Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Mắc viêm gan B mạn tính sống được bao lâu?

Mắc viêm gan B mạn tính sống được bao lâu là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi bị căn bệnh này. Trong tiến triển của viêm gan B có thể dẫn đến xơ gan và từ đó sẽ có một tỷ lệ xơ gan ưng thư hóa. Trong bài viết dưới, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về nội dung này.

Mắc viêm gan B mãn tính sống được bao lâu-1

Mắc viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh là do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Virus HBV được lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, chủ yếu qua đường máu, từ mẹ sang con, quan hệ tình dục. Khi virus HBV xâm nhập vào cơ thể gây tổn thương gan khiến chứng năng gan suy giảm. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cụ thể, khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn mãn tính, chức năng gan sẽ bị suy giảm, khả năng đào thải chất độc hại cho cơ thể kém đi khiến chất độc tích tụ lại trong cơ thể. Không chỉ có khả năng lây nhiễm cao, người bệnh viêm gan B mạn nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như:

Suy gan: Người bệnh viêm gan B mạn tính có thể biến chứng thành suy gan. Đây được coi là biến chứng nguy hiểm với các triệu chứng như buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, vàng da, chức năng đông máu rối loạn. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới suy tuần hoàn, suy thận suy hô hấp.

Xơ gan: Viêm gan B mạn tính tiến triển sang xơ gan, virus viêm gan B tấn công gây tổn thương tế bào gan và để lại mô sơ, sẹo. Theo thời gian, các vết này lan rộng khiến gan xơ hóa ngày càng nhiều và mất dần chức năng gan. Ở giai đoạn này, bệnh không có biểu hiện cụ thể nào nên rất khó phát hiện.

Ung thư gan: Đây chính là biến chứng nặng nhất của viêm gan B mạn, nguy cơ tử vong rất cao. Người bệnh có các triệu chứng như đau bụng, phù, cường lách, sốt, sụt cân.

Người bị viêm gan B mạn tính sống được bao lâu?

Khi mắc viêm gan B mạn tính nỗi lo lắng nhất của người bệnh là sống được bao lâu. Tuy nhiên, không có một câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng và thể chất của mỗi người, phát hiện bệnh ở giai đoạn nào, chế độ ăn uống, phương pháp điều trị…

- Đối với viêm gan B mạn thể không hoạt động

Khi đó cơ thể có mang virus viêm gan B nhưng virus không hoạt động và phát triển. Do đó, các tế bào gan vẫn hoàn toàn ổn định và không bị tổn thương, chức năng gan vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cơ thể có sẵn virus viêm gan B nên người bệnh không được chủ quan, cần theo dõi và đi kiểm tra thường xuyên để kiểm soát những dấu hiệu bất thường. Có thể khẳng định, ở trường hợp này tuổi thọ của người bệnh như những người bình thường, các hoạt động hàng ngày không ảnh hưởng. Điều mà bạn cần làm là kiểm tra men gan và định lượng HbeAg mỗi 6 tháng và hạn chế tối đa rượu bia.

- Đối với viêm gan B mạn thể hoạt động

Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn này, có rất nhiều yếu tố quyết định thời gian sống của người bệnh. Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, những biến chứng gặp phải, chế độ sinh hoạt, phương pháp điều trị và thuốc.

Giai đoạn này virus viêm gan B phát triển và phá hủy các tế bào gan. Không chỉ vậy, chúng còn lây nhiễm nhanh chóng và mạnh mẽ cho những người xung quanh nếu không được kiểm soát và phòng bệnh đúng cách. Trường hợp không có biện pháp điều trị tích cực, bệnh có thể biến chứng thành xơ gan, suy gan hay ung thư gan…làm giảm tuổi thọ của người bệnh nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu người bệnh được điều trị đúng cách, kết hợp với lối sống lành mạnh, ăn uống đúng cách thì bệnh vẫn có thể ổn định lâu dài, nâng cao tuổi thọ.

Có thể bạn quan tâm

Người bị viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì?

Những điều cần biết về viêm gan B mãn tính

Cần làm gì khi bị mắc viêm gan B?

Mắc viêm gan B mãn tính sống được bao lâu-2

Cần làm gì khi mắc viêm gan B?

Tuy hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với virus HBV nhưng với những tiến bộ của y học hiện đại, chúng ta vẫn có thể chữa khỏi và hạn chế tối đa các biến chứng mà HBV gây ra. Tùy thuộc vào tình trạng và giai đoạn tiến triển của bệnh mà có biện pháp can thiệp phù hợp, cụ thể như:

- Với những người bị viêm gan B cấp tính thể nhẹ và trung bình thì biện pháp điều trị tốt nhất lúc này là nghỉ ngơi. Đối với những thể nặng hoặc rất nặng thì cần phải nằm viện điều trị nhằm đối phó với những biến chứng của bệnh gây ra, như chảy máu, chán ăn, vàng da…

- Với người bệnh viêm gan B mạn tính, việc sử dụng các thuốc kháng virus như Tenofovir, amivudin, interferon, adefovir…đã giúp nhiều trường hợp khỏi bệnh. Đồng thời còn hạn chế được các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…Tuy nhiên, nếu đã chắc chắn mình bị viêm gan B mạn tính thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn phương pháp điều trị thích hợp.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần chủ yếu bao gồm Tenofovir disoproxil fumarate 300mg trong mỗi bao phim, sản phẩm được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mạn tính. Thuốc không chỉ được các chuyên gia, dược sĩ, bác sĩ đánh giá cao bởi tá dược an toàn, Tenofovir còn được khuyên dùng bởi tác dụng hiệu quả đối với người bệnh. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi công ty Dược phẩm Tùng Linh, Hotline: 024 6297 7875.

Tenofovir - thuốc điều trị viêm gan B mãn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan