Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Cảnh giác với virus viêm gan B ở “thể ngủ”

Viêm gan siêu vi B là bệnh gây ra do nhiễm loại virus gây viêm gan typ B (Hepatitis B virus – viết tắt là HBV). Virus này tấn công và huỷ hoại lá gan có thể gây viêm gan cấp và mạn tính. Bệnh có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về virus viêm gan B ở “thể ngủ”.

Cảnh giác với virus viêm gan B ở thể ngủ-1

HBV có tỷ lệ gây lây nhiễm gấp 100 lần so với HIV, là yếu tố gây ung thư đứng hàng thứ 2 chỉ sau thuốc lá và là nguyên nhân gây ra 60-80% trường hợp ung thư gan nguyên phát cũng như 50% trường hợp xơ gan ở người.

HBV là loại virus sống rất dai, chúng thậm chí có thể sống trong máu khô nhiều ngày. Chính vì vậy, mọi người sẽ dễ bị nhiễm HBV nếu tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết của cơ thể người bệnh qua vết thương ở da hoặc niêm mạc.

Các hình thức lây nhiễm HBV thường gặp

-Lây nhiễm trực tiếp từ mẹ sang con: Người mẹ nhiễm virus viêm gan siêu vi B có thể lây cho thai nhi với tỷ lệ lên đến 90% nếu như bé không được tiêm huyết thanh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

-Lây nhiễm qua đường máu và các vật phẩm của máu: Máu và vật phẩm của máu là yếu tố lây nhiễm quan trọng nhất vì có trữ lượng HBV cao. HBV có thể lây qua các trường hợp như truyền máu, phẫu thuật, sử dụng chung kim tiêm. Ngoài ra, dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người bệnh cũng có khả năng mắc bệnh.

-Lây nhiễm qua đường tình dục: HBV được tìm thấy trong tinh dịch và dịch âm đạo với nồng độ thấp hơn so với trong huyết tương khoảng 100 lần. Tuy vậy, các hành vi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn cũng rất dễ bị lây nhiễm.

Nghiên cứu cho thấy trong nước bọt, mồ hôi, nước tiểu, phân…của người bệnh cũng có chứa loại virus này nhưng với nồng độ rất thấp, do đó khả năng lây nhiễm qua các dịch này là không cao.

Cảnh giác với virus viêm gan B ở “thể ngủ”

Viêm gan B được coi là”sát thủ thầm lặng” bởi tính âm thầm tấn công gan và phát bệnh đôi khi không biểu hiện ra triệu chứng bên ngoài. Do đó, nhiều bệnh nhân không biết mình bị bệnh, đến khi cấp cứu thì bệnh đã trở nên trầm trọng, thậm chí chớm xơ gan.

Khi HBV xâm nhập cơ thể người, nếu cơ thể đó chưa có miễn dịch chống HBV thì nguy cơ bị virus tấn công là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải cứ nhiễm HBV thì sẽ gây bệnh cho gan. Chỉ khi virus nhân lên ồ ạt, kích thích miễn dịch cơ thể, tấn công tế bào gan mạnh mẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho gan và cơ thể.

Virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể nhưng chưa phá huỷ tế bào gan, xét nghiệm men gan bình thường thì gọi là nhiễm HBV thể lành tính (thể ngủ). Tuy vậy, virus HBV tồn tại trong cơ thể, vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác bằng đường máu hoặc theo đường tình dục, mẹ truyền cho con. Virus chỉ tạm thời không hoạt động, có thể bùng phát tái hoạt động bất cứ lúc nào, nhất là khi sức đề kháng kém, khả năng chống chọi với virus bị giảm.

Trên thực tế, phần lớn những người bị nhiễm HBV ở thể ngủ có tâm lý chủ quan. Việc duy trì thói quen ăn uống không có lợi như ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, sử dụng rượu bia; lười kiểm tra sức khoẻ thường xuyên…có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ virus tái hoạt động mạnh mẽ gây tổn thương đến gan.

Viêm gan virus B là một căn bệnh có diễn tiến phức tạp, không có triệu chứng rõ ràng và khi gan bị tổn thương có nguy cơ dẫn tới xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, những người lành mang virus hay người viêm gan virus mạn tính thể không hoạt động vẫn cần có những biện pháp phòng bệnh, tránh để virus hoạt động trở lại.

Khi người lành mang HBV tạm thời virus không hoạt động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan, không điều trị bất kỳ một loại thuốc nào. Hiện nay, thuốc tây y chỉ có tác dụng ức chế HBV phát triển ồ ạt với bệnh viêm gan B cấp và mạn. Chính vì thế, việc duy trì sức khoẻ tốt để ngăn chặn sự bùng phát của HBV đòi hỏi người mang virus phải hết sức chú ý và không được chủ quan. Đầu tiên là giữ sức khoẻ tốt, tăng cường sức đề kháng, không để virus có cơ hội nhân lên. Tuyệt đối kiêng rượu, bia và các loại nước có cồn; không hút thuốc lá và hạn chế mỡ động vật. Tham gia các môn thể thao như: đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu, chơi cầu lông… để tăng cường thể lực.

Cảnh giác với virus viêm gan B ở thể ngủ-2

Tập thể dục để nâng cao sức khoẻ rất tốt cho người bệnh viêm gan B

Bên cạnh đó, để tránh lây nhiễm cho người thân và cộng đồng, người mang virus khi sinh hoạt tình dục cần sử dụng bao cao su, không hiến máu, không sử dụng chung các dụng cụ như dao cạo râu, bơm kim tiêm…

Nên kiểm tra sức khoẻ và làm các xét nghiệm định kỳ 6 tháng một lần có liên quan đến HBV như HbsAg, HbeAg, HBVDNA và xét nghiệm men gan để được theo dõi thật chặt chẽ đề phòng HBV tái hoạt động.

Tiêm vắc-xin phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành là cách tốt nhất để phòng bệnh.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan