Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bị hẹp động mạch vành, chỉ dùng thuốc tây y liệu có hiệu quả?

Hẹp động mạch vành biểu hiện bằng những cơn đau thắt ngực, nguy cơ nhồi máu cơ tim nguy hiểm. Những người mắc bệnh động mạch vành đều mong ước có cách nào để không bị đau thắt ngực hay khó thở và tăng được khả năng gắng sức như khi chưa bị bệnh.

Bị hẹp động mạch vành, chỉ dùng thuốc tây y liệu có hiệu quả?-1

 1.Cơ chế gây bệnh hẹp động mạch vành

Động mạch vành hay còn gọi là mạch vành tim là hệ thống các mạch máu nuôi dưỡng cơ tim. Ở bệnh nhân bị hẹp mạch vành, cholesterol trong máu lắng đọng lại trên thành mạch, dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch, hậu quả giảm lưu lượng máu tới nuôi các tế bào cơ tim và gây ra cơn đau thắt ngực. Hẹp mạch vành làm tăng nguy cơ xảy ra biến cố nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp.

Triệu chứng hẹp mạch vành ở từng người bệnh có thể khác nhau nhưng điển hình nhất là những cơn đau thắt ngực. Theo đó, bệnh nhân có cảm giác như lồng ngực bị đè nén, bóp chặt, đôi khi thấy vùng tim bị nhói buốt, bỏng rát khó chịu. Tình trạng đau ngực có thể lan ra đến cổ, hàm, vai và cánh tay.

2.Thuốc điều trị vẫn là chiến lược lâu dài

Phần lớn các trường hợp tắc nghẽn động mạch vành đều kiểm soát được bằng thuốc điều trị kết hợp với lối sống lành mạnh. Còn các trường hợp tắc nghẽn 60 – 70%, sử dụng thuốc điều trị nhưng không cải thiện tình trạng đau thắt ngực hoặc cơn đau thắt ngực không ổn định xuất hiện thường xuyên mới cần can thiệp phẫu thuật. Trong nhiều trường hợp tắc hẹp nặng hơn, song vẫn có thể điều trị dùng thuốc nếu tình trạng không quá nghiêm trọng.

Phẫu thuật bắc cầu hay đặt stent là giải pháp tình thế nhằm tăng lưu thông máu qua động mạch vành làm giảm cơn đau thắt ngực và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Các giải pháp này không giải quyết được triệt để tình trạng viêm và xơ vữa mạch – nguyên nhân gây tắc hẹp động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

3.Khi điều trị hẹp mạch vành bằng thuốc, người bệnh cần lưu ý những điều sau

Bị hẹp động mạch vành, chỉ dùng thuốc tây y liệu có hiệu quả?-2

-Dùng thuốc điều trị ít tác dụng phụ

Nếu bạn có các bệnh lý đi kèm thì nên báo với bác sĩ để kê toa thuốc, tránh gây tác dụng phụ. Rất nhiều người bệnh mạch vành gặp phải tác dụng phụ không mong muốn là bị phù thì có thể sử dụng thuốc không gây phù.

-Phối hợp nhiều loại thuốc theo chỉ định

Bạn có thể được bác sĩ chỉ định dùng phối hợp nhiều loại thuốc như nhóm thuốc Statin, thuốc chống đông máu, thuốc hạ đường huyết, thuốc chẹn beta và giãn mạch nhanh.

-Thường xuyên trao đổi với bác sĩ về thuốc

Mặc dù quá trình điều trị hẹp mạch vành bằng thuốc là lâu dài nhưng cũng cần có sự điều chỉnh linh hoạt. Tùy theo tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ có những điều chỉnh phù hợp.

4.Điều trị hẹp động mạch vành với Đông – Tây y kết hợp

-Xu hướng dùng thuốc điều trị hẹp động mạch vành bằng Đông y

Về bản chất, thuốc Tây là những hoạt chất được điều chế để đưa vào cơ thể người. Chính vì vậy, dù muốn hay không thì những sản phẩm tân dược được dùng trong điều trị đều sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Những loại thuốc điều trị động mạch vành cũng không ngoại lệ, được kể đến như tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, táo bón, phù nề…đều là những phản ứng phụ mà nhiều bệnh nhân không thể tránh khỏi.

Khác với Tây y, các sản phẩm Đông dược có nguồn gốc từ các dược liệu tự nhiên, ít độc hại và hầu như không có tác dụng phụ trong điều trị. Có lẽ cũng chính vì lý do này mà nhiều bệnh nhân đã tìm đến phương thuốc Đông y với mong muốn được điều trị bệnh nhưng giảm thiểu các tác dụng phụ một cách tối đa.

Phải chăng, Đông dược thay thế hoàn toàn cho Tân dược?

Đối với các loại thuốc điều trị hẹp động mạch vành hiện nay, tuy sử dụng thuốc tân dược có gây ra các tác dụng phụ nhưng chúng ta phải nhìn nhận khách quan rằng, Tân dược thực sự có hiệu quả cao trong điều trị và tác dụng nhanh chóng hơn Đông dược.

Những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành đòi hỏi việc sử dụng thuốc phải có tác dụng nhanh chóng, hiệu quả để giúp bệnh nhân vượt qua những trường hợp nguy kịch. Lúc này, các sản phẩm tân dược thực sự cho hiệu quả ưu việt.

-Kết hợp Đông – Tây y cho hiệu quả tốt nhất trong điều trị hẹp động mạch vành

Các sản phẩm Đông dược tuy không mang đến hiệu quả nhanh và rõ rệt như thuốc tây nhưng ngược lại điểm nhấn mạnh của thuốc Đông y là khả năng sử dụng lâu dài để phòng ngừa và duy trì bệnh lại rất tốt.

Khi cho bệnh nhân dùng thuốc điều trị hẹp động mạch vành, chúng ta có thể sử dụng kết hợp cả hai sản phẩm này theo từng giai đoạn để có hiệu quả cao nhất.

Người bệnh nên dùng các phương pháp và thuốc theo y học hiện đại để điều trị bệnh trong tình trạng cấp, nguy kịch. Khi bệnh nhân bước vào giai đoạn phục hồi thì có thể dùng các sản phẩm Đông y trong phòng ngừa và hỗ trợ  hồi phục.

Thuốc điều trị hẹp động mạch vành thường được sử dụng lâu dài, do vậy kết hợp sử dụng Đông y trong điều trị thì bệnh nhân có thể nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời giảm thiểu các tác dụng không mong muốn.

Bị hẹp động mạch vành, chỉ dùng thuốc tây y liệu có hiệu quả?-3

Thông Tâm Lạc chính là một trong những phương pháp thuốc điều trị hẹp động mạch vành vô cùng hiệu quả. Phương thuốc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc điều trị bằng Tây y.

Từ đó, nâng cao rõ rệt hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng thuốc Tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Chính vì tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc đã nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị bệnh mạch vành, đau thắt ngực và tai biến. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

5.Các phương pháp điều trị bệnh mạch vành khác

Lối sống lành mạnh không những cải thiện được bệnh mạch vành mà còn ngăn ngừa được rất nhiều bệnh tật khác. Riêng với bệnh mạch vành, một có trường hợp bệnh nhẹ chưa gây biến chứng, chỉ cần người bệnh thay đổi lối sống là đã điều trị được.

-Ăn uống lành mạnh

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh giúp người bệnh luôn duy trì được cân nặng trong mức cho phép, đồng thời hạn chế lượng cholesterol có hại trong máu.

Ăn nhiều chất xơ từ rau củ, trái cây để cơ thể no lâu và hấp thu ít chất béo hơn.

Ăn ít muối, đường: thay thế bằng gia vị tự nhiên như hành, tỏi, cà ri, nghệ, quế, gừng.

Lấy tinh bột từ các loại hạt còn nguyên vỏ như gạo lứt, yến mạch, bánh mì đen…

Chọn nguồn đạm nạc và nguồn gốc thực vật. Đó là đậu các loại, cá, thịt gia cầm bỏ da, thịt nạc.

Không uống rượu bia, nước giải khát. Thay vào đó là nước lọc, trà xanh, trà đen. Nếu có thể nên uống rượu vang đỏ với lượng nhỏ.

Tránh ăn chất béo xấu từ mỡ động vật, da và nội tạng của chúng, thực phẩm đóng hộp hay dùng dầu chiên xào nhiều lần, dầu dừa, dầu cọ. Lấy nguồn chất béo tốt từ dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành, các hạt béo (điều, óc chó, maca, hạt lanh…)

-Vận động thể lực thường xuyên

Luyện tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt cháy được lượng chất béo dư thừa, tăng cường sức khỏe và phát triển hệ thống tuần hoàn giúp ngăn bệnh mạch vành tiến triển, làm giảm nguy cơ về bệnh tim mạch.

Người bệnh nên tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày với các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga…Cần lưu ý không nên tập luyện quá sức, không chơi các môn thể thao có tính cạnh tranh cao, nên tập với cường độ và mức độ vừa và tăng dần lên theo thời gian.

Bỏ thuốc lá và chất kích thích

Hàm lượng nicotine trong thuốc lá cao làm tăng quá trình oxy hóa gây tổn thương mạch máu. Bên cạnh đó, các loại chất kích thích khác như rượu, bia khi lạm dụng quá nhiều cũng làm cơ thể bị ngộ độc và ảnh hưởng lên cả hệ thần kinh. Phải nhớ rằng ngoài việc hút thuốc, người bệnh cần phải tránh tiếp xúc với cả khói thuốc lá.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan