Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[BẬT MÍ] Chế độ ăn khoa học cho người tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho não, tim, mạch máu và nhiều cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh, người bệnh vẫn có sức khoẻ tốt như một người bình thường. Chính vì thế, việc duy trì chế độ ăn phù hợp khi bị tăng huyết áp có vai trò vô cùng quan trọng.

Chế độ ăn cho người tăng huyết áp-1

Chế độ ăn khoa học cho người tăng huyết áp

Tăng huyết áp là gì?

 Huyết áp là chỉ số cho biết áp lực bơm máu trong cơ thể. Bình thường, số đo huyết áp tâm thu sẽ dao động từ 90-139mmHg và huyết áp tâm trương là 60-89mmHg. Bệnh tăng huyết áp là bệnh lý trong đó trị số huyết áp lúc nghỉ cao hơn mức bình thường: tăng huyết áp tâm thu đơn thuần khi ≥ 140mmHg, tăng huyết áp tâm trương đơn thuần khi ≥ 90mmHg, hoặc tăng cả hai. Tăng huyết áp chính là yếu tố nguy cơ rất quan trọng trong bệnh lý tim mạch. Phát hiện và điều trị sớm, đúng bệnh thì tăng huyết áp sẽ góp phần làm giảm rõ rệt tỷ lệ các biến chứng về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy thận…

Chế độ ăn khoa học cho người tăng huyết áp

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tăng huyết áp như yếu tố tâm lý, chế độ ăn (ăn mặn, uống nhiều rượu bia, uống nhiều chất kích thích như cà phê, nước chè, thuốc lá…). Bởi vậy, một chế độ ăn khoa học là nhân tố quan trọng giúp phòng và chống tăng huyết áp hiệu quả.

Thực phẩm cần phân loại: loại không nên ăn, loại hạn chế ăn và loại nên ăn

-Nguyên tắc chung trong chế độ ăn của người tăng huyết áp

Giảm năng lượng nếu béo phì, thực đơn có năng lượng < 35 kcal/kg/ngày. Người thừa cân, béo phì có thể tính năng lượng theo mức chỉ số khối cơ thể (BMI). Theo đó, nếu BMI từ 25-29,9 thì năng lượng ăn vào là 1.500 kcal/ngày; BMI từ 30-34,9 năng lượng đưa vào là 1.200 kcal/ngày; BMI từ 35-39,9 năng lượng ăn vào là 1.000 kcal/ngày và BMI ≥ 40 thì năng lượng đưa vào là 800 kcal/ngày.

Xem thêm: 8 Cách điều trị huyết áp cao không dùng thuốc

Những người bị tăng huyết áp kèm theo béo phì hoặc tiền đái tháo đường đều nên giảm lượng calo nạp vào cơ thể bằng cách không nên ăn các loại thực phẩm quá nhiều năng lượng rất dễ béo phì, thừa mỡ trong cơ thể sẽ khiến lượng cholesterol tăng cao, tích tụ trong thành mạch gây nên xơ cứng động mạch. Thể trọng tăng lên cũng khiến huyết áp tăng, thể trọng càng tăng nhiều thì huyết áp càng cao. Chính vì vậy, cần tiết chế ăn uống và duy trì thể trọng.

-Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn như cá muối, thịt muối, chả, giò, dưa muối, cà muối, phủ tạng động vật, mỡ động vật, bơ trứng. Chất béo từ thịt cũng như chất béo có trong da các loại gia cầm không chỉ làm tăng cân mà còn là yếu tố góp phần quan trọng vào việc gây xơ vữa động mạch, dẫn đến tăng huyết áp, tim mạch, đột quỵ. Thay vào đó, nên sử dụng các món ăn chế biến từ cá, hải sản vừa nhằm giảm bớt các món thịt mỡ vừa để có thêm các acid béo không no, omega, khoáng chất có lợi cho người tăng huyết áp.

-Thực nghiệm cho thấy đường cũng làm tăng huyết áp. Chính vì thế, không chỉ người đái tháo đường cần hạn chế, mà người tăng huyết áp cũng cần hạn chế tối thiểu ăn đường và các chế phẩm từ đường như mứt, bánh, kẹo…

-Hạn chế các món ăn với nhiều muối.

Chế độ ăn cho người tăng huyết áp-2

Muối, đường, thịt đỏ, trà, cà phê là những thực phẩm người tăng huyết áp nên hạn chế

Các nghiên cứu cho thấy rằng, ở những quốc gia với chế độ ăn nhiều muối có tỷ lệ dân số bị tăng huyết áp nhiều hơn ở những quốc gia với chế độ ăn ít muối hơn. Các nhà khoa học cho rằng, khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp; lượng muối ứ đọng trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp.

-Hạn chế các thức ăn kích thích: bỏ rượu, thuốc lá, cà phê, nước chè đặc. Nên sử dụng thức ăn, nước uống có tác dụng an thần, hạ huyết áp, lợi tiểu như hạt sen, ngó sen....

-Người tăng huyết áp nên tăng lượng muối kali trong thức ăn song song với việc uống thuốc hạ huyết áp nhưng không nên uống trực tiếp những thuốc bổ sung kali. Rau quả tươi chứa nhiều kali như chuối, quýt, khoai tây, quả bơ, rau bí, nước ép cà chua, nước ép cam, quả chà là, quả mơ khô, sữa chua…rất tốt cho thành mạch.

Ngoài ra, thiếu canxi cũng ảnh hưởng đến tăng huyết áp. Do đó, mỗi ngày cần uống khoảng 250 ml sữa bò hoặc sữa đậu nành sẽ giúp bổ sung lượng canxi thiếu hụt. Các loại rau như cần tây, rau cải, mộc nhĩ, nấm…cũng có lượng canxi lớn. Người tăng huyết áp cũng nên ăn nhiều đồ biển chứa nhiều iod như sứa biển, rau câu, tôm tép, tảo biển…để tránh bị xơ cứng động mạch.

Trên đây là chế độ ăn khoa học dành cho người tăng huyết áp. Hãy tuân thủ các nguyên tắc ăn uống ở trên, kết hợp với tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bệnh tăng huyết áp cải thiện đáng kể.

Xem thêm: Những điều cần biết về tăng huyết áp để tránh đột quỵ


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan