Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính để phòng ngừa biến chứng

Khi mắc bệnh viêm gan B mạn tính, người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất thì bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính-1

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính

Những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B mạn tính

Bệnh viêm gan B ở giai đoạn mãn tính thường không gây ra những biểu hiện đặc trưng nên nhiều người bệnh thường chủ quan, không theo dõi và điều trị tốt. Khi đó, virus gây bệnh sẽ âm thầm gây ra những tổn thương gan, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như suy gan, xơ gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Tình trạng xơ hoá làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, người gầy sút, rối loạn tiêu hoá, ăn không tiêu, rối loạn đại tiện. Đặc biệt, khi có những biểu hiện của giai đoạn muộn thì gan sẽ không còn cơ hội phục hồi nữa. Bệnh nhân có thể tử vong vì những biến chứng như: nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hoá và hôn mê gan.

Viêm gan B mạn tính không được điều trị tốt sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan. Đây là bệnh trầm trọng, thường diễn biến nhanh và điều trị rất khó khăn.

Nếu được theo dõi và điều trị tốt, người bệnh viêm gan B mạn tính có thể phòng ngừa được các biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu như có nghi ngờ bị nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần đi khám ở cơ sở chuyên khoa và điều trị sớm.

Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp.

Xem thêm: Phác đồ điều trị viêm gan B theo hướng dẫn của Bộ y tế

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan B mạn tính chính là bảo vệ và phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa tổn thương gan.

Thực phẩm nên dùng cho người bệnh viêm gan B mạn tính

-Người bệnh viêm gan B mạn tính nên bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, sữa, trứng, các loại đậu…Đặc biệt là thịt nạc, cá dễ chuyển hoá, có lợi cho gan.

-Nên uống sữa để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Hạn chế được hoạt động chuyển hoá và thải độc của gan.

-Các loại đậu như: đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh…tốt cho người bệnh viêm gan B vì chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan.

-Tăng cường chất đường, ngũ cốc như gạo, bánh mì, bột mì, bột ngũ cốc, mật ong…

-Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin như rau xanh và trái cây tươi. Nên ăn các loại rau như rau chân vịt, bông cải xanh, rau má, rau ngót, cà chua, bắp cải, cà rốt…nhằm cung cấp vitamin và chất xơ giúp tiêu hoá tốt. Các loại trái cây như táo, bưởi, cam quýt, nho, bơ, dưa hấu…giàu vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng, chống oxy hoá, giúp phục hồi tổn thương gan.

Những thực phẩm người mắc viêm gan B mạn tính cần hạn chế

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính-2

Những thực phẩm người mắc viêm gan B mạn tính cần hạn chế

-Người bệnh viêm gan B mạn tính nên hạn chế ăn các loại thức ăn có nhiều dầu, mỡ, các món chiên, nướng, rán để tránh gây áp lực cho gan. Nên dùng dầu thực vật, hạn chế dùng mỡ động vật.

-Hạn chế các món ăn nhiều gia vị, thức ăn cay nóng như tỏi, ớt, hạt tiêu…

-Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp.

-Không uống bia, rượu, sử dụng chất kích thích…Việc lạm dụng bia rượu sẽ gây suy giảm chức năng gan, làm gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan, ung thư gan.

Bên cạnh việc dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn uống thì người bệnh viêm gan B mạn tính nên thực hiện lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn. Cần theo dõi sức khoẻ và tái khám đúng lịch. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir disoproxil fumarate với thành phần là Tenofovir disoproxil fumarate 300mg trong mỗi bao phim, sản phẩm được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Thuốc không chỉ được các chuyên gia, dược sĩ, bác sĩ đánh giá cao bởi tá dược an toàn, Tenofovir disoproxil fumarate còn được khuyên dùng bởi tác dụng hiệu quả đối với người bệnh.

Đối với người bệnh điều trị viêm gan siêu vi B mạn tính: 1 viên/lần/ngày, duy trì liều dùng trong hơn 48 tuần. Sản phẩm được phân phối độc quyền trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

Tenofovir thuốc điều trị viêm gan B mạn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan