Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh mạch vành và những điều cần biết

Bệnh mạch vành là bệnh lý tim mạch phổ biến nhất ngày nay và không ngừng gia tăng. Nắm rõ các thông tin về bệnh mạch vành sẽ giúp bạn trì hoãn, đôi khi đảo ngược sự phát triển của bệnh và kéo dài tuổi thọ của chính mình.

Bệnh mạch vành và những điều cần biết-1

Bệnh mạch vành là gì?

Bệnh mạch vành là tình trạng tắc nghẽn một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành (mạch máu nuôi cơ tim) do sự hình thành và tích tụ của mảng xơ vữa. 

Bệnh mạch vành còn được gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ, hẹp mạch vành tim, bệnh động mạch vành, bệnh thiểu năng vành hoặc suy vành, bệnh mạch vành tim... 

Nguyên nhân nào gây bệnh mạch vành?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh mạch vành chính là sự dư thừa cholesterol trong máu, từ đó làm lắng đọng và làm tổn thương lớp lót trong lòng động mạch vành (tế bào nội mạc), gây viêm mạn tính vị trí này. Phản ứng viêm khiến cơ thể huy động một lượng lớn tiểu cầu và các tế bào miễn dịch tập trung về đây để “làm liền” vết thương. Về sau, những tế bào này kết dính với cholesterol và canxi tạo nên các mảng xơ vữa động mạch vành, gây chít hẹp lòng mạch và cản trở lượng máu tới nuôi dưỡng cơ tim.

Ngoài ra, lớp nội mạc mạch vành cũng có thể là bị kích thích, khiến mạch vành bị co bóp bất thường, làm động mạch vành bị thu hẹp tạm thời.

Ai dễ mắc bệnh mạch vành?

Ai dễ mắc bệnh mạch vành

Những người dễ mắc bệnh mạch vành là nam giới trên 50 tuổi và nữ giới trên 55 tuổi. Ngoài ra, những người có các yếu tố nguy cơ sau đây có tỷ lệ mắc bệnh mạch vành mạn lớn hơn người khác: 

-Hút thuốc lá, ít vận động.

-Cao tuổi, mắc bệnh tăng huyết áp, tăng cholesterol máu

-Tiền sử gia đình có người mắc bệnh tim mạch vành

-Cuộc sống căng thẳng lo âu kéo dài.

-Mắc đái tháo đường type 2 hoặc béo phì…

Các triệu chứng của bệnh mạch vành

Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh mạch vành tim là cơn đau thắt ngực. Ngoài ra còn có các dấu hiệu không đặc hiệu khác, tùy thuộc ở mỗi người bệnh, cụ thể như sau 

- Cảm giác cơn đau thắt ở ngực, lồng ngực bị đè nén như đang chịu một áp lực lớn. 

- Đau âm ỉ hay nhói buốt, bỏng rát khó chịu.

- Cơn đau có thể xuất hiện ở vùng ngực dưới xương ức, sau đó đau lan lên cổ, hàm, bả vai và hai cánh tay.

Cơn đau thường xảy ra trong thời gian ngắn khoảng 10-30 giây đến một vài phút, nếu bạn thấy mình bị đau thắt ngực trên 15 phút hãy gọi xe cấp cứu ngay bởi có thể bạn đã bị nhồi máu cơ tim.

Có 2 loại cơn đau thắt ngực ở người bệnh mạch vành là cơn đau thắt ngực ổn định và cơn đau thắt ngực không ổn định. Đau thắt ngực ổn định chủ yếu là do mảng vữa xơ gây hẹp động mạch vành, xuất hiện lặp đi lặp lại khi người bệnh gắng sức, giảm hoặc hết hẳn khi nghỉ ngơi. Còn hội chứng mạch vành cấp xảy ra khi cơn đau thắt ngực xảy đến đột ngột, bất kể người bệnh đang nghỉ ngơi hay gắng sức và không đỡ khi ngừng hoạt động. Đau thắt ngực không ổn định rất nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời vì dễ chuyển thành nhồi máu cơ tim, đột tử. 

Ngoài ra, các triệu chứng bệnh mạch vành khác có thể là cảm giác đầy bụng khó tiêu, ợ nóng, mệt mỏi, kiệt sức, buồn nôn/ nôn, bị chuột rút và khó thở. Những dấu hiệu này dễ bị nhầm lẫn với bệnh trên đường tiêu hóa hay bệnh cúm, đặc biệt là ở phụ nữ. 

Một số ít trường hợp khác bị bệnh mạch vành nhưng không hề có triệu chứng đau ngực, mà chỉ cảm thấy hơi mệt khi gắng sức, phát hiện ra bệnh khi đi khám bệnh, được gọi là thiếu máu cơ tim thầm lặng. Chính vì vậy nếu bạn đang ở độ tuổi trung niên thì nên đi khám bệnh ít nhất 6 tháng 1 lần để tầm soát bệnh tắc nghẽn động mạch vành.

Những phương pháp điều trị bệnh mạch vành

Phương pháp điều trị bệnh mạch vành thay đổi tùy theo mức độ của bệnh. Khi còn nhẹ và chưa có triệu chứng thì chỉ cần dùng thuốc, điều chỉnh lối sống và theo dõi thường xuyên là đủ. Nhưng khi hẹp trung bình kèm dấu hiệu khó chịu, người bệnh cần được kết hợp thêm thuốc điều trị. Đến khi hẹp nặng trên 70% với mảng xơ vữa mềm hay có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao thì can thiệp nong mạch vành, đặt stent, phẫu thuật… là cần thiết.

Điều trị bằng thuốc: Thuốc điều trị hẹp động mạch vành sẽ thay đổi giữa các bệnh nhân tùy vào mức độ tắc hẹp mạch máu và sự đáp ứng thuốc của từng người . Một phần nữa là vì họ có những bệnh lý nền tảng không giống nhau. Về cơ bản sẽ có những loại như thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống đông máu, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển ACE và thuốc chẹn kênh canxi; thuốc giãn mạch vành…

Kết hợp Đông – Tây y trong điều trị bệnh mạch vành

Các sản phẩm Đông dược tuy không mang đến hiệu quả nhanh và rõ rệt như thuốc tây nhưng ngược lại điểm nhấn của thuốc Đông y là khả năng sử dụng lâu dài để phòng ngừa và duy trì bệnh lại rất tốt.

Khi cho bệnh nhân dùng thuốc điều trị bệnh mạch vành, chúng ta có thể sử dụng kết hợp cả hai sản phẩm này theo từng giai đoạn để có hiệu quả cao nhất.

Người bệnh nên dùng các phương pháp và thuốc theo y học hiện đại để điều trị bệnh trong tình trạng cấp, nguy kịch. Khi bệnh nhân bước vào giai đoạn phục hồi thì có thể dùng các sản phẩm Đông y trong phòng ngừa và hỗ trợ  hồi phục.

Thuốc điều trị bệnh mạch vành thường được sử dụng lâu dài, do vậy kết hợp sử dụng Đông y trong điều trị thì bệnh nhân có thể nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời giảm thiểu các tác dụng không mong muốn.

Thông Tâm Lạc chính là một trong những phương pháp thuốc điều trị bệnh mạch vành vô cùng hiệu quả. Phương thuốc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc điều trị bằng Tây y.

Từ đó, nâng cao rõ rệt hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng thuốc Tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Chính vì tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc đã nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị bệnh mạch vành, đau thắt ngực và tai biến. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

Điều trị bệnh mạch vành-1

Nong mạch và đặt stent điều trị tắc hẹp mạch vành: Nong mạch vành được áp dụng cho người bệnh mạch vành tắc hẹp nặng. Nếu tỷ lệ tái hẹp sau khi nong mạch vành quá cao, người bệnh sẽ được chỉ định đặt stent mạch vành, giúp giảm tỷ lệ hẹp mạch vành xuống chỉ còn tối đa 20%. 

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành: Được áp dụng cho những người không đặt được stent như bệnh nhân tiểu đường, hẹp nhiều vị trí, hẹp ở mạch máu nhỏ hay vùng ngã 3 mà stent không làm được. Tuy nhiên, do là mổ hở nên nguy cơ tử vong cao hơn nong mạch và đặt stent.

Bệnh mạch vành sẽ không còn đáng sợ nếu bạn tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, kết hợp với lối sống khoa học. Thực hiện những điều này còn giúp bạn có được một cuộc sống khỏe mạnh và phòng tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh .


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan