Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Dấu hiệu điển hình của bệnh viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng khá phổ biến tại Việt Nam. Bệnh gây đau nhức, khó chịu và gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày của người bệnh. Cần nắm được các dấu hiệu điển hình của viêm xoang để sớm phát hiện, chấn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm xoang

1.Viêm xoang là gì?

Xoang là các hốc rỗng nằm bên trong khối xương sọ - mặt. Niêm mạc lót xoang là một lớp mô mềm. Lớp niêm mạc này chứa đầy không khí và sạch sẽ. Khi các hốc rỗng này bị bịt kín và chứa dịch hoặc mủ dẫn đến viêm nhiễm lớp niêm mạc thì được gọi là viêm xoang hoặc viêm mũi xoang.

Viêm xoang được phân ra làm 4 loại, dựa theo thời gian mắc bệnh, bao gồm:

-Viêm xoang cấp: là hiện tượng viêm xoang có các triệu chứng giống cảm lạnh như sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, đau nhức vùng mắt…Các triệu chứng này thường xuất hiện đột ngột và không biến mất sau 10-14 ngày, nhưng cũng không diễn ra quá 4 tuần.

-Viêm xoang bán cấp: là tình trạng viêm xoang có thời gian mắc bệnh kéo dài từ 4-8 tuần.

-Viêm xoang mạnh tính: là viêm xoang có các triệu chứng tồn tại lớn hơn 8 tuần.

-Viêm xoang tái phát: là viêm xoang tái phát nhiều đợt trong cùng 1 năm.

2.Các dấu hiệu của bệnh viêm xoang

Thông thường viêm xoang xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến nhất được kể đến là đau nhức vùng trán hoặc đau khu vực gò má. Đi kèm với đó, người bệnh còn có một vài triệu chứng như nghẹt mũi, giảm khứu giác, dịch mũi chảy xuống họng, có nước mũi vàng xanh và đặc, ho, hơi thở có mùi hôi, đau răng hàm trên, sốt.

3.Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm xoang, được kể đến như:

-Bị viêm nhiễm, tăng cơ hội nhiễm siêu vi, nhiễm nấm, vi khuẩn.

-Do các rối loạn di truyền như xơ nang

-Người có các khối u trong mũi và trong khu vực xoang dẫn đến tắc nghẽn đường dẫn lưu của xoang.

Những đối tượng dễ bị viêm xoang bao gồm:

-Người có những bất thường về cơ thể học như vẹo vách ngăn mũi, phì đại cuốn mũi.

-Phụ nữ trong thời gian mang thai

-Người làm việc thường xuyên với nhiều trẻ em

-Người hút thuốc lá

4.Bệnh viêm xoang  có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Bệnh viêm xoang -2

Bệnh viêm xoang là một trong những bệnh lý thuộc hệ hô hấp gây ra không ít sự khó chịu cho người bệnh, làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến quá trình học tập và làm việc.

Viêm xoang là bệnh lý không quá nguy hiểm hay đe dọa đến tính mạng con người. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể có khả năng gây ra một số biến chứng nguy hiểm như viêm phế quản mãn tính, viêm họng mãn tính, viêm tai giữa, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, giãn phế nang, lao phổi hoặc cũng có thể bị viêm dây thần kinh thị giác và làm ảnh hưởng đến não.

Mặc khác, bệnh viêm xoang không thể chữa khỏi bằng một số phương pháp qua loa mà không tuân thủ các nguyên tác điều trị của bác sĩ. Bệnh lý sẽ không thể có dấu hiệu thuyên giảm nếu không được điều trị đúng phương pháp. Song song, căn bệnh này là một trong số căn bệnh thuộc hệ hô hấp không thể điều trị dứt điểm. Bệnh viêm xoang có thể tái phát trở lại tại một thời điểm trong tương lai với những triệu chứng sổ mũi, hắt hơi liên tục. Chính vì thế, bạn cần có những biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát phù hợp.

5.Người bị viêm xoang nên ăn gì và kiêng cữ gì?

Để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm xoang, người bệnh cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Bởi đây chính là phương pháp điều trị nhằm rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe:

-Rau xanh, củ, hoa quả tươi

-Thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mòi, các lục…

-Thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, ổi, táo, chanh…

-Thực phẩm chứa chất kháng sinh tự nhiên như mật ong, chanh, quất, gừng, tỏi…

Bên cạnh việc tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong quá trính bị viêm xoang, người bệnh cũng cần kiêng cữ một số vấn đề sau để bệnh không chuyển hướng sang mức độ nghiêm trọng hơn

-Những thực phẩm làm từ sữa

-Thức ăn cay, nóng

-Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

-Chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê, trà đặc…

-Thực phẩm dễ gây ngứa hoặc không phù hợp với thể trạng của bản thân như rau muống, thịt gà, hải sản…

Thông tin thêm cho bạn:

Remeclar 500 là thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn do các chủng nhạy cảm cụ thể là nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm phế quản cấp và mạn tính, viêm phổi, viêm xoang và viêm họng. Sản phẩm được các bác sĩ, dược sĩ đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty dược phẩm Tùng Linh. Hotline: 02462 977 875

Thuốc điều trị viêm xoang

 

 

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan