Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Đột quỵ: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Đột quỵ là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, thường xảy ra đột ngột, có tỉ lệ tử vong cao nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Mỗi năm ở Việt Nam có hơn 200.000 người bị đột quỵ, hơn 50% trong số đó tử vong và chỉ có 10% bình phục hoàn toàn. Đáng lo ngại hơn, đột quỵ đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa, gia tăng mạnh từ 40-45 tuổi hay thậm chí xuất hiện cả ở tuổi 20.

1.Đột quỵ là gì?

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Chính vì thế, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Hầu hết những người sống sót sau cơn đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như: tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm…

Các loại đột quỵ chính

-Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: chiếm khoảng 85% tổng số các ca bị đột quỵ hiện nay. Đây là tình trạng đột quỵ do các cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não.

-Đột quỵ do xuất huyết: là tình trạng mạch máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não. Nguyên nhân khiến mạch máu vỡ là do thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt, rò rỉ.

-Thiếu máu não thoáng qua (TIA): thường gọi là đột quỵ nhỏ bởi là những giai đoạn ngắn có triệu chứng của đột quỵ, kéo dài khoảng vài phút.

2.Nguyên nhân đột quỵ là gì?

a.Các yếu tố bệnh lý

-Cao huyết áp: Tạo điều kiện hình thành các cục máu đông, làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não hay gây sức ép lên thành động mạch và dẫn xuất huyết não.

-Hút thuốc lá: khói thuốc gây tổn thương thành mạch máu, gia tăng xơ cứng động mạch và là nguyên nhân gây tăng huyết áp.

-Cholesteron cao, thừa cân: Gây ra nhiều bệnh lý, được kể đến như mỡ máu, cao huyết áp, tim mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

-Bệnh tim mạch: Suy tim, rung tâm nhĩ, nhiễm trùng tim, rối loạn nhịp tim có nguy cơ đột quỵ cao.

-Đái tháo đường

-Thiếu máu não thoáng qua

-Đột quỵ tái phát: Người có tiền sử bị đột quỵ có nguy cơ cao bị đột quỵ lần tiếp theo, nhất là trong vòng vài tháng đầu. Nguy cơ này kéo dài khoảng 5 năm và giảm dần theo thời gian.

-Lối sống không lành mạnh: Ăn uống không điều độ, không cần bằng đầy đủ các loại dưỡng chất; lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

b.Các yếu tố không thể thay đổi được

-Tuổi tác: Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ. Tuy nhiên, người già có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ. Kể từ sau tuổi 55, cứ mỗi 10 năm, nguy cơ đột quỵ lại tăng lên gấp đôi.

-Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nữa giới

-Tiền sử gia đình: Người có người thân trong gia đình  từng bị đột quỵ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường.

3.Dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ sắp diễn ra

Các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần, bao gồm:

-Cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó.

-Cử động khó hoặc không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc.

-Khó phát âm, nói không rõ chữ, nói ngọng bất thường.

-Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động.

-Thị lực giảm, mắt mờ, không nhìn rõ.

-Đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn.

Những dấu hiệu đột quỵ có thể đến và qua đi rất nhanh. Bạn cần lắng nghe cơ thể, khi thấy các dấu hiệu này xuất hiện cần chủ động đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra. Thời gian “vàng” cho bệnh đột quỵ là 60 phút, mỗi phút qua đi, mức độ tổn thương của hệ thần kinh càng nghiêm trọng.

4.Điều trị đột quỵ và sau đột quỵ hiệu quả

Thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào chết càng nhiều, khả năng vận động và tư duy của cơ thể  càng bị ảnh hưởng, thậm chí có thể tử vong. Chính vì vậy, người bị đột quỵ cần được cấp cứu y tế, chẩn đoán và điều trị ngay lập tức.

Thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ chính là thời gian tốt nhất để cấp cứu điều trị bệnh nhân đột quỵ, có tỷ lệ phục hồi cao và biến chứng thấp nhất.

-Từ 4 đến 5 giờ đối với nhồi máu não dùng thuốc tan máu đông

-Trong vòng 6 giờ đối với nhồi máu não can thiệp lấy huyết khối.

Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các can thiệp y học cần thiết để cứu sống bệnh nhân và hạn chế tàn tật sau hồi phục.

Bệnh nhân đột quỵ cần được thăm khám, chẩn đoán và điều trị nhanh nhất, tránh lỡ thời gian vàng khiến tổn thương não nặng, hiệu quả can thiệp kém dẫn đến tai biến sau can thiệp cao.

Điều trị sau đột quỵ hiệu quả với thuốc Thông Tâm Lạc

Thuốc Thông Tâm Lạc có tác dụng tác động vào cơ chế nhồi máu não và giúp phục hồi các di chứng sau đột quỵ não.

Người bệnh nên sử dụng đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Sơ cứu tại nhà cho người có dấu hiệu đột quỵ

Không để người bệnh ngã và gọi xe cấp cứu ngay lập tức

Đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng an toàn để bảo vệ đường thở và an toàn cho người bệnh

Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu, phản hứng của bệnh nhân như suy giảm ý thức, nôn mửa…

Tuyệt đối không được tự ý bấm huyệt, đánh gió, châm cứu.

Không cho bệnh nhân ăn uống vì có thể gây hít sặc chất nôn vào đường hô hấp, tắc đường thở, rất nguy hiểm

Không tự ý dùng thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan