Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[CẢNH BÁO] Thoái hóa khớp ở người trẻ

Thoái hóa khớp được xem là bệnh của người già nhưng hiện nay ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc căn bệnh này. Người trẻ được xem là đối tượng lao động chính của xã hội nên căn bệnh này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc cũng như cuộc sống của họ. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Thoái hoá khớp ở người trẻ-1

Cảnh báo thoái hoá khớp ở người trẻ

Nguyên nhân nào gây thoái hóa khớp ở người trẻ?

Thoái hóa khớp chính là tình trạng tổn thương sụn khớp kèm theo phản ứng viêm. Bên cạnh đó là giảm thiểu lượng dịch khớp do quá trình tái tạo sụn không đuổi kịp việc lớp sụn ở khớp bị phá hủy theo thời gian. Về lâu dài, lớp sụn khớp phủ trên bề mặt xương dần bị mỏng đi và hư tổn. Chính những yếu tố này gây đau nhức, hạn chế vận động hay bệnh nhân có thể bị tàn phế.

Có nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở người trẻ, được kể đến như:

-Thói quen lười vận động

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thoái hóa khớp ở người trẻ. Trong cuộc sống hiện đại, đa phần giới trẻ đều rất lười vận động. Chính điều này khiến cho nhiều bộ phận trên cơ thể dễ bị thoái hóa, không riêng gì xương khớp.

-Chế độ dinh dưỡng

Khi người trẻ không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, cũng có thể bị thoái hóa khớp. Nhiều bạn trẻ có cơ thể ốm yếu, ăn uống không đủ chất để nuôi dưỡng cơ thể và khớp. Ngược lại, nhiều người lại thừa cân, béo phì do chuộng thức ăn nhanh cũng dễ dẫn đến thoái hóa khớp.

-Chấn thương  

Việc chấn thương liên tục của nghề nghiệp làm mất sự ổn định của khớp và dây chằng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa khớp ở người trẻ.

Triệu chứng thoái hóa khớp ở người trẻ

-Dấu hiệu thoái hóa khớp ở người trẻ thường gặp là đau khớp lặp đi lặp lại, cử động khớp có tiếng lạo xạo. Khi người trẻ bị thoái hóa khớp vẫn có thể phục hồi do xương khớp chưa bị tổn thương nhiều. Tùy theo vị trí của thoái hóa khớp mà có các triệu chứng đặc thù. Nhưng đa phần thoái hóa khớp luôn có triệu chứng đau ở vị trí khớp bị thoái hóa. Đó là đau mỏi thắt lưng, đau mỏi khớp do thoái hóa.

-Triệu chứng đau thường xuất hiện vào sáng sớm, nhất là lúc ngủ dậy.

Vị trí đau thường ở phần tiếp nối giữa hai đầu xương. Càng vận động sẽ càng đau nhiều. Đau có tính chất đối xứng, tăng khi vận động, giảm khi nghỉ. Đau thường là âm ỉ và tăng khi vận động, giảm khi nghỉ. Đau thường âm ỉ, tăng từng đợt khi mang vác vật nặng, khi mệt mỏi, sai tư thế, căng thẳng.

-Các khớp và cột sống bị thoái hóa sẽ bị hạn chế vận động một phần. Có khi hạn chế nhiều do phản xạ co cứng cơ kèm theo. Bệnh nhân có thể không làm được một số động tác như không quay được cổ, không cúi được sát đất.

Xem thêm: Bệnh viêm cột sống dính khớp và những điều cần biết

Điều trị thoái hóa khớp ở người trẻ như thế nào?

Điều trị thoái hoá khớp ở người trẻ

Điều trị thoái hoá khớp ở người trẻ như thế nào?

Hiện nay chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn thoái hóa khớp, mà chỉ dừng lại ở việc giảm các triệu chứng và cải thiện chức năng vận động. Bệnh nhân có thể được áp dụng phương pháp điều trị không dùng thuốc như chiếu đèn hồng ngoại, chườm nóng, xung điện giảm đau.

Nếu các biện pháp trên không giúp cải thiện bệnh thì cần đến các bệnh viện chuyên khoa xương khớp để thăm khám và điều trị sớm. Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau. Cần hoạt động thể lực nhẹ và nâng dần mức độ. Bên cạnh đó cũng cần kết hợp chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đủ dinh dưỡng cho sụn và tránh các thói quen có hại đối với khớp như ngồi xổm, khiêng vác nặng, leo cầu thang…Đồng thời người bệnh cần kiểm soát cân nặng, tránh béo phì thừa cân tạo lực đè lên khớp.

Ngoài ra, để điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần chú ý tới chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục, thể thao vừa sức giúp máu huyết lưu thông dễ dàng, cơ bắp khỏe mạnh.

Thoái hoá khớp ngày càng gia tăng ở người trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên thì bệnh khớp sẽ không có cơ hội xuất hiện.

Xem thêm: Chấn đoán và điều trị thoái hoá khớp gối


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan