Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Chớ nên coi thường cơn đau thắt ngực điển hình

Cơn đau thắt ngực điển hình (đau ở vị trí giữa ngực, sau xương ức hoặc đau vùng ngực trái) có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành hay thiếu máu cục bộ cơ tim. Cơn đau thường xảy ra khi nhu cầu oxy của cơ tim vượt quá khả năng cung ứng của động mạch vành.

Đau thắt ngực điển hình-1

Nguyên nhân cơn đau thắt ngực điển hình là gì?

Nguyên nhân cơn đau thắt ngực điển hình thường gặp nhất là bệnh mạch vành hay thiếu máu cục bộ cơ tim, xảy ra khi nhu cầu oxy cơ tim vượt quá khả năng cung ứng của động mạch vành. Cơn đau thắt ngực thường xảy ra khi gắng sức và giảm hoặc hết khi nghỉ ngơi. Trong trường hợp nặng, đau thắt ngực có thể xuất hiện ngay cả khi gắng sức tối thiểu hoặc cả khi nằm nghỉ (lúc này cơn đau thắt ngực được gọi là đau thắt ngực không ổn định hay hội chứng mạch vành cấp tính).

Khoảng 70% người bệnh gặp cơn đau thắt ngực điển hình là do mắc bệnh mạch vành hay thiếu máu cơ tim. Ngoài ra, cơn đau thắt ngực nếu kèm theo khó thở còn có thể liên quan tới các bệnh lý ở phổi (viêm phổi, thuyên tắc phổi…), nếu kèm theo chứng ợ nóng có thể nghĩ tới bệnh đường tiêu hóa (trào ngược dạ dày thực quản), và một số nguyên nhân khác như đau cơ, đau dây thần kinh liên sườn… Chính vì vậy, khi gặp triệu chứng đau thắt ngực người bệnh không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để xác định chính xác nguyên nhân để điều trị đúng hướng.

Bên cạnh đó, triệu chứng này vẫn có thể xảy ra ngay cả ở những người khỏe mạnh khi đôi lúc họ căng thẳng, stress gây ra tình trạng co thắt vành tạm thời. Nhưng nếu những người này biết cách điều tiết cảm xúc thì các triệu chứng sẽ được thuyên giảm và không còn xảy ra nữa.

Triệu chứng đau thắt ngực điển hình

Bản thân đau thắt ngực là một dấu hiệu của cơn đau thắt ngực điển hình. Tuy nhiên, một cơn đau thắt ngực điển hình còn bao gồm những đặc tính sau đây:  

Đau hay cảm giác khó chịu vùng giữa ngực

Cảm giác đau ngực có thể rất mơ hồ hoặc chỉ gây khó chịu nhẹ. Thông thường người bệnh gặp cảm giác khó chịu nhiều hơn cảm giác đau. Bạn có thể cảm nhận thấy:

- Cảm giác khó chịu: đè nặng, bóp nghẹt, siết chặt, nghẹn thở hay bỏng rát vùng giữa ngực.

- Vị trí đau thường ở giữa ngực (sau xương ức), có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai trái, ra sau lưng hay lan ra mặt trong cẳng tay trái hay lan xuống bụng (chấn thủy).

Thông thường, khi được hỏi vị trí đau thì người bệnh không thể chỉ chính xác vị trí đau bằng một ngón tay mà chỉ có thể dùng cả nấm tay chỉ vào vùng giữa ngực. Nếu cơn đau xảy ra khi dùng tay ấn vào thành ngực thì cơn đau không phải do tim mà do các bệnh lý ở thành ngực.

Cơn đau thường xảy ra khi gắng sức

Cơn đau thắt ngực thường xuất hiện do gắng sức, ăn no, gặp lạnh hay xúc động mạnh, căng thẳng thần kinh hoặc lo âu và kéo dài dưới 10 phút. Mức độ đau không thay đổi theo hô hấp, ho hay thay đổi tư thế. Nếu cơn đau chỉ kéo dài vài giây thì thường không phải là đau thắt ngực do tim.

Thời điểm cơn đau mất đi

Các triệu chứng này có thể mất đi khi nghỉ ngơi hay dùng thuốc giãn mạch nitroglycerine (dạng xịt dưới lưỡi hay ngậm dưới lưỡi).

Cách điều trị cơn đau thắt ngực điển hình

Điều trị đau thắt ngực điển hình

Để dự phòng cơn đau thắt ngực, bạn nên hạn chế gắng sức hoặc sử dụng thuốc giãn mạch trước các hoạt động thể lực nặng hay trạng thái căng thẳng tâm lý. Phẫu thuật chỉ được xem là giải pháp tình thế trong trường hợp cấp bách.

Thay đổi lối sống

Bạn nên điều chỉnh lối sống phù hợp với khả năng gắng sức của bản thân, tuyệt đối không hút thuốc lá, giảm cân nặng nếu thừa cân và tránh căng thẳng. Trong chế độ ăn, nên tăng cường rau xanh và trái cây tươi, tránh các thực phẩm làm tăng cholesterol xấu như mỡ, phủ tạng động vật, đồ ăn đóng hộp, chiên xào… Đặc biệt, việc đi bộ mỗi ngày 30 phút sẽ giúp người bệnh mạch vành phát triển tuần hoàn bàng hệ mạch vành nhằm phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Thuốc điều trị cơn đau thắt ngực

Bác sĩ cũng có thể chỉ định phối hợp một số loại thuốc khác nhau để  làm giảm triệu chứng đau ngực và tăng khả năng gắng sức cho bạn. 

Các thuốc đó có thể là:

- Thuốc chẹn bêta giao cảm gây chậm nhịp tim, hạ huyết áp, giảm sức co bóp cơ tim do đó làm giảm nhu cầu oxy của tim. 

- Thuốc chẹn kênh calci và các ni trat chậm có tác dụng hạ huyết áp và giãn các động mạch vành bị hẹp.

Can thiệp phẫu thuật

Trong trường hợp cơn đau thắt ngực không còn đáp ứng với thuốc điều trị, bạn có thể được chỉ định tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch hoặc nong mạch vành  bằng bóng, đặt stent mạch vành.

Kết hợp Đông – Tây y trong điều trị cơn đau thắt ngực

Về bản chất, thuốc Tây là những hóa chất được điều chế để đưa vào cơ thể người. Chính vì vậy, dù muốn hay không thì những sản phẩm tân dược dùng trong điều trị sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngược lại, những sản phẩm Đông y tuy không mang đến hiệu quả nhanh và rõ rệt như thuốc tây y nhưng điểm nhấn là khả năng sử dụng lâu dài để phòng ngừa và duy trì bệnh lại rất tốt.

Thuốc Thông Tâm Lạc là một trong những phương pháp thuốc điều trị đau thắt ngực hiệu quả. Thông Tâm Lạc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn phòng ngừa các biến chứng của bệnh như nhồi máu cơ tim. Từ đó, mang lại lợi ích cho sức khỏe của người bệnh, cải thiện bệnh tật, giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ.

Thông tâm lạc điều trị đau thắt ngực không điển hình

Hi vọng với bài viết trên đây, bạn đã hiểu đúng về cơn đau thắt ngực điển hình. Không chủ quan với những cơn đau thắt ngực và thực hiện những giải pháp được hướng dẫn trong bài để có thể kiểm soát bệnh tình và phòng tránh những rủi ro xảy ra. 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan