Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Đau thắt ngực – triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình cảnh báo tình trạng tim bị thiếu máu, thiếu oxy. Cơn đau có thể xuất hiện khi cơ thể gắng sức hoặc trạng thái căng thẳng tâm lý quá độ. Nhưng đôi khi cơn đau tim, đau khắt ngực có thể đến bất chợt, dữ dội, báo hiệu rằng sắp có một cơn nhồi máu cơ tim xảy ra. Và chỉ một chút chậm trễ trong điều trị có thể cướp đi tính mạng người bệnh ngay tức thì.

Đau thắt ngực -1

Đau thắt ngực là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tim bị thiếu máu, thiếu oxy

1.Đau thắt ngực là bệnh gì?

Đau thắt ngực là tình trạng đau ngực do động mạch vành bị hẹp vì tắc nghẽn hoặc co thắt gây ra. Làm lượng máu để nuôi tim không đủ, dẫn đến tình trạng thiếu oxy để bơm máu. Cơn đau thắt ngực có thể là dấu hiệu của một căn bệnh về tim nghiêm trọng cần được lưu ý ngay.

2.Đối tượng thường mắc phải đau thắt ngực

Bất kỳ ai cũng có thể bị đau do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, những người đang gặp vấn đề về tim mạch sẽ hay gặp phải cơn đau thắt ngực. Thông thường, nam giới trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nhiều nguy cơ mắc chứng đau thắt tim hơn những thanh thiếu niên.

3.Triệu chứng và dấu hiệu của đau thắt ngực

a.Triệu chứng đau thắt ngực

Đau và có cảm giác khó chịu chính là những triệu chứng ban đầu của bệnh đau thắt ngực. Cơn đau có thể bắt đầu ở ngực và thỉnh thoảng lan đến lưng, cổ, vai và cả xuống cánh tay (đặc biệt là tay trái). Đôi lúc người bệnh có thể có các triệu chứng như ợ nóng hay khó tiêu.

Bên cạnh đó, cơn đau có thể kèm theo các triệu chứng đổ mồ hôi, buồn nôn, ngất xỉu, kiệt sức, choáng váng và khó thở.

Ngoài ra, triệu chứng của bệnh còn tùy thuộc vào loại đau thắt ngực mà bạn mắc phải. Có 3 loại đau thắt ngực kèm theo các triệu chứng sau:

-Đau thắt ngực ổn định

Đau thắt ngực ổn định xảy ra khi người bệnh vận động quá sức dẫn đến tim đập nhanh hơn bình thường. Cơn đau thường có thể được cảm nhận trước và diễn ra trong thời gian ngắn – khoảng 5 phút. Cơn đau ngực có thể lan tỏa đến tay, lưng hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

-Đau thắt ngực không ổn định

Cơn đau thường xuất hiện lúc nửa đêm khi bạn đang ngủ hoặc nghỉ ngơi. Cơn đau thường đến một cách đột ngột và kéo dài đến 30 phút. Nếu không được chữa trị, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch.

-Đau thắt ngực mao mạch

Cơn đau thường trầm trọng và kéo dài hơn các cơn đau thắt ngực khác. Kèm theo những triệu chứng như thở gấp, khó ngủ, mệt mỏi. Đặc biệt, cơn đau thường xuyên xảy ra trong các hoạt động thường ngày và khi bạn cảm thấy căng thẳng.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu cơn đau ngực kéo dài và không dứt ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi và dùng thuốc điều trị đau thắt ngực. Nó có thể là dấu hiệu của chứng nhồi máu cơ tim, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

b.Nguyên nhân đau thắt ngực

Cơn đau xuất hiện do lưu lượng máu đến cơ tim giảm, mà máu lại mang oxy cần thiết cho các hoạt động của tim. Và khi cơ tim không được cung cấp đủ oxy thì sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ. Nguyên nhân thông thường nhất là:

-Bệnh mạch vành: Động mạch vành ở tim bị thu hẹp do các mảng tích tụ từ cholesterol, làm cho máu chảy qua chúng trở nên khó khăn hơn. Sự tích tụ mảng bám này được gọi là xơ vữa động mạch.

-Nhịp tim bất thường

-Thiếu máu

-Co thắt động mạch vành dẫn đến giảm lưu lượng máu.

4.Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đau thắt ngực

Đau thắt ngực -2

Cao huyết áp và tuổi tắc cao làm tăng nguy cơ mắc đau thắt ngực

Có rất nhiều yếu tố có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh, được kể đến như:

-Hay căng thẳng, gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống

-Tuổi cao

-Cao huyết áp

-Nồng độ chất béo trung tính hoặc cholesterol trong máu cao

-Gia đình có tiền sử mắt bệnh mạch vành hay nhồi máu cơ tim

-Hút thuốc: việc hút và tiếp xúc với khói thuốc trong thơi gian dài sẽ phá hủy các động mạch của cơ thể, trong đó có những động mạch dẫn đến tim. Điều này khiến cho mảng bám cholesterol tích tụ và làm tắc nghẽn dòng chảy của máu.

-Bị tiểu đường: cơ thể của người bị tiểu đường không thể tự sản sinh ra đủ insulin – một hormone do tuyến tụy tiết ra- giúp cơ thể chuyển hóa glucose thành năng lượng. Bên cạnh đó, tiểu đường còn làm gia tăng nguy cơ bệnh mạch vành, dẫn đến đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

-Béo phì và ít vận động:  với người béo phì thì tim sẽ phải hoạt động vất vả để cung cấp máu đến các mô. Việc bạn ít tập thể dục sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường…gián tiếp dẫn đến đau thắt ngực.

5.Phương pháp điều trị đau thắt ngực

Mục tiêu của việc điều trị là cải thiện lưu lượng máu nuôi tim và cải thiện khả năng hoạt động của tim. Phương pháp trị liệu đầu tiên là bạn hãy tạm gác công việc lại một bên và dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đau thắt ngực có thể được điều trị bằng thuốc. Như thuốc aspirin làm giảm đông máu hoặc tiến hành dẫn xuất nitrate như nitroglycerin nhằm mở rộng tạm thời các mạch máu bị hẹp để cải thiện dòng chảy của máu qua tim. Một số các thuốc khác như thuốc ức chế beta có tác dụng làm chậm nhịp tim một cách ổn định và thư giãn cơ tim.

Điều trị đau thắt ngực bằng Đông y hiệu quả

Mục tiêu của việc điều trị là cải thiện lưu lượng máu nuôi tim và cải thiện khả năng hoạt động của tim. Phương pháp trị liệu đầu tiên là bạn hãy tạm gác công việc lại một bên và dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đau thắt ngực có thể được điều trị bằng thuốc. Như thuốc aspirin làm giảm đông máu hoặc tiến hành dẫn xuất nitrate như nitroglycerin nhằm mở rộng tạm thời các mạch máu bị hẹp để cải thiện dòng chảy của máu qua tim. Một số các thuốc khác như thuốc ức chế beta có tác dụng làm chậm nhịp tim một cách ổn định và thư giãn cơ tim.

Điều trị đau thắt ngực bằng Đông y hiệu quả

Trong Đông y, các bài thuốc chuyên trị đau thắt ngực, đau tim cũng không phải là ít. Có rất nhiều sản phẩm dược liệu có chứa thành phần hoạt chất có tác dụng như các sản phẩm Tây y trong việc hạ huyết áp, giảm xơ vữa mạch và ngăn ngừa bệnh.

Thông Tâm Lạc chính là một trong những phương thuốc điều trị đau thắt ngực hiệu quả. Thông tâm lạc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc Tây y đang sử dụng.

Từ đó, mang lại lợi ích cho sức khỏe của bệnh nhân, cải thiện bệnh tật, giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Chính vì tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị đau thắt ngực và tai biến. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được. 

Thuốc chữa đau thắt ngực

Thuốc Thông Tâm Lạc – điều trị hiệu quả bệnh đau thắt ngực

Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì việc thay đổi lối sống, thói quen ăn uống và luyện tập cũng là một phần vô cùng quan trọng để chống lại bệnh.

6.Những thói quen sinh hoạt giúp bạn hạn chế diễn tiến của đau thắt ngực

Vì bệnh tim là nguyên nhân của hầu hết các cơn đau thắt tim nên bạn có thể giảm hoặc ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực bằng cách giảm các nguy cơ mắc bệnh tim.

Thói quen sống tốt hằng ngày là bước quan trọng đầu tiên mà bạn cần thực hiện:

-Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc

-Thiết lập chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh, hạn chế chất béo, ăn nhiều ngũ cốc, rau quả.

-Tham khảo ý kiến bác sĩ để có một chế độ tập thể dục hiệu quả nhất

-Nếu bạn đang giảm cân, hãy hỏi bác sĩ để có biện pháp giảm cân tốt cho sức khỏe

-Dùng thuốc trị đau thắt ngực theo đúng liều và sự chỉ định của bác sĩ

-Chữa các bệnh gây nguy cơ đau thắt ngực như tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol cao

-Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý để tránh tim làm việc quá sức.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan