Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[GIẢI MÃ] Nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

Cholesterol trong máu tăng cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch. Đây là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau thắt ngực, tăng huyết áp, bệnh mạch máu ngoại biên.

Nguyên nhân khiến colesterol tăng cao

Cholesterol trong máu tăng cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch

1.Thế nào là tăng cholesterol trong máu?

Cholesterol chính là thành phần của lipid máu, nó có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh và sản xuất hormone, giúp cơ thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

Cholesterol có 2 loại chính là cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL). Nếu hàm lượng LDL tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lắng động mỡ ở thành mạch máu, từ đó gây ra xơ vữa động mạch. Chính các mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây hẹp hoặc tắc mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu hoặc nặng hơn có thể vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

2.Nguyên nhân gây cholesterol trong máu cao

Có nhiều nguyên nhân khiến cholesterol trong máu cao, được kể đến như:

Thói quen ăn uống, sinh hoạt

-Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thói quen ăn uống sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo no như thịt đỏ, kem, bơ, các loại sữa, phô mai, nội tạng động vật, các món chiên rán, các thực phẩm chế biến từ ca cao, socola…

-Lười vận động: Những người ngồi hoặc nằm quá nhiều có nguy cơ cao bị cholesterol trong máu cao. Cần duy trì lối sống tập thể dục đều đặn, vận động nhiều sẽ giúp giảm triglycerid.

-Hút thuốc: Hút thuốc lá sẽ làm giảm cholesterol tốt.

-Tuổi và giới tính: Phụ nữ sau mãn kinh có thể có mức cholesterol tăng cao.

-Thuốc: Một số loại thuốc khi sử dụng có thể làm tăng triglycerid.

-Sử dụng rượu thường xuyên: Điều này gây hại cho gan và dẫn tới tình trạng tăng cholesterol trong cơ thể.

-Bệnh tật: Người mắc phải một số bệnh như tiểu đường, suy giáp sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Yếu tố di truyền

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol máu cao thì đây có thể là một trong những yếu tố nguy cơ khiến bạn dễ mắc phải tình trạng tăng cholesterol trong máu. Điều này được giải thích là do gen điều khiển cơ thể xử lý cholesterol và chất béo của bạn được truyền từ bố mẹ bạn sang bạn.

3.Cần làm gì để điều trị tăng cholesterol máu?

Cần làm gì để điều trị tăng cholesterol máu?

Cần làm gì để điều trị tăng cholesterol máu?

-Nếu muốn giảm chức năng cholesterol máu thì bạn cần chăm chỉ tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh như sử dụng thức ăn ít chất béo bão hòa, tránh uống quá nhiều rượu bia, không hút thuốc.

-Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị sau khi đánh giá mức độ tăng cholesterol máu của bạn.

Nếu không được điều trị, tình trạng tăng cholesterol máu kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, hay thậm chí là gây ra tử vong. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo nên kiểm tra mức cholesterol định kỳ mỗi 4 đến 6 năm hoặc thường xuyên hơn nếu bạn là đối tượng có nguy cơ cao. Hiểu về các nguyên nhân làm tăng cholesterol máu sẽ giúp bạn phòng tránh hoặc giảm thiểu bệnh tiến triển nghiêm trọng.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Lipiroz-10 với thành phần Rosuvastatin 10mg được chỉ định trong điều trị tăng cholesterol máu, phòng ngừa biến cố tim mạch. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline: 024 6297 7875.

 Thuốc điều trị tăng cholesterol máu

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan