Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Cao huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống như thế nào?

Cao huyết áp là bệnh lý mạn tính đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Người mắc phải tình trạng này thường gặp rất nhiều phiền toái. Vậy cao huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nội dung này.

Cao huyết áp-1

1.Tìm hiểu bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng gánh nặng cho tim) và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim…

Khi đo huyết áp, người ta sử dụng hai chỉ số là huyết áp tâm thu (số đứng trước) và huyết áp tâm trương (số đứng sau) – ví dụ 120/80 mmHg. Bạn bị cao huyết áp khi một hoặc cả hai chỉ số quá cao so với bình thường:

– Huyết áp bình thường hầu như thấp hơn 120/80 mmHg.

– Cao huyết áp là khi huyết áp đạt mức 140/90 mmHg hoặc cao hơn trong một thời gian dài.

– Nếu chỉ số huyết áp là 120/80 mmHg hoặc cao hơn, nhưng dưới 140/90 mmHg thì đó là tiền cao huyết áp.

2.Những ảnh hưởng của cao huyết áp đến sức khỏe và đời sống

Cao huyết áp ảnh hưởng đến cơ thể trong một thời gian dài mà không có triệu chứng đáng kể. Rất nhiều người từ lúc mắc bệnh cho đến khi xảy ra các biến chứng của cao huyết áp. Nếu không được phát hiện và chẩn đoán sớm, bệnh sẽ dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm.

Những ảnh hưởng của cao huyết áp bao gồm:

– Ảnh hưởng đến tim: Tim có chức năng bơm máu đi khắp cơ thể. Huyết áp cao có thể cản trở quá trình máu tự chảy đến tim hoặc khiến cơ tim suy yếu, gây loạn nhịp tim, đau tim, dẫn đến dày thất trái, suy tim, tim to.

– Ảnh hưởng đến não: Huyết áp cao làm gián đoạn quá trình lưu thông máu, hình thành nên cục máu đông, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

– Ảnh hưởng đến thận: Huyết áp cao khiến thận không thể lọc được các chất thải đúng cách, dẫn đến sẹo thận, suy thận.

Các biến chứng khác bao gồm: Tổn thương mạch máu mắt, tổn thương thần kinh thị giác, rối loạn chức năng tình dục, co giật…Biến chứng cao huyết áp là vô cùng nguy hiểm, vì vậy khi có dấu hiệu lạ, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.

3.Điều trị cao huyết áp như thế nào?

Cao huyết áp-2

Một nguyên tắc cơ bản để kiểm soát huyết áp đó là người bệnh phải dùng thuốc đều đặn, không bị ngắt quãng. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cũng cần đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, nhất là vào mùa nắng nóng, để được tư vấn phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, chế độ vận động phù hợp sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của thành mạch máu. Chế độ ăn uống cũng có tác dụng tốt trong quá trình điều trị. Cụ thể:

– Cần bổ sung các loại thực phẩm như ngũ cốc thô, thịt gia cầm, cá, đậu, rau quả, trái cây tươi, sữa ít béo; cà chua, khoai lang, các loại đậu, nho.

– Hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt heo;

– Tránh tiêu thụ bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay cholesterol (có nhiều trong mỡ, nội tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng gà).

– Uống nước thường xuyên

– Hạn chế ăn muối, bột ngọt, các nước chấm mặn

– Tránh thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhất là sử dụng thực phẩm hấp, luộc.

– Bỏ hút thuốc lá, không uống rượu và tránh chất kích thích như cà phê…

Tuy nhiên, nhiều người cho dù tuân thủ phác đồ điều trị của chuyên gia, huyết áp có giảm xuống nhưng cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi. Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia cho biết: Huyết áp là thông số thay đổi theo hoạt động của cơ thể. Khi hoạt động, huyết áp sẽ tăng cao hơn mức bình thường mới đáp ứng được mức năng lượng cần thiết. Khi nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp sẽ giảm xuống. Khi dùng thuốc tây, huyết áp sẽ hạ xuống bất kể lúc nghỉ ngơi hay hoạt động.

Trong trường hợp chỉ nghỉ ngơi thì người bệnh sẽ không cảm thấy mệt mỏi, nhưng khi hoạt động là lập tức thấy mệt mỏi, đuối sức. Điều này được giải thích là do khi dùng thuốc hạ áp, huyết áp không thể tăng lên mức cần thiết cho hoạt động. Đơn giản như leo cầu thang hay vận động một chút cũng cảm thấy không còn sức lực. Trong trường hợp như vậy, người bệnh phải làm sao?

Ổn định huyết áp nhờ thảo dược

Thuốc Thông Tâm Lạc được bào chế từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn ích, xích thược…Thuốc giúp phòng ngừa biến chứng của bệnh cao huyết áp là xơ vữa mạch máu. Và chính xơ vữa mạch máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Thuốc chữa cao huyết áp

Thuốc sử dụng kết hợp cùng thuốc Tây y giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, đã được đánh giá lâm sàng theo kết quả ở BV Chợ Rẫy, BV Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó giúp giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875

 

Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan