Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Cách xử trí khi gặp cơn đau thắt ngực

1. Biểu hiện lâm sàng của cơn đau thắt ngực

 

Vị trí đau thường ở sau xương ức, đột ngột khiến bệnh nhân dừng hoạt động gắng sức lại ngay. Người bệnh có cảm giác tức ngực như bị bóp, có vật gì đó đè sau xương ức hoặc bên cạnh tim. Cơn đau có thể lan lên vai, lên hai bên hàm dưới, xuống mặt trong tay trái, lên cổ. Trong trường hợp đau thắt ngực không điển hình, cơn đau xảy ra ở bên phải, ở thượng vị, đôi khi bị nhầm với đau dạ dày cấp tính. Ngoài ra còn có thể bị đau ở bả vai, cổ tay và cổ.

Tính chất của cơn đau có khi như dao đâm hoặc ngược lại không đau mà chỉ có cảm giác tức ngực, khó thở, nghẹn, có vật gì đó đè ở cổ, nóng rát trước tim, hướng lan cũng khác nhau, có khi xuống thượng vị hoặc phía sau lưng. Người bệnh bồn chồn, hoảng loạn, sợ hãi, không dám cử động vì sợ cơn đau nặng hơn. Cơn đau kéo dài từ vài giây đến 10, 15 phút. Nếu cơn đau kéo dài hơn nửa giờ, hãy đề phòng khả năng bị nhồi máu cơ tim.

Khi qua cơn đau, người bệnh có thể đi lại bình thường nhưng nếu gắng sức hơn thì cơn đau lại tái phát.

 

2. Cách xử trí khi gặp cơn đau thắt ngực

Khi nhận thấy các dấu hiệu đau thắt ngực, người bệnh cần:

- Ngừng ngay hoạt động đang làm, ngồi nghỉ ngơi và cố gắng giữ bình tĩnh, thư giãn, cơn đau thường sẽ tự hết sau vài phút. Bạn nên gọi điện cho người thân ở gần để có thể giúp đỡ khi cần thiết.

- Nếu đang nằm, cố gắng chuyển sang tư thế nửa nằm, nửa ngồi, hít thở sâu. Điều này có thể làm giảm đau và giảm căng thẳng, lo lắng.

- Dùng thuốc giãn mạch (nếu được bác sĩ kê đơn), thường là nitroglycerin dạng viên đặt dưới lưỡi hoặc dạng xịt. Đối với dạng viên đặt, nên đặt viên thuốc dưới lớp lưới hoặc giữa má và nướu (lợi), không được nuốt viên thuốc ngay lập tức mà phải ngậm. Đối với dạng xịt, người bệnh xịt vào trên hoặc dưới lưỡi chứ không phải hít hoặc nuốt thuốc. Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân nên ngồi hoặc nằm tựa lưng vào chăn hoặc gối mềm, sau 5 phút dùng thuốc hoặc nghỉ ngơi không đỡ thì sử dụng tiếp liều thứ hai. Nếu sau 3 lần dùng thuốc vẫn không đỡ, hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức.

Người bệnh cũng cần lưu ý rằng, không hút thuốc, ăn uống trong khoảng 5 - 10 phút sau khi sử dụng Nitroglycerin ngay cả khi cơn đau thắt ngực đã trôi qua. Thay vào đó, hãy nghỉ ngơi tại chỗ để cải thiện lưu lượng máu qua tim. Nếu đang hút thuốc, tốt nhất bạn nên dừng lại hoàn toàn vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây co thắt động mạch vành, khiến các cơn đau thắt ngực dễ tái phát, nguy hiểm đến tính mạng.

 

Thông tâm lạc - thuốc điều trị hiệu quả bệnh mạch vành, đau thắt ngực, đột quỵ não và di chứng liệt nửa người sau đột quỵ. Sản phẩm được bào chế từ 12 dược liệu Đông y quý với quy trình sản xuất tiên tiến, công nghệ cao. Sản phẩm được sử dụng tại tất cả các bệnh viện tuyến TW tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như: bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Quân đội 108, bệnh viện Chợ Rẫy...

Đọc thêm: Bệnh mạch vành ở người cao tuổi

                  Các biện pháp phòng tránh đau thắt ngực

------------------------

Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh

Địa chỉ: Nhà N8A12, KĐT mới Trung Hòa Nhân Chính, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội

Website: http://tunglinh.vn

Hotline: (024) 6 2977 875


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan