Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh gout cấp tính: Những triệu chứng thường gặp và cách điều trị hiệu quả

Gout là một trong những bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm khớp rất thường gặp ở mọi người. Mặc dù, tình trạng này hoàn toàn không gây nguy hại đến tính mạng nhưng chúng có thể khiến chất lượng đời sống người bệnh bị suy giảm. Vậy những triệu chứng của bệnh gout cấp tính là gì? Làm thế nào để điều trị bệnh?

Bệnh gout cấp tính -1

1.Bệnh gout là gì?

Bệnh gout thường được biết đến là tình trạng rối loạn chuyển hóa Acid Uric dẫn đến hình thành và lắng đọng các tinh thể monosodium bên trong các tổ chức xương, khớp xương, bao hoạt dịch hoặc thận. Hiện tượng này cũng khiến bệnh nhân phải đối diện với nhiều triệu chứng sưng đỏ kèm theo cảm giác đau dữ dội tại một số vị trí khớp xương. Điển hình như mắt cá chân, ngón chân, ngón tay, bàn tay, khuỷu tay và cổ tay. 

Ngoài ra, nguy cơ tái phát của bệnh lý này cũng rất cao và người bệnh thường phải hứng chịu cảm giác đau đớn nhiều hơn. Đặc biệt, khi gặp yếu tố thuận lợi, tình trạng bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn. Theo bác sĩ, trong y khoa thường phân chia bệnh lý này thành gout cấp tính và gout mạn tính. Trong đó, gout cấp tính cần được phát hiện sớm và phải tích cực điều trị để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm về sau.

2.Các triệu chứng của gout cấp tính

Theo bác sĩ, ở thời điểm ban đầu, hầu hết bệnh nhân vẫn hoạt động bình thường và chưa xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến bệnh. Do đó, mọi người thường chỉ có thể phát hiện khi bệnh tình đã chuyển biến sang các giai đoạn sau với một số triệu chứng lâm sàng. Vậy gout cấp tính đặc trưng với những triệu chứng gì? Để giúp bạn đọc dễ dàng nhận biết những biểu hiện của bệnh, sau đây là một số chia sẻ cụ thể về gout cấp tính thường được biểu hiện là cơn gout cấp tính:

Phần lớn cơn đau hay gặp ở ngón chân cái và xuất hiện khi người bệnh ăn quá nhiều protid, uống rượu bia, bị nhiễm lạnh hoặc sau khi vận động quá sức, căng thẳng,....

Thỉnh thoảng xuất hiện cảm giác ớn lạnh, kèm theo sốt nhẹ, sức khỏe kém.

Ăn không ngon và kén ăn hơn.

Cơ thể thường xuyên cảm thấy đau dữ dội thành cơn khiến người bệnh rất khó chịu, đặc biệt, cơn đau thường trở nặng hơn về đêm và gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cơ đau nhức thường kéo dài liên tục trong nhiều ngày (khoảng 1 tuần) và bắt đầu giảm dần về sau rồi biến mất. Đồng thời, khi cơn đau chấm dứt thì các khớp xương vẫn có thể vận động trở lại bình thường như lúc trước.

Xuất hiện triệu chứng sưng viêm, đỏ da kèm theo cảm giác nóng ở các vị trí xung quanh khớp xương. Đặc biệt, khi chạm vào những vị trí này bệnh nhân sẽ cảm thấy rất đau nhức. Triệu chứng cụ thể hơn là cảm giác tê, ngứa, dị cảm hoặc cứng khớp ở ngón chân cái hoặc tại khớp bị viêm sau đó.

Hầu hết các cơn đau đều xuất hiện một cách đột ngột. Trong đó, một số dữ liệu thống kê cho thấy có đến 60% người bệnh phải chịu cơn đau gout cấp tính trong khoảng thời gian từ 1 - 3 năm. Ngoài ra, một vài trường hợp hiếm gặp chỉ cảm thấy cơn đau xuất hiện 1 lần rồi biến mất và chuyển sang giai đoạn tiếp theo. 

3.Điều trị bệnh gout cấp tính

Bệnh gout cấp tính -2

Theo chia sẻ của bác sĩ, khả năng hồi phục bệnh gout còn tùy thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Trong đó, giai đoạn gout cấp tính được đánh giá là thời điểm cần tích cực điều trị sớm, nhanh, mạnh và ngắn để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh cũng như những biến chứng nghiêm trọng về sau. Vậy các giải pháp chữa trị bệnh là gì? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, sau đây là một số phương pháp điều trị bệnh gout hiệu quả.

3.1.Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc được xem là giải pháp hữu hiệu và cần thiết nhất đối với việc chữa trị bệnh gout. Tuy nhiên, tùy vào giai đoạn của bệnh mà bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng những loại thuốc phù hợp. Một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị gồm có: thuốc kháng viêm non-steroid (NSAIDs) hoặc Corticosteroid, Colchicin, thuốc điều trị hạ hoặc đào thải Acid Uric máu…

3.2.Xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy, việc xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và dành thời gian cho cơ thể được nghỉ ngơi cũng giúp cải thiện bệnh gout. Do đó, ngoài điều trị bệnh bằng thuốc, bệnh nhân nên hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe như:

-Cắt giảm hàm lượng những thực phẩm giàu Purin và chất đạm. Đồng thời, tăng cường bổ sung cho cơ thể những thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao.

-Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.

-Hạn chế hoặc cai những đồ uống có chứa cồn như rượu, bia và các chất kích thích khác.

-Xây dựng và duy trì thói quen luyện tập thể dục, thể thao nhằm giảm thiểu nguy cơ bị béo phì và tăng cường thể chất.

-Dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế đối diện với áp lực, lo âu, stress,...

-Tránh sử dụng những loại thuốc ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, khiến tăng acid uric máu như aspirin liều thấp, thuốc lợi tiểu,... 

-Cần điều trị 1 số bệnh đi kèm như tiểu đường, tăng huyết áp,... 

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về các triệu chứng, nguyên nhân gây ra gout cấp tính. Ngoài ra, các bạn còn được gợi ý một số phương pháp điều trị bệnh thông dụng và hiệu quả nhất. 

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Propain 500 với thành phần chính Naproxen 500mg được chỉ định trong điều trị bệnh Gout cấp tính. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi công ty Cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, Hotline (024) 62977 875.

Thuốc điều trị bệnh gout


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan