Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Làm sao để ngăn chặn viêm gan- xơ gan – ung thư gan?

Mỗi giây trôi qua, lá gan của bạn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Trước những tác động của những yếu tố này, viêm gan có thể xuất hiện, tiến triển thành xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Vậy làm sao để ngăn chặn các bệnh lý về gan ngày càng trở nặng?

Làm sao để ngăn chặn viêm gan, xơ gan, ung thư gan?-1

Làm sao để ngăn chặn viêm gan, xơ gan, ung thư gan?

Từ viêm gan đến xơ gan và cuối cùng là ung thư gan

Mỗi năm, nước ta có khoảng 10.000 ca mắc mới ung thư gan. Theo giới chuyên gia, trên 80% số người bị ung thư gan tiến triển từ viêm gan B, còn lại xuất phát từ viêm gan do virus viêm gan C, lạm dụng rượu bia, độc tố từ thức ăn…

Thực tế, gan là cơ quan có khả năng tái tạo lại sau tổn thương. Tuy nhiên, dưới những tác động lâu dài của các yếu tố như độc tố, virus, bia, rượu, thuốc…các tế bào bị tổn thương không có thời gian để hồi phục, bị phá huỷ và gây viêm tại gan. Và nếu không được điều trị, ổ viêm sẽ ngày càng lan rộng, nhiều tế bào gan bị phá huỷ và men gan tăng cao.

Khi gan bị tổn thương nặng, các tế bào hình sao tại gan (Hepatic stellate cell) sẽ được hoạt hoá nhằm ngăn chặn sự lan rộng của ổ viêm này. Theo đó, các tế bào hình sao sẽ kích thích gia tăng tổng hợp collagen và hình thành các mô sẹo. Mặc dù điều này giúp ngăn lại sự lan rộng của ổ viêm, tuy nhiên cũng khiến gan không hoạt động bình thường và dẫn tới xơ gan. Nói cách khác, xơ gan chính là những tổn thương không phục hồi tại cơ quan này.

Không dừng lại ở đó, tình trạng xơ hoá tại gan sẽ tiếp tục phát triển và dẫn tới ung thư gan. Theo thống kê, có 70-80% trường hợp ung thư gan phát triển trên nền xơ gan. Ngoài ra, ung thư gan cũng xuất hiện do nghiện rượu hoặc độc tố aflatoxin do nấm mốc trong đồ ăn.

Xem thêm: Viêm gan B, C - kẻ huỷ diệt lá gan của bạn

Làm sao để phòng ngừa viêm gan- xơ gan- ung thư gan?

Viêm gan, xơ gan và ung thư gan đều có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ người bệnh. Điều quan trọng là cần phòng ngừa cũng như ngăn chặn bệnh không nặng thêm và chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về gan, các chuyên gia khuyến nghị các biện pháp sau:

-Tiêm vắc xin phòng bệnh

Xét nghiệm và tiêm vắc xin ngừa viêm gan B là biện pháp phòng ngừa ung thư gan cần được thực hiện trước tiên.

Làm sao để ngăn chặn viêm gan, xơ gan, ung thư gan?-2

Tiêm phòng vắc xin là biện pháp ngăn chặn viêm gan, xơ gan, ung thư gan

-Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu sẽ khiến gan của bạn sưng lên, từ đó gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, gan bị tổn thương khiến gan tích tụ mỡ, gây viêm gan, tình trạng này sẽ dẫn đến xơ gan.

-Tự bảo vệ mình khỏi bệnh viêm gan

Thông thường, bệnh viêm gan do virus gây ra. Nếu bạn bị viêm gan C mãn tính, khả năng cao bạn sẽ bị xơ gan. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm viêm gan, bạn nên tránh quan hệ tình dục không an toàn và không dùng chung kim tiêm.

Tránh xa việc xăm hình hoặc lỗ xỏ trên cơ thể trong môi trường không đảm bảo vệ sinh. Nếu bạn muốn xăm hình, hãy chắc chắn các dụng cụ được khử trùng đúng cách và kim không được dùng chung với bất cứ ai.

-Chú ý đến thực phẩm mà bạn sử dụng

Chất béo tích tụ trong gan có thể gây ra viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) và dẫn đến xơ gan. NASH có liên quan đến cholesterol cao, bệnh động mạch vành, tiểu đường, béo phì.

Nếu bạn tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, bạn sẽ giảm nguy cơ phát triển NASH và xơ gan.

-Kiểm tra sức khoẻ thường xuyên

Xơ gan là một trong nuhững bệnh lý mãn tính, gây nguy hiểm cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, xơ gan chính là nền tảng của ung thư gan. Sức khoẻ cũng như đời sống của người bệnh sẽ bị suy giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của bệnh xơ gan. Do đó, nếu không có biện pháp phòng bệnh đúng cách, bất cứ ai cũng có thể mắc xơ gan và với mỗi độ tuổi khác nhau thì cách điều trị cũng sẽ có sự khác nhau. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên đi khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện ra bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan