Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[GIẢI ĐÁP] Viêm gan B mãn tính có lây không?

Viêm gan B là bệnh lý phổ biến do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh có thể diễn biến cấp tính hoặc mãn tính và hậu quả cuối cùng là dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy bệnh viêm gan B mãn tính có lây không? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu nội dung này.

Viêm gan B mãn tính có lây không?

Viêm gan B mãn tính là bệnh lý phổ biến gây ra bởi virus HBV

Viêm gan B mãn tính có lây không?

Virus viêm gan B có thể tồn tại bên ngoài cơ thể ít nhất là trong 7 ngày. Trong thời gian này, virus vẫn có khả năng gây nhiễm trùng nếu xâm nhập vào cơ thể của người không được bảo vệ bởi vắc-xin. Theo đó, thời gian ủ bệnh của virus viêm gan B trung bình là 75 ngày, nhưng có thể thay đổi từ 30 đến 180 ngày. Đặc biệt, virus có thể được phát hiện trong vòng 30 đến 60 ngày sau khi nhiễm bệnh và có thể tồn tại và phát triển thành viêm gan B.

Virus viêm gan B rất dễ lây và khả năng lây nhiễm cao hơn HIV là 100 lần.

Xem thêm: Viêm gan B mãn tính có chữa khỏi không?

Con đường lây truyền của virus viêm gan B

Lây truyền từ mẹ sang con

Đa số xảy ra trong thời kỳ chu sinh hay trong những tháng đầu sau sinh, không lây nhiễm qua nhau thai. Mức độ lây nhiễm sẽ phụ thuộc vào nồng độ virus viêm gan B (HBV DNA) và tình trạng HbeAg của mẹ vào 3 tháng cuối của thai kỳ.

Lây truyền qua đường máu

Trong máu chứa lượng HBV cao vì vậy nếu da hoặc niêm mạc của chúng ta bị xây xước mà tiếp xúc với máu của người bị nhiễm thì nguy cơ nhiễm bệnh sẽ rất cao. HBV cũng được tìm thấy trong dịch âm đạo, sữa, nước bọt, tinh dịch, mồ hôi, phân, nước tiểu, dịch mật nhưng với nồng độ rất thấp. Chính vì vậy, khi da hoặc niêm mạc bị tổn thương mà tiếp xúc với các dịch này thì cũng có thể bị lây nhiễm HBV.

Lây truyền qua đường tình dục

Khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan siêu vi B. Thì bạn cũng có khả năng bị nhiễm HBV vì virus có trong dịch tiết của người nhiễm và thâm nhập vào thân thể bạn qua các vết xước nhỏ và di chuyển vào máu gây tình trạng nhiễm HBV.

Tái sử dụng kim và ống tiêm

Việc truyền virus cũng có thể xảy ra thông qua việc tái sử dụng kim và ống tiêm trong môi trường chăm sóc sức khoẻ hoặc giữa những người tiêm chích ma tuý.

Nhiễm máu nhiễm bệnh

Nhiễm virus viêm gan B xảy ra trong quá trình y tế như nha khoa, phẫu thuật, thông qua hình xăm hoặc thông qua việc sử dụng dao cạo và các vật tương tự có nhiễm máu nhiễm bệnh.

Viêm gan B không lây qua đường nào?

Virus viêm gan B không lây truyền qua những con đường như:

  • Ôm, hôn hay hắt hơi.
  • Dùng chung cốc, quần áo, đĩa, bát, đồ uống, vòi hoa sen hoặc nhà vệ sinh.
  • Ăn thức ăn do người viêm gan B chế biến.
  • Mỗi đốt…

Phòng bệnh viêm gan B như thế nào?

Viêm gan B mãn tính có lây không-2

Viêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa chính virus viêm gan B

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa chính trong phòng ngừa viêm gan B. WHO khuyến cáo, cần tiêm liều vắc xin viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và các mũi tiếp theo lúc 1,3 và 4 tháng. Tiêm vắc xin viêm gan B có tác dụng tạo ra kháng thể bảo vệ ở hơn 95% trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh niên. Hiệu quả bảo vệ cao, kéo dài ít nhất 20 năm và có thể là suốt đời nếu nồng độ kháng thể kháng virus được tạo ra sau tiêm ngừa lớn hơn 1000 IU/L.

Chắc chắn qua những nội dung trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi “Viêm gan B mãn tính có lây không?”. Đặc biệt, viêm gan B là bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng và có khả năng gây ra xơ gan, ung thư gan đe doạ tính mạng của người bệnh. Đây được xem là vấn đề sức khoẻ toàn cầu. Chúng ta nên tự bảo vệ mình bằng cách viêm vắc xin ngay từ bây giờ, đặc biệt là trước khi mang bầu.

Xem thêm: Viêm gan B lây qua đường nào

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần Tenofovir disoproxil fumarate 300mg được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Sản phẩm được sử dụng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Thuốc được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh. Hotline 024 6297 7875.

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan