Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý khớp tự miễn mạn tính, với những tổn thương cơ bản bắt đầu ở màng hoạt dịch của khớp. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, ở độ tuổi trung niên và có những biểu hiện lâm sàng, cận lâm sàng rõ rệt.

 Triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp-1

Triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp

Triệu chứng cơ năng

-Đau, sưng khớp có tính chất đối xứng, lan toả, đặc biệt là ở các khớp nhỏ và nhỡ. Thường đau sưng khớp liên tục cả ngày và thường tăng lên về đêm gần sáng, nghỉ ngơi không đỡ đau.

-Tình trạng cứng khớp vào buổi sáng: thường kéo dài trên 1 giờ

- Mệt mỏi, suy nhược do viêm khớp kéo dài, gây những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Người bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ trong các đợt tiến triển bệnh.

Triệu chứng thực thể tại khớp

-Sưng, đau, nóng tại các khớp, ít khi tấy đỏ. Sưng có thể là do sưng phần mềm hoặc do tràn dịch khớp. Thường viêm khớp nhỏ, có tính chất đối xứng và kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Các khớp viêm hay gặp như bàn ngón tay, cổ tay, khuỷu, háng, gối, cổ chân, khớp nhỏ bàn chân. Nếu người bệnh có viêm cột sống cổ thường là dấu hiệu tiên lượng nặng của bệnh, có thể xuất hiện bán trật khớp đội trục gây chèn ép tuỷ cổ.

Nếu không được điều trị sớm và đầy đủ, người bệnh sẽ bị dính và biến dạng các khớp viêm do tổn thương phá huỷ khớp, gân, dây chằng, từ đó có thể gây bán trật khớp, tàn phế. Các kiểu biến dạng thường gặp gồm có: cổ tay hình lưng lạc đà, bàn tay gió thổi, ngón tay người thợ thùa khuyết, ngón tay hình cổ cò, hội chứng đường hầm cổ tay.

Xem thêm: Bệnh gout và những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng

Triệu chứng ngoài khớp

Triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp-2

Hạt dưới da là triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp

-Hạt thấp dưới da: Tỷ lệ gặp sẽ là 10-15%, thường ở dưới da vùng tỳ đè như khuỷu, vùng chẩm, cạnh ngón tay, ngón chân, gân Achilles. Hay gặp ở những người viêm khớp dạng thấp nặng, tiến triển bệnh nhanh, thể huyết thanh dương tính.

-Tổn thương mắt: Thường là viêm khô kết mạc, một phần trong hội chứng Sjogren. Có thể là viêm củng mạc và nhuyễn củng mạc thủng khi bệnh tiến triển nặng.

-Tổn thương phổi: Nốt dạng thấp ở nhu mô, xơ phổi kẽ lan toả, viêm phế quản hay tắc nghẽn đường hô hấp do viêm khớp nhẫn giáp, viêm phổi, viêm màng phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

-Tổn thương tim mạch: Viêm màng tim, viêm cơ tim, loạn nhịp tim, viêm gan tim, nhiễm bột và viêm mạch.

-Hội chứng Felty: Giảm bạch cầu hạt, lách to, nhiễm khuẩn tái phát, hội chứng Sjogren, thường là biểu hiện toàn thân đang tiến triển.

-Hiếm gặp tổn thương thần kinh ngoại biên và trung ương

Bên cạnh những triệu chứng lâm sàng nói trên, người bệnh có thể nhận định chính xác tình trạng bệnh của bản thân nhờ các dấu hiệu cận lâm sàng như:

-Thiếu máu: Khi bị viêm khớp dạng thấp kéo dài, người bệnh có thể bị tăng tiểu cầu, số lượng bạch cầu bình thường hoặc có sự tăng nhẹ.

-Tăng tốc độ máu lắng và CRP: Dấu hiệu này có giá trị nhằm đánh giá tình trạng viêm và dùng trong theo dõi đáp ứng điều trị, tuy nhiên đây là xét nghiệm không đặc hiệu.

-Yếu tố dạng thấp: Là các globulin miễn dịch kháng lại đoạn Fc của phân tử Globulin IgE.

-Kháng thể kháng CCP: Rất có ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp do xét nghiệm có độ đặc hiệu cao (98%). Có tới 93% người viêm khớp sớm chưa xác định rõ ràng loại bệnh nếu có anti-CCP dương tính thì sẽ tiến triển thành viêm khớp dạng thấp trong vòng 3 năm sau đó. Anti-CCP tăng cao cũng được xem là một yếu tố tiên lượng nặng của bệnh.

-Các thăm dò chẩn đoán hình ảnh: Đối với viêm khớp dạng thấp, người bệnh thường chủ quan không kiểm tra thường xuyên và điều trị đúng cách dẫn đến tình trạng khi đến bệnh viện thì bệnh đã chuyển nặng. Đây được coi là bệnh lý có tỷ lệ tàn phế cao do tình trạng phá huỷ khớp gây nên nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời và đúng phác đồ. Do đó, việc nhận biết bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng, người bệnh hãy chú ý theo dõi cơ thể và chủ động tới các cơ sở y tế để được khám thường xuyên và được tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm: Cảnh báo thoái hoá khớp ở người trẻ


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan