Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Cách tăng cường máu lên não cho cơ thể khỏe mạnh

Cách tăng cường máu lên não đang là vấn đề được nhiều người quan tâm do não cần gần 20% lượng máu cung cấp theo từng nhịp tim và cân oxy gấp 3 lần so với cơ bắp. Nhưng khi lưu lượng máu lên não bị cản trở, một loạt vấn đề về rối loạn thể chất, tinh thần sẽ xảy ra. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được cách tăng cường máu lên não hiệu quả.

Cách tăng cường máu lên não-1

Cách tăng cường máu lên não cho cơ thể khỏe mạnh

Máu lưu thông lên não kém là tình trạng phổ biến gây nên suy giảm các chức năng của não như: Đau đầu, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ, thiếu máu não và nguy hiểm hơn là đột quỵ não. Do đó để phòng ngừa, bạn có thể tham khảo cách làm lưu thông máu lên não như sau:

1.Tập thể dục thường xuyên

Những bài tập làm tăng nhịp tim đều rất có lợi cho tuần hoàn của máu và sức khỏe con người. Tập thể dục vừa phải sẽ giúp tăng lưu lượng máu lên não tới 15%. Nghiên cứu cho thấy, những người tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho máu lưu thông lên não tốt hơn. Các nghiên cứu này còn cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa việc tập thể dục và sức khỏe của não bộ. Bạn có thể đi bộ trong 30 phút với tốc độ nhanh, tham gia các hoạt động thể chất như: Đạp xe, chạy bộ, aerobic, yoga…Các hoạt động này giúp tăng cường máu và oxy lên não, nâng cao tinh thần và làm cơ thể khỏe mạnh.

-Đi bộ ngắn thường xuyên trong ngày: Để có được lợi ích của việc đi bộ bạn không nhất thiết phải đầu tư cả buổi luyện tập dài. Đi bộ những đoạn ngắn cũng giúp tăng lưu lượng máu lên não. Thậm chí bạn chỉ cần đi bộ từ ba tới năm phút cũng có lợi cho tuần hoàn máu

-Làm động tác kéo giãn. Kéo giãn cơ bắp giúp cải thiện tuần hoàn máu nói chung, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và cơ. Bạn nên dành vài phút mỗi ngày để kéo giãn cơ thể.
Các động tác kéo giãn đơn giản làm tăng lưu lượng máu lên não bao gồm chạm tay vào đầu gối hay ngón chân ở tư thế đứng. Thay vào đó, bạn ngồi trên một mặt phẳng và để chân duỗi dài, chạm tay vào đầu gối, cẳng chân hay ngón chân ở tư thế ngồi

2.Tăng cường máu lưu thông lên não nhờ chế độ ăn uống hợp lý

-Ăn nhiều socola hơn

Các nghiên cứu cho thấy chất flavonoid có trong hạt ca cao có thể tăng lưu lượng máu tới não. Flavonoid cũng có trong rượu đỏ, nho đỏ, táo và quả mọng. Trà, cụ thể là trà xanh và trà trắng cũng là nguồn cung cấp flavonoid dồi dào. Đảm bảo lượng calo hấp thu của cơ thể nằm trong giới hạn lành mạnh. Tăng lượng chất béo hay đường vào bữa ăn hằng ngày có thể nằm trong giới hạn lành mạnh. Tăng lượng chất béo hay đường vào bữa ăn hằng ngày có thể mang lại hậu quả tiêu cực.

-Uống nước ép củ dền

Nước ép củ dền cũng có tác dụng tăng cường lưu lượng máu lên não. Củ dền chứa nitrat, là chất được chuyển hóa thành nitrit nhờ các vi khuẩn có mặt tự nhiên trong miệng. Trong khi đó nitrit có tác dụng mở rộng mạch máu khiến máu chảy lên não nhiều hơn.

-Hạt óc chó, hồ đào, hạnh nhân, quả điều và nhiều loại hạt khác là nguồn cung cấp giàu vitamin E.

Cách tăng cường máu lên não-2
Thiếu hụt vitamin E có liên quan tới vấn đề suy giảm khả năng nhận thức. Bạn có thể ăn sống hoặc nướng trước khi ăn. Bơ đậu phộng dưới dạng chưa hiđrô hóa vẫn còn hàm lượng dinh dưỡng cao.
- Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, có liên quan tới khả năng tăng cường máu lên não. Chất béo không bão hòa đơn giúp giảm hàm lượng cholesterol có trong máu và dẫn tới hạ huyết áp. Ngoài ra chất dinh dưỡng trong quả bơ cũng giúp nâng cao sức khỏe nói chung.

-Việt quất hỗ trợ bảo vệ não không bị ôxi hóa do căng thẳng gây ra, mà quá trình ôxi hóa làm suy thoái chức năng của não. Mỗi ngày bạn nên ăn một cốc quả việt quất dưới dạng tươi, sấy khô hay đông lạnh để tăng cường chức năng hoạt động của não bộ.

3.Sử dụng hơi thở để tăng lưu lượng máu lên não

Thiền là kỹ thuật thư giãn giúp tăng lưu thông máu lên não. Hít thở sâu và đều sẽ làm tăng độ bão hòa trong máu, giúp các cơ vai, ngực và cổ được thư giãn, loại bỏ tình trạng ngăn cản máu lưu thông lên não. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tâm trạng phấn chấn, giảm bớt căng thẳng, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

4.Duy trì lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu lên não mà còn tăng cường sức khỏe:

-Duy trì cân nặng khỏe mạnh, giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn

-Hạn chế, từ bỏ thói quen hút thuốc lá: Nicotin có trong thuốc lá thông thường và cả trong thuốc lá điện tử làm hạn chế các động mạch, ngăn chặn lưu thông đến não.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết cách tăng cường máu lên não hiệu quả. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, thì việc áp dụng các cách tự nhiên như trên cũng góp phần tăng cao hiệu quả điều trị bệnh.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan