Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý đang ngày càng phổ biến và xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan không hiểu hoặc hiểu rất ít về bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho câu hỏi bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không-1

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng mỡ bị tích tụ quá nhiều trong gan. Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2 - 4% trọng lượng của gan. Nhưng trong bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ sẽ chiếm từ 5% trọng lượng của gan trở lên.

Các cấp độ của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 1

Đây là giai đoạn đầu tiên của gan nhiễm mỡ với tỷ lệ người mắc tương đối cao. Ở giai đoạn này, lượng mỡ tích tụ chưa nhiều, chiếm khoảng 5%-10% trọng lượng gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 chưa ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan, không có triệu chứng điển hình mà người bệnh chỉ tình cờ phát hiện được khi thăm khám, siêu âm gan. Cũng vì chưa ảnh hưởng nhiều tới chức năng gan nên việc điều trị ở giai đoạn này cũng dễ dàng hơn, người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn và hạn chế các tác nhân xấu gây bệnh như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ,…

Gan nhiễm mỡ độ 2

Khi lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 10%-20%, người bệnh sẽ được chẩn đoán là mắc gan nhiễm mỡ độ 2. Ở giai đoạn này, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện rõ hơn như chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn và cảm thấy mệt mỏi thường xuyên. Cũng bởi các triệu chứng này khá phổ thông nên rất nhiều người không để ý và bỏ qua, khiến bệnh càng có cơ hội phát triển và nặng thêm.

Gan nhiễm mỡ độ 3

Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh lý gan nhiễm mỡ khi mà lượng mỡ tích tụ trong gan đã chiếm hơn 30% trọng lượng gan. Nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời và đúng đắn sẽ dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Vì đây là mức độ nguy hiểm nên các triệu chứng lúc này cũng cũng rõ rệt hơn, người bệnh có thể nhận thấy được như: Ngoài mệt mỏi, chán ăn, sút cân, còn có đau tức hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt, sao mạch (u mạch hình nhện nổi trên da),…

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gn nhiễm mỡ có nguy hiểm không-2

Lượng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ được xem là bệnh lý lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xơ gan

Gan nhiễm mỡ không phải bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, nhất là khi bệnh ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên khi bệnh biến chứng sang xơ gan, thì việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, khi phát hiện mình mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh cần được thăm khám sức khỏe định kỳ và gặp bác sĩ để được tư vấn.

Thông thường, khi gan nhiễm mỡ độ 3 (mỡ trong gan vượt quá 30% trọng lượng gan), xơ gan sẽ bắt đầu xuất hiện. Nếu người bệnh tiếp tục sử dụng rượu bia, chất kích thích, ăn uống không lành mạnh thì chất béo càng tích tụ thêm, tàn phá tế bào gan.

Xơ gan càng nặng, sợi xơ càng nhiều thì tế bào gan càng bị tổn thương, gan bị biến đổi cấu trúc, suy giảm chức năng không thể phục hồi. Nếu không can thiệp kịp thời và đúng đắn, xơ gan do gan nhiễm mỡ có thể cướp đi tính mạng của người bệnh.

Ung thư gan

Thực chất quá trình diễn biến từ gan nhiễm mỡ sang ung thư gan như sau: Mỡ trong gan tích tụ gây tình trạng viêm gan, xơ gan kéo dài nặng dần. Bệnh nhân không được điều trị tốt, kết hợp tác nhân xấu tấn công cùng tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức tiết nhiều chất gây viêm khiến các tế bào gan bị chết hàng loại.

Việc điều trị bệnh ung thư gan còn phụ thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị. Nhìn chung nếu ung thư gan do gan nhiễm mỡ được phát hiện sớm, khi kích thước khối u nhỏ thì việc điều trị đạt hiệu quả tích  cực. Còn nếu phát hiện ung thư giai đoạn cuối, chức năng gan suy kiệt, bệnh nhân có các biểu hiện năng như: trướng bụng, vàng da, vàng mắt, ung thư xâm lấn các phân thùy,… thì chỉ có thể điều trị kéo dài sự sống, giảm đau cho bệnh nhân.

Điều trị các bệnh lý về gan với thuốc Livermarin

Thuốc Livermarin với thành phần hoạt chất Silymarin 140mg có tác dụng điều trị rối loạn tiêu hóa trong các bệnh về gan, suy gan, bảo vệ tế bào gan chống lại các chất độc hại. Hỗ trợ điều trị viêm gan cấp và mãn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan, nhiễm siêu vi. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không-3


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan