Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Khi nào cần tiêm vaccine viêm gan B cho phụ nữ có thai?

Việt Nam là quốc gia thuộc vùng có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B vào mức cao, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai thì tỷ lệ này lên đến 10-16%. Hiện cưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc tiêm chủng vaccine viêm gan B vẫn là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

Khi nào cần tiêm vaccine cho phụ nữ có thai-1

1.Bệnh viêm gan B lây truyền như thế nào?

Viêm gan B mãn tính là vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng của cả cộng đồng, ảnh hưởng đến khoảng 250 triệu người trên toàn thế giới. Viêm gan B có thể gây bệnh nhẹ kéo dài vài tuần hoặc có thể dẫn đến bệnh nặng mãn tính.

Nhiễm viêm gan B cấp tính có thể dẫn đến sốt, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, vàng da, đau cơ, khớp và đau dạ dày.

Nhiễm viêm gan B mãn tính là bệnh kéo dài xảy ra khi virus viêm gan B vẫn còn trong cơ thể. Đa số người bệnh chuyển sang giai đoạn phát triển bệnh viêm gan B mãn tính không có triệu chứng, nhưng bệnh có thể vẫn diễn tiến nghiêm trọng dẫn đến tổn thương gan (xơ gan), ung thư gan và tử vong. Những người bị nhiễm bệnh mãn tính có thể lây truyền virus viêm gan B cho người khác.

Viêm gan B lây lan khi máu, tinh dịch hoặc chất dịch cơ thể khác bị nhiễm virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể của người không bị nhiễm bệnh:

-Từ mẹ sang con (nếu người mẹ bị viêm gan B thì có thể lây truyền cho con)

-Tiếp xúc với máu hoặc các vết thương hở của người bị bệnh

-Quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm viêm gan B

-Dùng chung ống tiêm, kim tiêm hoặc các dụng cụ tiêm chích ma tuý khác

-Dùng chung các vật dụng như bàn chải đánh răng, dao cạo râu với người bệnh.

Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai mắc viêm gan B, virus có thể truyền từ mẹ sang con trong bụng mẹ, trong hoặc sau khi sinh. Theo đó, cứ 3 trẻ thì sẽ có 1 trẻ bị nhiễm bệnh theo cách này sẽ phát triển thành bệnh gan nghiêm trọng. Một số nghiên cứu cũng đã liên kết việc nhiễm viêm gan B trong thai kỳ với việc sinh non và sinh con nhẹ cân.

Chính vì vậy, việc tầm soát viêm gan B mãn tính trong thai kỳ đã được khuyến cáo từ năm 1998 và vẫn là tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại ở nhiều quốc gia.

“Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền của viêm gan B là từ mẹ sang con”

2.Những lợi ích to lớn của việc tiêm phòng vaccine viêm gan B trong thai kỳ

Viêm gan B trong thai kỳ không liên quan đến việc tăng tỷ lệ phá thai, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, tình trạng sinh non dường như sẽ tăng lên nếu mắc bệnh viêm gan B trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Theo đó, 60% phụ nữ mang thai bị nhiễm viêm gan B cấp tính khi sinh hoặc gần sinh sẽ truyền virus cho con của họ. Mặc dù nhiễm trùng hiếm khi có triệu chứng, 70-90% trẻ sơ sinh sẽ vẫn bị nhiễm bệnh mãn tính khi trưởng thành và dễ bị xơ gan và ung thư gan biểu mô tế bào.

Có thể nói, tiêm vaccine viêm gan B có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc viêm gan B và tránh được các biến chứng do virus gây ra cho cả người mẹ và thai nhi.

Một số yếu tố có thể làm giảm hiệu quả của vaccine viêm gan B trong thai kỳ được kể đến bao gồm béo phì ở người mẹ, tuổi cao và hút thuốc lá.

Xem thêm: Mẹ bị viêm gan B có lây cho con không?

3.Khi nào cần tiêm vaccine viêm gan B cho phụ nữ mang thai?

Khi nào cần tiêm vaccine cho phụ nữ có thai-2

Phụ nữ có thai cần được tiêm phòng HBV

Nhằm đảm bảo cho cả mẹ và con không bị lây nhiễm virus HBV, phụ nữ nên chủ động tiêm ngừa vaccine viêm gan B trước khi mang thai để vaccine có đủ thời gian tạo kháng thể phòng bệnh.

-Hiện tại, tất cả phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên khám sàng lọc virus viêm  gan B khi đi khám thai để được chăm sóc trước sinh thích hợp.

-Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm virus viêm gan B và đã được thực hiện xét nghiệm với kết quả âm tính với virus viêm gan B sẽ được tiêm vaccine. Việc tiêm vaccine viêm gan B cho phụ nữ có thai sẽ gồm 3 mũi: Mũi đầu tiên tại thời điểm được chỉ định, mũi thứ 2 sau mũi thứ nhất 1 tháng và mũi thứ 3 sau mũi thứ nhất 6 tháng.

4.Một số điều cần lưu ý

Các tác dụng thường gặp của vaccine viêm gan B bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm, mệt mỏi, suy nhược, nhức đầu, chóng mặt, sốt, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm họng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm ngừa viêm gan B.

Các nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của vaccine viêm gan B trong thai kỳ và việc sử dụng vaccine là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm. Hiệu quả của vaccine viêm gan B trong thai kỳ cũng đã được chứng minh là tương đương với người không mang thai.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan