Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Cao huyết áp ở người trẻ: Nguyên nhân và điều trị

Cao huyết áp thường được biết đến là căn bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên hiện nay, số người trẻ bị huyết áp cao đang tăng lên. Vậy nguyên nhân gây cao huyết áp ở người trẻ là gì? Đâu là biện pháp phòng ngừa cao huyết áp ở người trẻ?

 Cao huyết áp ở người trẻ-1

Cao huyết áp ở người trẻ: Nguyên nhân và điều trị

Theo thống kê, có khoảng 5-12% người trẻ hiện nay bị cao huyết áp. Trước đây, huyết áp cao thường xuất hiện ở người trên 35 tuổi. Tuy nhiên hiện nay số lượng thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị huyết áp áp đang tăng lên. Một nghiên cứu của CDC Mỹ cho thấy, cứ 10 thanh thiếu niên từ 12-19 tuổi thì sẽ có một người mắc chứng huyết áp cao.

Huyết áp cao ở người trẻ sẽ làm đẩy nhanh quá trình xơ vữa mạch máu và nhiều bệnh lý tim mạch khác. Những người bị huyết áp cao từ nhỏ khi trưởng thành sẽ có nguy cơ đau tim, đột quỵ cao hơn. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm tăng huyết áp ở người trẻ là rất cần thiết, nhằm giảm thiểu những rủi ro về sức khoẻ và tỷ lệ tử vong do bệnh lý tim mạch trong tương lai.

Nguyên nhân gây cao huyết áp ở người trẻ

Nguyên nhân khiến người trẻ bị huyết áp có thể là do bệnh thận, bệnh tim, do sử dụng corticosteroid hoặc thuốc tránh thai, ma tuý, rối loạn nội tiết tố, cường giáp, tiểu đường…

Ngoài ra, những yếu tố như thường xuyên sử dụng rượu bia, sử dụng thuốc lá, các chất kích thích, căng thẳng, ăn uống mặn, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, béo phì…cũng khiến tình trạng cao huyết áp ở người trẻ ngày cằng gia tăng.

Xem thêm: Điều trị tăng huyết áp cấp cứu

Điều trị cao huyết áp ở người trẻ như thế nào?

Cao huyết áp ở người trẻ-2

Điều trị cao huyết áp ở người trẻ như thế nào?

Với những người dưới 50 tuổi, việc kiểm soát huyết áp dễ hơn là người cao tuổi vì cơ thể khoẻ mạnh và mạch máu có sự linh hoạt tốt. Tuỳ theo mức độ huyết áp bị tăng mà có những phương án điều trị khác nhau.

Với trường hợp huyết áp chỉ tăng nhẹ, bác sĩ sẽ yêu cầu thay đổi  lối sống trước, sau đó mới cân nhắc dùng thuốc. Nhưng nếu huyết áp của bạn cao, đặc biệt kèm thêm các bệnh lý tim mạch hoặc yếu tố nguy cơ khác, bác sĩ có thể kết hợp thay đổi lối sống kết hợp với thuốc ngay từ khi chẩn đoán.

Thay đổi lối sống

Năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn điều chỉnh lối sống cho người trẻ bị cao huyết áp. Cụ thể như sau:

-Tập thể dục thường xuyên

Bạn chỉ cần đi bộ 30 phút vào 3-4 ngày trong tuần là đã giảm được huyết áp xuống 4mmHg. Hầu hết mọi người đều thấy huyết áp sẽ cải thiện trong vòng 2-3 tuần đầu tiên tập luyện.

-Cắt giảm rượu và chất kích thích

Các loại đồ uống này không có lợi cho huyết áp và sức khoẻ tim mạch nói chung.

-Giảm cân

Nếu bị thừa cân, bạn cần thực hiện các biện pháp giảm cân ngay. Theo ước tính, cứ 10kg mất đi bạn có thể giảm được 5-20 đơn vị huyết áp tâm thu.

-Thư giãn bằng yoga, thiền, tập thở

Các thử nghiệm đã cho thấy, các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền…có thể hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp. Bạn nên thực hiện chúng ngay khi phát hiện bệnh để có hiệu quả tốt hơn.

-Ngủ đủ giấc

Chỉ có giấc ngủ tốt đơn thuần không thể điều trị tăng huyết áp nhưng nếu bạn bị thiếu ngủ, huyết áp của bạn sẽ tăng vọt ngay lập tức.

Ăn uống lành mạnh

Quản lý việc ăn uống một cách hiệu quả sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao. Người trẻ bị cao huyết áp nên ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên vỏ, cá, dầu thực vật, hạn chế chất béo từ động vật và tránh thịt được chế biến sẵn.

Đặc biệt, nên có chế độ ăn giảm muối, bởi mỗi 3g muối giảm mỗi ngày có thể làm giảm 5,6mmHg chỉ số huyết áp. Người bị cao huyết áp không nên ăn quá 2,3g muối mỗi ngày, sau đó cố gắng giảm dần lượng này xuống dưới 1,5g.

Dùng thuốc theo chỉ định

Thuốc chữa tăng huyết áp phổ biến nhất gồm: ức chế men chuyển angiotensin, thuốc chẹn kênh canxi, lợi tiểu thiazide, chẹn kênh beta, ức chế renin. Lựa chọn loại thuốc nào hay kết hợp sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người. Bạn nên cố gắng tuân thủ chỉ định của bác sĩ nếu được kê đơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng cao huyết áp ở người trẻ. Bên cạnh việc tuân thủ chỉ định thuốc của bác sĩ thì việc thay đổi lối sống, thay đổi cách ăn uống, tập thể dục đều đặn sẽ giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao của bạn.

Xem thêm: 5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Osartil 50 plus tablet với thành phần gồm Kali losartan và hydroclorothiazid được chỉ định trong điều trị tăng huyết áp trong trường hợp sử dụng các dạng đơn thành phần kali losartan và hydrochlorothiazide và phụ nữ có thai từ tháng thứ 4 trở đi. Thuốc được dùng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh. Hotline: 024 6297 7875.

Osartil - thuốc điều trị hiệu quả cao huyết áp


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan