Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Điều trị viêm cột sống dính khớp như thế nào?

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý có yếu tố di truyền. Bệnh có khả năng gây ra tàn phế nếu không được can thiệp và điều trị đúng cách. Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách điều trị viêm cột sống dính khớp hiệu quả.

Viêm cột sống dính khớp-1

Viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp chính là tình trạng viêm mạn tính. Bệnh có biểu hiện đặc trưng nhất là vôi hoá cột sống, theo thời gian gây dính khớp, khiến cho cột sống mất khả năng di động và cuối cùng có thể gây hậu quả là tư thế bất thường. Nếu bệnh gây tác động đến các xương có thể làm cho bệnh nhân khó thở sâu.

Tỷ lệ viêm cột sống dính khớp ở nam giới cao hơn so với nữ giới. Những năm đầu sau tuổi thành niên thường là thời điểm khởi phát bệnh. Bên cạnh xương, tình trạng viêm còn xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể, mà mắt là hay gặp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cột sống dính khớp hiện vẫn chưa rõ ràng, nhưng bệnh thường có yếu tố di truyền. Mang gen HLA-B27 là một yếu tố nguy cơ cao xuất hiện viêm cột sống dính khớp, nhưng trên thực tế chỉ có một số người mang gen biểu hiện bệnh.

Viêm cột sống dính khớp hiện chưa có phương pháp điều trị triệt để, nhưng nếu được can thiệp đúng cách có thể giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng và làm chậm lại sự tiến triển của bệnh.

Xem thêm:

- Các triệu chứng thường gặp của viêm cột sống dính khớp

- Nguyên nhân nào gây rối loạn cơ xương

Điều trị viêm cột sống dính khớp

Mục tiêu trong điều trị viêm cột sống dính khớp là giảm đau, giảm cứng và phòng tránh hay làm chậm lại sự xuất hiện các biến chứng, ngăn ngừa sự biến dạng cột sống.

Đặc biệt, điều trị viêm cột sống dính khớp thường sẽ đạt mục tiêu nếu như quá trình điều trị được tiến hành trước khi các tổn thương không hồi phục xuất hiện.

Điều trị viêm cột sống dính khớp bằng thuốc

Sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid như naproxen, indomethacin. Những thuốc này có tác dụng giảm viêm, giảm cứng, giảm đau. Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn có thể xảy ra như chảy máu đường tiêu hoá.

Nếu sử dụng thuốc chống viêm không steroid không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định các chế phẩm sinh học như kháng TNF hoặc chất ức chế IL-17.

Vật lý trị liệu

Viêm cột sống dính khớp-2

Vật lý trị liệu viêm cột sống dính khớp

Vật lý trị liệu là phương pháp vô cùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích như giảm đau, cải thiện tầm vận động, tăng sự dẻo dai.

Phẫu thuật

Đa số các trường hợp bị viêm cột sống dính khớp đều không cần phải phẫu thuật, trừ một số bệnh nhân đặc biệt như bị đau nghiêm trọng, tổn thương khớp nghiêm trọng hoặc cần thay khớp háng nhân tạo.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm cột sống dính khớp

Nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời, viêm cột sống dính khớp sẽ tiến triển nặng dần. Theo đó, cột sống dính khớp sẽ dần cứng lại và mất khả năng di động. Không chỉ cột sống mà ngay cả lồng ngực cũng có thể bị ảnh hưởng, khiến phổi bị giới hạn dung tích và chức năng.

Ngoài các biến chứng về xương khớp, các biến chứng khác có thể xảy ra bao gồm:

Viêm màng bồ đào

Đây chính là một trong những biến chứng thường gặp nhất của viêm cột sống dính khớp. Các triệu chứng có thể đột ngột xuất hiện, gây đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ.

Tổn thương do đè ép

Giai đoạn đầu của viêm cột sống dính khớp, một số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng loãng xương, khiến cột sống yếu đi, có thể bị gãy vỡ, khiến tư thế gập người về phía trước trầm trọng hơn. Bên cạnh đó tổn thương cột sống có thể gây áp lực và làm tổn thương lên tuỷ sống cùng các dây thần kinh đi ra từ cột sống.

Các vấn đề về tim mạch

Viêm cột sống dính khớp có thể gây ra viêm động mạch chủ và có thể khiến van động mạch chủ bị biến dạng, ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh có yếu tố di truyền và có khả năng gây tàn phế cho người mắc nếu không được can thiệp và điều trị đúng cách. Do đó, khi được chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo các phương pháp điều trị của bác sĩ.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Etogeric 120 chứa hoạt chất Etoricoxib 120mg dưới dạng bào chế là viên nén bao phim, hộp 10 vỉ x 10 viên. Thuốc có tác dụng điều trị cấp và mãn tính các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp. Điều trị viêm cột sống dính khớp, điều trị gút, viêm khớp thống phong cấp tính, giảm đau cấp và mãn tính. Thuốc được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh. Hotline: 024 6297 7875.

Viêm cột sống dính khớp-3


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan