Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh viêm gan B mạn tính có chữa được không?

Theo WHO, hơn 1/3 dân số thế giới bị nhiễm virus viêm gan B với khoảng 400 triệu người bị viêm gan B mạn tính. Việt Nam cũng là nước nằm trong top khu vực có tỉ lệ người  bệnh nhiễm virus viêm gan B, chiếm 10 - 15% dân số, ước tính khoảng 16 triệu người. Viêm gan B lại rất dễ lây nên tạo gánh nặng cho sự phát triển kinh tế, xã hội và chất lượng cuộc sống. 

Viêm gan B mạn tính-1

Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B mạn tính do virus HBV gây ra và tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng. Căn bệnh này rất khó phát hiện vì nó có nguy cơ tiềm ẩn rất lâu, có thể kéo dài trong nhiều năm mà người bệnh không hề biết hay không xuất hiện những triệu chứng đặc biệt. Tỷ lệ những người bị viêm gan B nhưng không hề phát hiện ra mình bị mắc bệnh lên đến khoảng 50%.

Virus viêm gan B khi không bị phát hiện vẫn hoạt động âm thầm và tàn phá lá gan của người bệnh. Những triệu chứng giai đoạn đầu nó gây ra khiến bệnh nhân mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa,... rồi dần dần giảm nhẹ đi nên hầu như ai cũng chỉ nghĩ đơn thuần do cơ thể bị suy nhược mà không nghĩ rằng mình bị mắc bệnh viêm gan B.

Khi căn bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, lúc này cơ thể không còn sức đề kháng để chống lại virus do số lượng mà nó sản sinh ra quá lớn. Viêm gan B sẽ biến chứng thành xơ gan và bị ung thư gan, rất nguy hiểm và khó chữa trị. Dưới đây là một vài triệu chứng có thể dẫn đến viêm gan B mạn tính, người bệnh nên chú ý khi cơ thể có những biểu hiện tương tự:

- Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng: Viêm gan B mạn tính sẽ khiến việc tiêu hóa gặp khó khăn nghiêm trọng gây ra tình trạng đau bụng, chán ăn, đi ngoài liên tục,...

- Biểu hiện bên ngoài: Thường khi bệnh nhân mắc bệnh về gan họ sẽ gặp tình trạng bị vàng da, vàng mắt,... hoặc là những thay đổi về sắc tố trên cơ thể thì bạn nên đến các cơ sở y tế để khám ngay trước khi có những biến chứng xấu hơn xảy ra

Viêm gan B mãn tính có chữa được không?

Viêm gan B mạn tính-2

Viêm gan B mạn tính điều trị hết không? Cách điều trị viêm gan B mạn tính? là điều quan tâm của không ít người bệnh. Đây được xem là “sát thủ thầm lặng” và để lại không ít hệ lụy cho sức khỏe bệnh nhân.  Hiện chưa có cách tiêu diệt được virus HBV. 

Dùng thuốc ức chế viêm gan B thế nào?

Điều trị viêm gan virus B mạn tính sẽ tùy theo tình trạng hoạt động của virus viêm gan B và chức năng gan của từng bệnh nhân cụ thể, chuyên gia sẽ tư vấn thời điểm bạn cần phải dùng thuốc kháng siêu vi đặc trị, cũng như thời gian dùng thuốc trong bao lâu.

Chi phí trung bình cho 1 ca điều trị viêm gan B vào khoảng 1 triệu đồng/tháng. Nếu kết quả xét nghiệm định lượng HBV DNA sau khoảng thời gian điều trị viêm gan B mạn với thuốc ức chế virus Tenofovir cho thấy có đáp ứng tốt, bạn có thể tiếp tục điều trị với thuốc này. Do thuốc chỉ có tác động ức chế sự nhân lên của siêu vi chứ không tiêu diệt được hoàn toàn nên khi dừng thuốc điều trị ức chế viêm gan B, siêu vi có khả năng sẽ bùng phát trở lại. Vì vậy, cách điều trị viêm gan B mạn tính phải dùng thuốc lâu dài, theo dõi định kỳ nhằm giúp đánh giá hiệu quả, hỗ trợ cải thiện chức năng gan, cũng như kịp thời kiểm soát nếu virus có dấu hiệu tăng sinh trở lại. 

Chủ động phòng ngừa viêm gan B bằng cách tiêm chủng vacxin 

Viêm gan B nguy hiểm vì những hậu quả mà nó có khả năng gây ra. Xơ gan, suy gan hay ung thư gan là những tiên lượng xấu nhất. Nhưng rất may cho những người chưa từng “giáp mặt” loại virus này là Viêm gan B có thể phòng ngừa được bằng vacxin. Trước hết, cần phải  kiểm tra xem đã bị nhiễm virus này hay chưa bằng cách xét nghiệm. Nếu chưa bị nhiễm virus viêm gan B thì nên tiêm ngừa ngay.

Mặc dù bệnh viêm gan B đang được hỗ trợ cải thiện rất tốt khi tuân thủ phác đồ của chuyên gia, nhưng chính chi phí điều trị không nhỏ, thời gian hỗ trợ cải thiện kéo dài khiến viêm gan B mãn tính trở thành gánh nặng với bệnh nhân. Vì thế, trước khi y học tìm ra thuốc tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan B, mỗi người chúng ta cần chủ động bảo vệ sức khỏe và lá gan của chính mình.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan