động thân thể mỗi ngày khoảng 30 phút sẽ có khả năng đưa chỉ số huyết áp tâm thu xuống 4-9 đơn vị. Bạn có thể muốn thử một số bài tập đơn giản và dễ thực hiện như: chạy bộ ngắn, đi bộ, bơi lội, đạp xe.

Điều trị tăng huyết áp bằng cách kiểm soát nồng độ cồn tiêu thụ

Để điều trị tăng huyết áp, người trẻ tuổi cần kiểm soát lượng bia, rượu tiêu thụ mỗi ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên giới hạn lượng cồn hấp thụ vào cơ thể trong khoảng 1.114g. Khối lượng này thường có trong: một lon bia 355ml, một ly rượu vang 148ml, một chai rượu chưng cất 2l.

Kiểm soát tốt nồng độ cồn tiêu thụ có thể giúp bạn hạ khoảng 2-4 mmHg chỉ số huyết áp tâm thu.

Phòng ngừa tăng huyết áp ở người trẻ tuổi

Tăng huyết áp phát sinh rất dễ kéo theo các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ. Đây cũng chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Chính vì vậy, bên cạnh việc nắm rõ cách điều trị bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi, bạn còn nên tự trang bị những kiến thức phòng ngừa vấn đề sức khoẻ này ngay từ sớm.

Dù bạn thuộc độ tuổi nào thì việc áp dụng một lối sống lành mạnh vẫn luôn là biện pháp giúp phòng ngừa tăng huyết áp hữu hiệu nhất. Bạn có thể tập một số thói quen tốt như:

          -Ăn uống điều độ, cân bằng dinh dưỡng

          -Thường xuyên tập thể dục

          -Han chế uống rượu bia

          -Không hút thuốc

          -Khám sức khoẻ định kỳ

Trên đây là những cách điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Những cách đơn giản này không những giúp bạn kiểm soát huyết áp mà còn mang lại một cơ thể khoẻ mạnh.

 Xem thêm: 8 Cách điều trị huyết áp cao không cần dùng thuốc


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan