Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có thể dẫn tới xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Vậy bệnh viêm gan B có chữa được không? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây.

Viêm gan B có chữa được không?

Ở người trưởng thành, khi vừa bị lây nhiễm virus viêm gan B từ người khác chưa được xem là bị bệnh viêm gan B. Chỉ được coi là đang bị nhiễm virus viêm gan B. Trong vòng 6 tháng sau khi bị nhiễm, người bệnh bước vào giai đoạn 1 của bệnh - gọi là viêm gan B cấp tính.

Giai đoạn 1: Viêm gan B cấp tính

Có đến 90% bệnh nhân tự chữa khỏi bệnh viêm gan B ở giai đoạn này. Hệ miễn dịch của họ “đánh thắng” virus viêm gan B và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Từ đó, kháng thể chống lại virus viêm gan B có sẵn bên trong cơ thể họ mà không cần phải tiêm ngừa. Có khi chỉ cần 1 - 2 tháng là hệ miễn dịch đã chống lại được viêm gan B, có khi lâu hơn nhưng thời gian trung bình là khoảng 6 tháng.

Trong giai đoạn này, chỉ có 40% bệnh nhân là có biểu hiện lâm sàng, với các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau nhức tứ chi, buồn nôn, có khi nôn - sốt - cảm thấy khó chịu ở vùng hạ sườn bên phải …. Nhưng người bệnh thường khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Vàng da, vàng mắt hiếm gặp trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2: Viêm gan B mạn tính

10% bị nhiễm virus viêm gan B ban đầu, sau hơn 6 tháng vẫn không tự chữa khỏi được, sẽ chuyển sang nhiễm virus viêm gan B mạn tính. 10% nhóm này sẽ chia làm 2 nhóm nhỏ khác, 5% bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính nhưng ở thể không hoạt động. Virus “nằm bất động” trong cơ thể nhưng có thể “cử động” bất cứ lúc nào, gây bệnh cho gan. 5% còn lại bị bệnh viêm gan B mạn tính.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng như ở giai đoạn cấp tính có thể biểu hiện rõ nét hơn ở một số người. Thỉnh thoảng có đợt tăng men gan như triệu chứng cấp tính. Trong trường hợp các tổn thương gây ra nặng nề cho gan, các triệu chứng của xơ gan  sẽ xuất hiện. 10 đến 20% bệnh nhân có thể có biểu hiện ở các bộ phận ngoài gan, thường gặp nhất là viêm mạch và viêm cầu thận.

Thuốc điều trị viêm gan B hiệu quả

Ở giai đoạn mạn tính, tùy theo tình trạng hoạt động của virus viêm gan B và chức năng gan của từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn thời điểm bạn cần phải dùng thuốc kháng siêu vi đặc trị. Trong trường hợp này, bệnh nhân phải tích cực điều trị để hỗ trợ phòng ngừa xơ gan, chống ung thư gan.

Khi đã chuyển sang thể mãn tính, virus viêm gan B sẽ sinh sôi mạnh mẽ hơn ở bệnh nhân bị ức chế miễn dịch hoặc đang điều trị thuốc kháng virus mà ngưng đột ngột. Do đó, việc tuân thủ phác đồ điều trị, không tự ý ngưng thuốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giai đoạn này.

Một số loại thuốc điều trị viêm gan B: Tenofovir, sử dụng cho người bệnh xơ gan, phụ nữ mang thai. Peg–IFNα, IFNα tiêm dưới da từ 6-12 tháng. Cần theo dõi tác dụng không mong muốn của thuốc để xử trí kịp thời. Tránh tự ý bỏ liệu trình dùng  thuốc điều trị, virus viêm gan B rất dễ bùng phát trở lại, chuyển sang giai đoạn 3 (xơ gan, ung thư gan…) gây nguy hiểm cho người bệnh.

Trong đó Tenofovir với thành phần là Tenofovir disoproxil fumarate 300mg được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Thuốc được các bác sĩ, dược sĩ khuyên dùng.

Thuốc chữa viêm gan B hiệu quả

Giai đoạn 3: Xơ gan, ung thư gan

Ở 5% những người nhiễm virus viêm gan B bị viêm gan B mạn tính, có 20 – 30% chuyển biến thành xơ gan, ung thư gan. Lúc này, nguồn gốc là do virus viêm gan B nhưng rất khó chữa được để thải loại virus hoàn toàn. Đối với xơ gan thì người bệnh có cơ hội ghép gan nhưng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Nếu bệnh đã chuyển sang ung thư gan thì cơ hội sống sót còn nhỏ nhoi hơn nữa.

Bước vào giai đoạn này, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, phân có màu sáng hoặc có lẫn dầu mỡ, mạch máu giãn ra có hình sao, đỏ lòng bàn tay, trướng bụng, phù nề chân tay, mặt… 

Hiện nay, bệnh viêm gan B từ giai đoạn mạn tính trở đi không thể chữa được. Vì vậy, cần phải được theo dõi 3 - 6 tháng để biết tình trạng hoạt động của virus bên trong cơ thể để có hướng điều trị kịp thời, hợp lý.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “bệnh viêm gan B có chữa được không? Từ đó giúp bạn đọc hiểu rõ về bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan