Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[LƯU Ý] Uống rượu bia đúng cách mùa lễ Tết

Vào các dịp lễ Tết, lượng rượu bia được tiêu thụ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, khi uống rượu bia ngày tết, ai cũng biết đây là loại đồ uống rất có hại cho sức khỏe nếu lạm dụng quá mức. Vì vậy, việc uống rượu bia ngày tết nên được lưu ý chừng mực để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Lưu ý- uống rượu bia ngày tết-1

Uống rượu bia ngày tết – vui có chừng, dừng đúng lúc

Cách uống rượu bia an toàn ngày tết

Việc lạm dụng uống rượu bia ngày tết hoặc bất kỳ ngày nào trong năm rất dễ khiến người uống mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, viêm dạ dày cấp, tổn thương gan, viêm tụy cấp…Rượu bia gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe dạ dày, nếu chúng ta uống rượu bia khi đói, rượu sẽ đi thẳng vào máu.

Theo thống kê, những người thường xuyên uống rượu bia khi đói có thể dẫn đến tình trạng viêm loét, chảy máu dạ dày. Thực tế có đến 20% lượng cồn được hấp thu vào máu thông qua dạ dày và 80% lượng còn lại sẽ hấp thụ thông qua ruột non. Ngoài ra, một số trường hợp uống nhiều rượu bia, đặc biệt rượu có xuất xứ không đảm bảo an toàn có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc methanol, rối loạn thị lực, hôn mê hay thậm chí là suy đa tạng.

90-95% rượu sau khi uống vào cơ thể sẽ được vận chuyển đến gan để “xử lý”. Ở gan, cồn trong rượu bia sẽ được oxy hóa thành nước và carbon dioxide. Tuy nhiên, gan không thể chuyển hóa cồn một cách vô hạn, gan chỉ có thể đảm bảo việc chuyển hóa hoàn toàn 2 đơn vị cồn mỗi ngày. Chính vì vậy, nếu chúng ta uống quá nhiều rượu bia hơn so với khả năng của gan, gan sẽ bị quá tải và không thể chuyển hóa hết.

Rượu tác động rất lớn đến hệ thần kinh và khả năng kiểm soát hành vi. Sự tác động đó phụ thuộc nhiều vào mức độ tăng của nồng độ cồn trong máu, dẫn đến hưng phấn, kích động, mất kiểm soát hành vi…

Mỗi người đều có ngưỡng rượu bia nhất định, nếu vượt quá 50g cồn trong ngày là không tốt cho sức khỏe, khi đó các cơ quan trong cơ thể đều phải làm việc nhiều hơn bình thường, dẫn đến triệu chứng của các bệnh nền cũng tăng lên rất nhiều. Do đó, uống rượu bia ngày tết cũng nên hạn chế, không vì quá vui vẻ mà uống liên tục trong nhiều ngày, tạo điều kiện cho cơ thể có đủ thời gian đào thải độc tố ra ngoài.

Làm sao để bảo vệ sức khỏe khi uống nhiều rượu bia ngày tết?

Không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn, các bằng chứng cho thấy dù chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra những nguy cơ và hậu quả nhất định cho sức khỏe. Việc uống rượu bia ngày tết là điều không thể thiếu, tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, chúng ta cần có ý thức khi sử dụng rượu bia:

-Kiểm soát lượng rượu bia uống vào ở mức nguy cơ thấp nhất có thể trong một lần uống.

-Chọn loại rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

-Sau khi uống, không nên tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc các hoạt động ở nơi nguy hiểm, không an toàn do nguy cơ té ngã, va chạm, chấn thương…, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia dù uống rất ít.

-Khi uống rượu bia lúc đói sẽ kích ứng dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày. Chính vì thế, trước khi uống rượu bia nên uống nước lọc, nước hoa quả, nước súp, nước canh, đặc biệt nên ăn rau xanh có tác dụng giảm nồng độ cồn có trong rượu.

Xem thêm: Các nguyên nhân gây ra viêm gan mạn tính

Những điều cần lưu ý khi uống rượu bia ngày tết

Lưu ý- uống rượu bia ngày tết-2

Những lưu ý khi uống rượu bia ngày tết

Để tránh gây hại cho sức khỏe, khi sử dụng rượu bia cần chú ý:

-Không uống rượu bia chứa cồn công nghiệp hay những loại rượu có hàm lượng Methanol hơn 0.1% vì những nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Do vậy, cần uống rượu bia có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

-Không uống rượu bia có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

-Không uống rượu bia ngâm với các loại lá cây, rễ cây, nội tạng động vật nhưng không xác định rõ độc tính, không uống những loại rượu được ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

-Không uống rượu bia khi không rõ loại rượu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của rượu bia, không uống khi đói, khi mệt hoặc khi đang uống thuốc điều trị.

-Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong các dịp lễ, tết. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn chỉ nên uống với một lượng vừa phải, chọn loại rượu bia rõ nguồn gốc và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan