Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Điểm mặt các loại rau tốt cho xương khớp

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm cung cấp những dưỡng chất vô cùng quan trọng. Đồng thời cũng ảnh hưởng gián tiếp đến sức khoẻ của bạn, đặc biệt là hệ cơ xương khớp. Vậy có các loại rau xanh nào tốt cho xương khớp? Chúng ta hãy cùng điểm qua trong bài viết dưới đây.

Điểm mặt các loại rau tốt cho xương khớp-1

1.Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến xương khớp như thế nào?

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp duy trì các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể con người. Việc chúng ta ăn gì, ăn bao nhiêu và ăn như thế nào? Tất cả ảnh hưởng đến sức khoẻ cơ thể nói chung và hệ xương khớp nói riêng. Để duy trì xương khớp chắc khoẻ, cơ thể cần được bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi…Nếu cơ thể thiếu đi một trong những dưỡng chất này có thể gây ra tình trạng đau nhức xương khớp, xương yếu, loãng xương…

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, nếu bạn dưới 50 tuổi, hàng ngày bạn cần bổ sung 1000 mg canxi và 600 IU vitamin D. Nhưng hầu hết cơ thể chúng ta sẽ không cung cấp đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết trong ngày để duy trì xương khớp khoẻ mạnh. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục được nhờ vào chế độ ăn uống, đặc biệt là thông qua các loại rau nhiều canxi.

Xem thêm: Tìm hiểu về thoái hoá khớp gối ở người cao tuổi

2.Những dưỡng chất cần thiết với người có vấn đề về xương khớp

Nghiên cứu của Viện hàn lâm Quốc gia về khoa học đã chỉ ra rằng: Một số chất chống oxy hoá có thể hỗ trợ việc làm chậm quá trình thoái hoá và giảm viêm khớp. Chính vì thế, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, những người đang gặp vấn đề về xương khớp nên bổ sung những dưỡng chất có chất chống oxy hoá như

-Vitamin C

Vitamin C được biết đến là chất chống oxy hoá cần thiết cho sự phát triển của xương khớp. Thiếu vitamin C có thể làm cho chất lượng sụn suy giảm, làm cho nguy cơ mắc các bệnh về khớp tăng cao. Lượng vitamin C một ngày cho nữ giới và nam giới theo khuyến nghị của các chuyên gia là 75mg/ngày và 90 mg/ngày.

-Vitamin D

Một số nghiên cứu về xương khớp đã chứng minh rằng, vitamin D có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng mỏng sụn do yếu tố tuổi tác và nguy cơ thu hẹp không gian khớp. Để tăng cường lượng vitamin D cho cơ thể, ngoài việc hấp thụ vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời thì bạn cần bổ sung thông qua một số thực phẩm như cá hồi, tôm, đậu hũ, sữa chua, trứng…

-Vitamin K

Mỗi ngày cơ thể bạn cần bổ sung 1mg vitamin K/ 1kg trọng lượng cơ thể để duy trì hoạt động của xương khớp và các cơ quan khác. Một số thực phẩm như rau bina, cải xoăn, rau diếp, súp lơ…là những thực phẩm có nguồn vitamin D phong phú.

-Beta carotene

Beta carotene là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ giúp giảm tổn thương đến khớp. Hoạt chất quan trọng đối với khớp này tồn tại trong những thực phẩm quen thuộc như khoai lang, lá bạc hà, mùi tây, cà chua, măng tây…

-Axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn chặn phá vỡ sụn, giúp giảm viêm, thoái hoá khớp và làm dịu đáng kể những cơn đau khớp.

3.Top các loại rau tốt cho xương khớp

-Giá đỗ

Trong giá đỗ rất nhiều vitamin C và các khoáng chất chống oxy hoá có lợi, đặc biệt là isoflavon. Giá đỗ giúp tăng cường sức khoẻ cho xương, khớp và giúp chị em giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương. Đây là loại rau nhiều canxi, hỗ trợ xương khớp chắc khoẻ.

-Rau chân vịt

Điểm mặt các loại rau tốt cho xương khớp-2

Rau chân vịt chính là thực phẩm vàng cho những người bị loãng xương, đây là một trong những loại rau tốt cho xương khớp. Vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong rau chân vịt giúp xương chắc khoẻ. Tuy nhiên, rau chân vịt lại chứa nhiều axit oxalic. Axit này có những ảnh hưởng đến thận. Do đó, những người gặp vấn đề về thận nên hạn chế ăn loại rau này.

-Khoai tây

Khoai tây rất phổ biến nhưng nhiều người lại chưa biết đến tầm quan trọng của khoai tây đối với cơ thể và hệ xương. Mặc dù hàm lượng canxi trong khoai tây không cao, nhưng khoai tây lại rất nhiều magie, nó có thể hỗ trợ việc hấp thụ canxi rất chuẩn xác và nhanh chóng. Khi chọn mua khoai tây, hãy tránh những củ có da nhăn nheo hoặc héo, có các chỗ đen mầm, đổi màu, các vết cắt hoặc bầm trên bề mặt vỏ hay xanh lục vì có thể củ khoai này đã bị hỏng.

-Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm cực kỳ có lợi cho sức khoẻ, giúp xương chắc khoẻ, linh hoạt. Trong cà chua có hàm lượng vitamin K, canxi và các dưỡng chất ngăn ngừa lão hoá, bảo vệ hệ xương khớp. Ngoài ra, hạt cà chua còn có tác dụng giảm đau, chống viêm hiệu quả, lành tính.

-Bí đỏ

Bí đỏ có vị ngọt tính ấm, có tác dụng tốt cho thanh cảm, đau đầu chóng mặt, kèm theo nhức mỏi xương khớp. Cách chế biến bí đỏ khá đơn giản: phối hợp bí đỏ, xương thịt, bò, gà hầm nấu canh hoặc xào ăn.

-Hoa thiên lý

Hoa thiên lý có vị ngọt, có tác dụng chữa mất ngủ, ứ trệ đau mỏi, ích thận, giảm viêm. Có rất nhiều cách chế biến hoa thiên lý khác nhau như hoa thiên lý xào thịt bò, xào gà hoặc nấu canh.

-Tía tô

Tía tô có vị cay, tính ấm, không độc…Tác dụng giải biểu, tán hàn, trừ thấp, hoà trung, thông kinh lạc…Trị ngoại cảm phong hàn, đau đầu nghẹt mũi, ho đàm, đau mỏi vai gáy. Tía tô thường được sử dụng như một loại rau thơm làm tăng mùi vị trong các món như cháo chai, cháo cá…

Hy vọng bài viết trên đay đã đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích về các laoị rau tốt cho xương khớp. Qua đó bạn có thể tự tìm cho mình được câu trả lời: ăn rau gì tốt cho xương khớp.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan