Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Chẩn đoán và điều trị thoái hoá khớp gối

Thoái hoá khớp gối là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi và đây cũng là căn bệnh gây tàn phế cao nhất hiện nay. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về chẩn đoán và điều trị căn bệnh này.

Chuẩn đoán và điều trị thoái hoá khớp gối -1

Chẩn đoán và điều trị thoái hoá khớp gối

1.Thoái hoá khớp gối là gì?

Thoái hoá khớp gối chính là hậu quả của quá trình cơ học và sinh học mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ hoại của sụn và sương dưới sụn. Từ đó làm sinh ra các biểu hiện của thoái hoá khớp như thay đổi hình thái, nứt noét, mất sụn khớp, sinh hoá, xơ hoá xương dưới sụn, tạo ra gai xương và hốc xương dưới sụn. Theo đó, bệnh thoái hoá khớp gối thường gặp ở nữ giới (chiếm đến 80% trên tổng ca mắc bệnh).

2.Nguyên nhân nào gây bệnh thoái hoá khớp

Dựa vào nguyên nhân, thoái hoá khớp gối được chia làm 2 loại là nguyên phát và thứ phát. Từ 2 loại nguyên nhân này chúng ta sẽ biết được đối tượng nào dễ mắc bệnh thoái hoá khớp gối.

Thoái hoá khớp gối nguyên phát

Đây là nguyên nhân chính gây ra thoái hoá khớp gối và thường do một số yếu tố như:

-Do tuổi tác: Bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi ( từ 60 tuổi trở lên, gần 80% là người trên 75 tuổi). Bệnh thường phát triển chậm ở một hoặc nhiều khớp xương. Khi tuổi cao các sụn khớp gối sẽ bị bào mòn, khả năng đàn hồi và chịu lực kém đi.

-Do nội tiết và sự chuyển hoá cơ thể (ví dụ như mãn kinh, đái tháo đường): Khi nội tiết cơ thể thay đổi làm giảm đi lượng nội tiết tố (nữ) trong cơ thể gây ra các bệnh lý về xương khớp.

-Do di truyền: Những người có bố, mẹ, anh chị em đã bị thoái hoá khớp gối thì họ cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Thoái hoá khớp gối thứ phát

Thoái hoá khớp gối thứ phát có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân gây ra bao gồm:

-Giới tính và hormone: Bệnh thường gặp ở nữ giới, có thể liên quan đến hormone estrogen.

-Chủng tộc: Theo một số nghiên cứu từ Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ thoái hoá khớp gối ở nữ giới là người Mỹ gốc Phi cao hơn chủng tộc khác.

-Do các chấn thương: Các chấn thương ở khớp gối làm ảnh hưởng đến dây chằng, gân, túi hoạt dịch quanh khớp gối khiến trục khớp thay đổi. Một số chấn thương phổ biến như: tổn thương sụn, rách dây chằng trước, viêm bao hoạt dịch, gãy xương khớp, viêm gân bánh chè…

-Béo phì hay sự tăng cân quá nhanh: Những yếu tố này sẽ làm tăng áp lực lên xương khớp, lâu dần làm xương khớp bị đè nén và gây biến dạng.

-Dinh dưỡng: Thiếu vitamin D cũng góp phần vào nguy cơ thoái hoá khớp gối.

-Do bẩm sinh: Một số trường hợp người bị thoái hoá khớp gối thứ phát bẩm sinh như khớp gối quay vào trong, khớp gối quay ra ngoài, khớp gối quá duỗi…

-Do tổn thương viêm khác tại khớp gối như viêm khớp thấp (bệnh tự miễn, ảnh hưởng tất cả các khớp của cơ thể, trong đó có khớp gối), viêm mủ, viêm cột sống dính khớp, bệnh gout, chảy máu trong khớp…

Có thể bạn quan tâm

- Tìm hiểu bệnh rối loạn cơ xương khớp

- Biến chứng do thoái hoá khớp - chớ nên coi thường

3.Cách chẩn đoán bệnh thoái hoá khớp gối

Chẩn đoán và điều trị thoái hoá khớp gối -2

Có đến 80% người bị thoái hoá khớp gối là phụ nữ

Có thể chẩn đoán bệnh thoái hoá khớp gối dựa trên những triệu chứng sau:

-Đau khớp gối: Cơn đau thường âm ỉ và có thể thành cơn đau cấp, khi người bệnh vận động ở những tư thế bất lợi. Ở giai đoạn sau sẽ nặng hơn và cơn đau mạnh và liên tục. Đặc biệt, các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn khi thời tiết thay đổi, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh giá, độ ẩm cao và áp suất không khí giảm. Khi đó, chỉ cần một cử động nhỏ cũng khiến người bệnh đau nhức tại khớp.

-Cứng khớp gối vào buổi sáng, cứng khớp gối trong khoảng thời gian ngắn (thường dưới 30 phút).

-Cứng khớp gối: Sau khi ngủ dậy, người bệnh sẽ thấy không thể cử động các khớp bị đau. Lúc đó, phải dừng vận động tầm 10-30 phút để tình trạng cứng khớp giảm dần. Thoái hoá khớp càng nặng thì cứng khớp sẽ càng dai dẳng hơn.

-Tuổi từ 38 trở lên

-Cảm giác lục khục khi cử động các khớp

-Dịch khớp là dịch thoái hoá

-Đầu gối bị biến dạng do có gai xương, do lệch trục khớp hoặc thoái vị màng hoạt dịch.

4.Phương pháp điều trị thoái hoá khớp gối

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hoá khớp gối, bao gồm:

Điều trị nội khoa: Nội soi khớp như cắt lọc, rửa khớp, bào, khoan kich thích tạo xương, cấy ghép tế bào sụn.

Phẫu thuật thay bằng khớp nhân tạo: áp dụng với các trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có độ tuổi từ 60 trở lên.

Trong quá trình điều trị cần kết hợp tuân thủ những nguyên tắc điều trị như:

-Giảm đau trong các đợt tiến triển

-Phục hồi chức năng vận động của khớp

-Hạn chế và ngăn ngừa tình trạng biến dạng khớp

-Xem xét kỹ để tránh tác dụng xấu từ thuốc điều trị

Thoá hoá khớp gối là bệnh lý phổ biến ở người già và nếu bệnh không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Thông tin thêm cho bạn

Propain 500 là thuốc giảm đau chống viêm phi steroid được chỉ định điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hoá khớp, gout cấp. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

Thuốc điều trị thoái hoá khớp


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan