Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Men gan cao ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Men gan cao là dấu hiệu gan đang bị tổn thương. Nếu không kịp thời kiểm soát, chữa trị sẽ biến bệnh trở nặng, thậm chí có thể gây tử vong. Thường mọi người nghĩ bệnh do uống nhiều bia rượu gây ra, nhưng thực tế men gan tăng còn do nhiều nguyên nhân khác. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này.

Men gan cao ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào-1

Tìm hiểu về chỉ số men gan cao

Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, chịu trách nhiệm làm sạch máu, sản sinh ra protein, glucose, sản xuất chất dinh dưỡng, dự trữ vitamin, xử lý chất thải tế bào,… đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường hiệu quả. 

Men gan là hệ thống enzym rất hoàn chỉnh trong gan giúp tổng hợp và chuyển hóa chất. Khi gan bị rối loạn sẽ dẫn đến men gan tăng do hàm lượng enzyme giải phóng vào máu nhiều có thể gây các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể, cần làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan. Có thể nói men gan - chỉ số vàng cho sức khỏe.

Thế nào là men gan cao?

Men gan cao là biểu hiện của tế bào gan bị tổn thương và bị phá hủy do các tác nhân gây bệnh. Men gan càng cao thì mức độ tổn thương càng nặng, có thể nói men gan tỉ lệ thuận với mức độ tổn thương. Tình trạng trên thường gặp ở người sử dụng chất kích thích như rượu, bia, người có tiền sử mắc bệnh về gan. Khi men gan tăng cao sẽ giải phóng một số chất vào máu dẫn đến nguy cơ mắc bệnh về gan. 

Ở giai đoạn đầu, người có men gan cao không có biểu hiện rõ ràng. Đối với trường hợp mắc bệnh lý về gan cấp tính thì có biểu hiện rõ ràng hơn như rối loạn tiêu hóa, mẩn đỏ, ngứa, đau bụng, vàng da,… Với trường hợp bất thường trên bệnh nhân lên thăm khám và điều trị kiểm soát bệnh tình nhanh chóng.

Men gan ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Men gan cao ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào-2

Men gan cao ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh và nguy hiểm hơn là gây tử vong nếu không kịp thời kiểm soát và chữa trị. Ví dụ như: 

-Trong thời gian dài, men gan tăng cao sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, lâu ngày sẽ thành ung thư gan.

-Men gan tăng có thể là biểu hiện bệnh sau: viêm gan, ung thư gan, viêm túi mật, xơ gan,…

Biểu hiện của nó thường không rõ ràng, đặc biệt là trường hợp men gan chỉ tăng 2 lần thì thường không có triệu chứng gì, vì vậy nên nhiều người chủ quan coi thường, làm những việc ảnh hưởng tới sức khỏe.

Việc sử dụng chất kích thích, đặc biệt là rượu bia đã làm cho tế bào gan bị hủy hoại dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như viêm gan cấp, hôn mê gan. Lâu ngày sẽ tạo biến chứng nguy hiểm tới tính mạng như ung thư hoặc xơ gan,…

Phòng ngừa men gan cao tại nhà

Men gan cao thường có biểu hiện không rõ, nên khi phát hiện ra bệnh thường ở mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt có thể gây tử vong. Để giảm nguy cơ trên, bản thân mỗi người phải có ý thức bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số biện pháp phòng chống men gan tăng.

-Ăn nhiều rau: rau xanh đảm bảo được hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp khỏe hơn và giảm lượng mỡ trong gan. Một số rau tốt cho cơ thể như cải xanh, bắp cải, rau bina,…

-Ăn nhiều chất xơ hơn: thực phẩm có chứa chất xơ giúp phá vỡ cholesterol và kiểm soát hàm lượng men gan. Chất xơ giúp tăng lượng mật sinh ra ở gan, làm giảm chất béo trong cơ thể. 

-Thực phẩm có tính oxi hóa: thực phẩm trên không làm giảm nồng độ men gan nhưng sẽ giữ cho men gan luôn ổn định giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ như các thực phẩm sau: củ cải đường, hạt dẻ, bơ,…

-Cung cấp thêm vitamin C: là chất cần thiết để sức đề kháng hệ miễn dịch tăng, tế bào gan được hồi phục, giúp men gan giảm. Tăng cường vitamin C bằng cách sử dụng cam, bưởi, quýt, chanh,… không sử dụng đồ uống có chứa đường

-Giảm cân đối với trường hợp béo phì: Khi béo phì thường có nguy cơ cao men gan tăng. Chính vì vậy cần giảm cân để tốt cho sức khỏe và kiểm soát được men gan. 

-Tập thể dục hàng ngày: việc tập thể dục thường xuyên giúp cho sức khỏe tốt và hỗ trợ chức năng của gan. Có thể bạn đi bộ hàng ngày hoặc tập thể dục từ 10 - 15 phút/ lần. 

-Uống nước hàng ngày: uống đủ lượng nước mỗi ngày giúp gan đào thải các chất thải hiệu quả. Uống nước khi thức dậy, sau khi ăn, sau khi đi ngủ và vào ban đêm.

-Không sử dụng chất kích thích: rượu, bia là chất phá hủy gan, mà cho gan bị tổn thương nhiều, vì vậy để phục hồi lại men gan, bạn nên bỏ rượu, bia. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân, phòng tránh, kịp thời thăm khám và chữa trị khi men gan cao.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan