Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân gây men gan cao

Gan nhiễm mỡ chiếm từ 25 - 51% nguyên nhân men gan cao, đó là thông tin được đưa ra từ trang tin tức y tế Medical News Today. Đáng nói đây là bệnh dễ mắc phải ở nhiều đối tượng với các triệu chứng không thật sự rõ ràng. 

Men gan cao là nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ-1

Như thế nào được coi là gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ chất béo trong gan. Khi lượng mỡ trong gan vượt quá 5% trọng lượng của lá gan thì được xác định là gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ được chia thành hai nhóm dựa trên nguyên nhân gây bệnh gồm:

- Gan nhiễm mỡ không do rượu bia (NAFLD)

- Gan nhiễm mỡ do rượu bia

Gan nhiễm mỡ được chia làm ba cấp độ từ nhẹ đến nặng, ở cấp độ tỷ lệ mỡ trong gan, gan nhiễm mỡ độ 1 tương đương với tỷ lệ mỡ trong gan chiếm 5 - 10%, ở độ 2 - độ trung bình tỷ lệ mỡ chiếm 10 - 25% và gan được xác định nhiễm mỡ nặng khi bước vào cấp độ 3 với tỷ lệ mỡ chiếm trên 30% trọng lượng gan.

Gan nhiễm mỡ - nguyên nhân men gan tăng

Gan nhiễm mỡ đặc biệt là gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) được biết đến là một trong những nguyên nhân gây men gan cao phổ biến nhất. Đa số các trường hợp bị gan nhiễm mỡ đều được phát hiện nồng độ các men gan: Alanine transaminase (ALT), Aspartate transaminase (AST), Gamma-glutamyl transpeptidase (GGT) tăng bất thường.

Ngoài là nguyên nhân men gan cao, gan nhiễm mỡ cũng gây nên các triệu chứng như buồn nôn, vàng da, chán ăn, rối loạn tâm thần,... đây là các biểu hiện cho thấy gan nhiễm mỡ đã bước sang giai đoạn nặng. 

Cùng với gan nhiễm mỡ, một số tác nhân khác như: lạm dụng thuốc khắc phục bệnh lý, uống nhiều bia rượu, viêm gan do virus, bệnh lý tự miễn, bệnh truyền nhiễm (ví dụ như sốt rét),... cung là những nguyên nhân gây men gan cao.

Biện pháp kiểm soát gan nhiễm mỡ 

Giờ thì bạn đã biết gan nhiễm mỡ là nguyên nhân men gan cao phổ biến, do đó hãy ngăn chặn tình trạng này xảy ra càng sớm càng tốt. Đó cũng là cách để bảo vệ lá gan và sức khỏe toàn thân của bạn.

- Giảm cân: theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trường Y khoa Đại học Harvard, giảm cân khoảng 5% trọng lượng cơ thể sẽ giúp cải thiện các chỉ số bất thường khi xét nghiệm gan cũng như làm giảm mỡ trong gan. Giảm từ 7% - 10% trọng lượng cơ thể sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm và tổn thương tế bào gan. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo việc giảm cân cần có lộ trình và kế hoạch rõ ràng không gấp gáp, vì trọng lượng cơ thể giảm quá nhanh, đột ngột khiến cơ thể không kịp cân bằng về hoạt động sống và trao đổi chất bên trong.  

Men gan cao

- Ăn uống khoa học: Vì nguyên nhân men gan tăng hàng đầu là gan nhiễm mỡ, do đó chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất béo tích tụ trong gan. Theo các chuyên gia chế độ ăn “Địa Trung Hải” rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn “Địa Trung Hải’ được hiểu là kế hoạch dinh dưỡng xoáy vào các loại ngũ cốc, trái cây, rau xanh, đậu và các loại hạt. Dùng dầu ô liu trong chế biến, hạn chế thịt đỏ, ăn cá và thịt nạc gia cầm.

- Hai tách cà phê mỗi ngày: theo trang thông tin sức khỏe Harvard Healthy, những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) khi dùng lượng cà phê tương đương hai tách mỗi ngày sẽ giúp cải thiện phần nào tình trạng xơ hóa, song các chuyên gia cũng cảnh báo về các tác dụng phụ của cafein mà người dùng có thể gặp phải.

Kiểm soát gan nhiễm mỡ sẽ giảm tác nhân gây ra các bệnh lý khác ở gan – đặc biệt là men gan cao. Bên cạnh các phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng của bệnh.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan