Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Nắng nóng cẩn trọng bệnh lý đường hô hấp gia tăng

Thời thiết oi bức, nhiệt độ cao khiến cho khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt giảm sút, lượng nước và điện giải bị mất…có thể khiến bệnh lý đường hô hấp tăng cao.

 

Mùa hè, bệnh lý đường hô hấp tăng cao

Thời tiết oi bức, nắng nóng của mùa hè chính là cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và truyền bệnh. Thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao khiến khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt bị giảm sút, lượng nước và điện giải bị mất khá nhiều do đào thải qua mồ hôi và nước tiểu. Ngoài ra, nắng nóng làm cho cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, sức đề kháng suy giảm, chính vì thế không thể bù nước, điện giải và năng lượng bị mất đi.

Do đó, vào thời điểm này các căn bệnh tha hồ “hoành hành”, đặc biệt là bệnh lý đường hô hấp. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khách quan tăng nguy cơ bệnh lý của đường hô hấp vào mùa nắng nóng, điển hình:

Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi hay hoá chất…có khả năng cao mắc các bệnh về hô hấp. Hiện nay, môi trường ngày càng ô nhiễm, tình trạng giao thông ứ trệ cũng khiến khói bụi, khí thải cứ thế tăng lên, đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc bệnh hô hấp luôn “rình rập” quanh ta.

Bên cạnh đó, mùa hè là thời điểm của các chuyến du lịch, vui chơi…với sự thay đổi đột ngột của môi trường sống thì các bệnh lý đường hô hấp cũng rất dễ ghé thăm như cảm cúm.

Một số bậc phụ huynha bao bọc con quá kỹ, thường xuyên cho bé sống trong phòng kín, ít tiếp xúc với môi trường thiên nhiên bên ngoài. Chính điều này vô tình khiến cơ thể ít tạo ra những “màng khiên” giúp bảo vệ cơ thể. Vì vậy, trẻ rất dễ mắc bệnh khi đi ra ngoài.

Thường xuyên làm việc trong môi trường điều hoà, nhiệt độ quá thấp cũng khiến niêm mạc của đường hô hấp bị tổn thương, nhất là khi thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra khỏi phòng…

Nhà ở chật chội không thông thoáng cũng khiến bụi bặm tích tụ, hoặc hay sử dụng bếp than bếp củi cũng là yếu tố thuận lợi gây nên bệnh đường hô hấp.

Nghiện thuốc lào, thuốc lá…hay sử dụng các chất kích thích cũng góp phần không nhỏ nguy cơ mắc bệnh. Chúng có thể làm tổn thương nhu mô phổi từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cơ hội, đặc biệt là đường hô hấp. Đây là yếu tố nguy cơ của rất nhiều bênh lý mãn tính của đường hô hấp như hen phế quản…

Ngoài ra, một số bệnh lý mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim…là những lý do làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp.

Các bênh lý đường hô hấp dễ mắc trong mùa hè

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện An Việt, thời tiết nắng nóng số bệnh nhân đến viện kiểm tra các bệnh lý tai mũi họng ngày càng tăng. Trong số đó, có nhiều bệnh nhân đến viện khi đã gặp biến chứng của bệnh do không chẩn đoán sớm được triệu chứng ban đầu.

Viêm mũi dị ứng: Bệnh thường gặp nhất trong thời tiết chuyển mùa là viêm mũi dị ứng. Với các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, nước mắt. Bệnh gây khó chịu và phiền toái cho người bệnh tuy nhiên nhiều người hay có thói quen tự mua thuốc về uống vì các triệu chứng giống như bệnh hô hấp. Đây là sai lầm hại sức khoẻ vì khi bị viêm mũi dị ứng bác sĩ điều trị thuốc khác chứ không phải là kháng sinh.

-Viêm họng: Bên cạnh viêm mũi dị ứng, bệnh viêm họng cũng được bác sĩ liệt vào căn bệnh phổ biến. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là đau họng khi nuốt nước bọt hay khi ăn, khàn tiếng, có những cơn ho do bị kích ứng ở đường hô hấp và có thể kèm theo cả sổ mũi.

Nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ dần nặng thêm và có thể dẫn đến viêm phổi, có những biến chứng cho cơ tim và van tim.

Biện pháp phòng bệnh

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh lý viêm đường hô hấp, cần áp dụng các biện pháp sau đây để phòng bệnh cho trẻ:

-Nuôi dưỡng trẻ tốt, dinh dưỡng đầy đủ. Bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú mẹ càng lâu càng tốt, giúp trẻ giảm được nguy cơ nhiễm khuẩn hô hấp, viêm phổi, giảm độ nặng khi mắc bệnh viêm tiểu phế quản và hen suyễn.

-Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tự nguyện (phòng cúm, phế cầu và đặc biệt khi trẻ có bệnh mạn tính như hen suyễn).

-Uống vitamin A và các nguyên tố vi lượng khác như sắt, kẽm…theo hướng dẫn.

-Tránh khói thuốc lá vì khói thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn hô hấp và tăng nguy cơ viêm phổi, viêm tai giữa, tăng độ nặng và biến chứng lâu dài khi trẻ bị viêm tiểu phế quản.

-Rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ- một biện pháp đơn giản, đã được chứng minh hiệu quả trong giảm nguy cơ mắc nhiễm khuẩn hô hấp.

-Không để trẻ tiếp xúc gần với người bệnh

Người trưởng thành cũng cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng, cân đối để có sức đề kháng tốt như: Thường xuyên vệ sinh răng miệng, giữ đều nếp đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ để tránh nhiễm trùng răng miệng. Cần điều trị triệt để các ổ nhiễm khuẩn ở răng, hàm, miệng, tai, mũi, họng để tránh vi khuẩn lan xuống đường hô hấp dưới. Nếu thấy có những biểu hiện khác thường như sốt, ho, khó thở, đau ngực…thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám xác định bênh, điều trị kịp thời và tư vấn chăm sóc, tránh không để bệnh tiến triển nặng, gây các biến chứng nguy hiểm.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan