Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[MẬT MÍ] 8 cách điều trị huyết áp cao không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là căn bệnh phổ biến, nếu kéo dài mà không được chữa trị có thể khiến người bệnh tổn thương tim và đột quỵ. Chính vì thế, việc điều trị huyết áp cao đúng cách sẽ giúp kiểm soát tình hình và ngăn ngừa tối đa những nguy cơ biến chứng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc 8 cách điều trị huyết áp cao không dùng thuốc.

Điều trị huyết áp cao không cần dùng thuốc-1

Điều trị huyết áp cao không cần dùng thuốc

Tổng quan về bệnh huyết áp cao

Mặc dù huyết áp cao là bệnh lý đã được biết tới từ lâu, nhưng việc điều trị bệnh không bao giờ là dễ dàng, ngay cả ở các nước tiên tiến. Các biện pháp điều trị huyết áp cao không dùng thuốc đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên lại chưa được bệnh nhân nhận thức một cách đầy đủ. Điều này càng làm cho việc kiểm soát bệnh khó khăn hơn.

Tại Việt Nam, theo thống kê chỉ có 2% bệnh nhân được điều trị khống chế huyết áp tốt. Rất nhiều bệnh nhân không được điều trị đúng cách. Trong khi đó, rất nhiều người bỏ qua phương pháp điều trị rẻ tiền là điều trị không dùng thuốc. Mặc dù việc thay đổi lối sống chỉ làm giảm rất ít chỉ số huyết áp, nhưng trong điều trị huyết áp cao, chỉ cần giảm 5mmHg của huyết áp tâm thu, bệnh nhân đã giảm được 14% tỷ lệ tử vong do đột quỵ, 9% tử vong do bệnh lý tim mạch và 7% tỷ lệ tử vong chung.

Các biện pháp được đề cập tới bao gồm thay đổi chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống, như tập thể dục, giảm lượng muối, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, ngồi thiền….

Xem thêm: Những điều cần biết về tăng huyết áp để tránh đột quỵ

8 cách điều trị huyết áp cao không dùng thuốc

Những cách điều trị huyết áp cao không dùng thuốc dưới đây, sẽ mang lại cho bạn hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh.

Hạn chế muối ăn

Trong thử nghiệm TONE (Trial Of Nonpharmacologic interventions in the Elderly), bệnh nhân sẽ được phân ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Trong đó, một nhóm với chế độ ăn giảm muối (với lượng natri đưa vào cơ thể chỉ là 1,9g/l/ngày) và một nhóm không có sự thay đổi trong chế độ ăn. Người ta thấy rằng, nhóm được can thiệp giảm được huyết áp tâm thu trung bình là 2,8mmHg. Một vài nghiên cứu sau đó, nghiên cứu sự thay đổi huyết áp khi đưa vào cơ thể lượng muối khác nhau. Kết quả cho thấy, huyết áp thay đổi theo từng bậc cùng với sự thay đổi của lượng muối và huyết áp sẽ càng giảm nếu lượng muối càng giảm. Theo đó, người ta đã đưa ra khuyến cáo cho bệnh nhân tăng huyết áp hoặc tiền tăng huyết áp- đó là hạn chế natri hàng ngày dưới 100mEq hay 2,4g.

Tập thể dục

Tập thể dục mang lại giá trị tích cực cho tất cả mọi người và bệnh nhân huyết áp cao cũng không ngoại lệ. Ở những người tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4 ngày/tuần, người ta nhận thấy huyết áp của họ giảm trung bình 4mmHg đối với huyết áp tâm thu và 3mmHg đối với huyết áp tâm trương. Người bệnh cao huyết áp nên lựa chọn môn thể thao phù hợp và tập luyện thường xuyên để mang lại kết quả tốt nhất.

Hạn chế lượng cồn tiêu thụ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc hạn chế rượu bia sẽ giúp làm giảm huyết áp với con số trung bình là 3mmHg huyết áp tâm thu và 2mmHg huyết áp tâm trương. Theo đó, khuyến cáo được đưa ra là nam giới nên uống không quá 2 khẩu phần rượu/ngày và nữ giới là không quá 1 khẩu phần rượu/ngày. Với mỗi khẩu phần có 14g alcohol, tương đương với khoảng 360ml bia, 150ml rượu vang và 45ml rượu 40 độ.

Thay đổi chế độ ăn

Điều trị huyết áp cao bằng chế độ DASH

Chế độ ăn DASH cho bệnh nhân tăng huyết áp

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn nổi tiếng theo nguyên tắc:

Giàu: rau, hoa quả với 4-5 khẩu phần/ngày, chất xơ, chế phẩm từ sữa với hàm lượng chất béo thấp, thịt nạc, magie, canxi, kali.

Hạn chế: Chất béo bão hoà, muối, cholesterol.

Các nghiên cứu đã cho thấy, chế độ ăn này giúp làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 6mmHg và huyết áp tâm trương 3mmHg.

Giảm cân

Việc giảm cân có thể đem lại hiệu quả hạ áp một cách ngoạn mục. Theo đó, với mỗi 9kg mà một người giảm được, người đó có thể giảm được huyết áp tâm thu khoảng từ 5-20mmHg.

Ngừng hút thuốc lá

Chất nicotin có trong khói thuốc lá có thể làm kích thích hệ thần kinh giao cảm và làm tăng epinephrin và norepinephrin dẫn tới làm tăng huyết áp. Hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng huyết áp tâm thu khoảng 4mmHg và 3mmHg đối với huyết áp tâm trương. Bên cạnh đó, hút thuốc lá và tăng huyết áp là hai yếu tố cộng hợp, làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong do tim mạch và đột quỵ. Chính vì vậy, việc dừng hút thuốc không chỉ có thể giúp kiểm soát huyết áp mà còn giúp giảm tỷ lệ các biến cố tim mạch.

Ngồi thiền

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngồi thiền có thể làm giảm chỉ số huyết áp, tuy nhiên hiệu quả thực sự thì cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Bổ sung một số vi chất khác

Một số vi chất như omega-3, vitamin C, coenzym Q10, magie được cho là có thể giảm huyết áp nhưng chưa có những nghiên cứu thực sự thuyết phục.

Để điều trị huyết áp cao, ngoài việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thì việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Người bệnh nên tham khảo các cách điều trị huyết áp cao không dùng thuốc ở trên để mang lại hiệu quả nhất trong điều trị bệnh.

Xem thêm: Tìm hiểu về tăng huyết áp vô căn


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan