Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh nhồi máu cơ tim nên ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe?

Chế độ ăn uống liên quan trực tiếp đến sức khỏe trái tim. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi thói quen ăn uống, đặc biệt là khi bạn vừa trải qua một cơn nhồi máu cơ tim nguy kịch. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có chế độ ăn tốt nhất – giúp nhanh hồi phục sức khỏe.

Bệnh nhồi máu cơ tim ăn gì -1

1.Bệnh nhồi máu cơ tim nên ăn gì?

Tùy thuộc vào từng giai đoạn phục hồi, kết hợp với phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp của bác sĩ, người bệnh sẽ cần một trong ba chế độ ăn sau đây:

-Giai đoạn cấp tính ( khoảng 1 tuần đầu tiên)

Các món ăn cho người nhồi máu cơ tim cần được nghiền nhuyễn, chia làm các bữa nhỏ (tối đa 6 bữa một ngày), ăn nhạt hoàn toàn. Thực phẩm nghiền và chia nhỏ bữa giúp giảm gánh nặng cho tim và hệ tiêu hóa, chế độ ăn giảm muối giúp ngăn ngừa tình trạng tích nước gây phù và tạo áp lực lên hệ tuần hoàn.

-Giai đoạn bán cấp (tuần thứ  2 -3)

Chế độ ăn uống tương tự như ở giai đoạn trước, nhưng thức ăn không cần quá nhuyễn, người bệnh có thể ăn thêm chút muối (khoảng 3g/ngày). Đồng thời, lưu ý không uống quá 1 lít chất lỏng (bao gồm nước lọc, nước canh, súp, trà…).

-Giai đoạn liền sẹo (tuần thứ 4)

Thức ăn không cần nhuyễn mà chỉ cần xắt nhỏ hoặc cắt thành từng miếng nhỏ, lượng muối tăng lên khoảng 5-6g/ngày, chất lỏng quy định khoảng 1,1 lít và lượng chất béo, chất đạm cũng tăng dần.

Gợi ý một số loại thực phẩm nên và không nên ăn có trong thực đơn cho người nhồi máu cơ tim

-Những thực phẩm nên ăn

Bệnh nhồi máu cơ tim ăn gì -2

Thịt: thịt bò nạc, thịt bê, gà luộc bỏ da, cá rô

Ngũ cốc: như yến mạch, kiều mạch, gạo, cám lúa mì.

Rau củ quả: cà rốt, súp lơ, bí ngô, rau bina, đào, táo, ngô, các loại rau lá xanh.

Một số loại đồ khô giàu muối Kali như nho khô, mơ khô, mận khô.

-Những thực phẩm nên tránh

Bánh ngọt, bánh bao, kem

Thịt: thịt mỡ, thịt xông khói, đồ hun khói, phù tạng động vật, thực phẩm chiên xào, đồ hộp, thực phẩm lên men (dưa chua, cà muối…)

Gia vị: muối, đồ uống có gas

Rau diếp, củ cải chứa nhiều axit axalic.

Những lưu ý chung trong chế độ ăn uống

-Chọn thực phẩm tươi, nguồn gốc rõ ràng

-Ăn chín uống sôi

-Không cho người bệnh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ tối ưu của thực phẩm là khoảng 15 đến 50 độ C.

-Mặc dù chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày nhưng bữa cuối cùng không nên muộn quá 3h chiều.

-Tuyệt đối tránh đồ uống có cồn như rượu, bia…vì chất cồn kích thích hệ thần kinh và làm tăng gánh nặng cho tim, có thể gây giảm chức năng tim và kéo dài quá trình hồi phục.

Ăn gì sau cơn nhồi máu cơ tim – câu trả lời từ chuyên gia.

Bên cạnh chế độ ăn, tập luyện và các thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, việc sử dụng thêm giải pháp hỗ trợ từ thảo dược cũng được nhiều người bệnh áp dụng đạt hiệu quả cao. Thuốc Thông Tâm Lạc được bào chế từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn ích, xích thược…sản phẩm tác động vào cơ chế nhồi máu não và giúp phục hồi di chứng sau đột quỵ não.

Kết quả nghiên cứu tác dụng của thuốc Thông Tâm Lạc được đánh giá lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trong nước như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Quân y 103 và các tập chí y dược hàng đầu thế giới. Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT cho trả.

Thuốc chữa nhồi máu cơ tim

Thói quen sống lành mạnh khi bị nhồi máu cơ tim

Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là trái tim. Bên cạnh ăn uống tốt, thói quen sống lành mạnh cũng giúp cho trái tim khỏe mạnh hơn.

-Tập thể dục thường xuyên

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân nhồi máu cơ tim nên dành 150 phút mỗi tuần để luyện tập thể thao. Những bài tập khuyến nghị dành cho người nhồi máu cơ tim là aerobic, đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội.

-Giảm cân nếu cần thiết

Trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ góp phần làm xấu đi sức khỏe trái tim. Việc giảm cân cho những người đang mắc bệnh về tim mạch không dễ dàng. Nếu không lựa chọn đúng phương pháp, rất có thể sẽ khiến tình trạng bệnh nặng nề hơn.

-Học cách kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng ảnh hưởng rất nhiều đến trái tim. Vì vậy, bạn nên học cách kiểm soát căng thẳng như thiền, yoga, nói chuyện với bác sĩ tâm lý hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời.

-Bỏ thuốc lá

Trong khói thuốc có rất nhiều chất độc như nicotine, hắc ín, formaldehyde, cyanid…làm tăng nguy cơ mắc và tử vong bởi bệnh tim mạch. Các nguy cơ này tỷ lệ thuận với số lượng thuốc bạn hút và thời gian bạn hút thuốc. Do đó nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy tập thói quen bỏ nó ngay từ bây giờ để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Hy vọng sau bài viết này không còn là nỗi băn khoăn của bạn khi chăm sóc bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim. Áp dụng tốt những hướng dẫn trong bài viết sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi trong tim, cải thiện lưu thông máu, giảm tải cho tim và cải thiện nhu động ruột. Đồng thời, một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp người bệnh tránh được nhồi máu tái phát trong tương lai.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan