Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Người bệnh tim mạch nên ăn gì và kiêng gì?

Một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch là chế độ ăn uống không lành mạnh và sử dụng rượu, bia ở mức độ nguy hại…Vì vậy, hầu hết các bệnh tim mạch có thể dự phòng bằng cách giải quyết các yếu tố nguy cơ này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bệnh tim mạch nên ăn gì và kiêng gì?

Người bệnh tim mạch nên ăn gì và kiêng gì-1

Người bệnh tim mạch nên ăn gì và kiêng gì?

Đối với người bị bệnh tim mạch, chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng, Bởi đây không chỉ là chuyện phòng ngừa, điều trị bệnh mà còn giúp cơ thể người bệnh khoẻ mạnh đủ sức phòng chống lại các tiến triển nặng của bệnh.

Thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn

Rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp kali, magie tự nhiên vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Rau xanh ít calo và giàu chất xơ, tạo cảm giác no lâu hơn. Ăn nhiều rau xanh còn giúp duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trái cây

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hoá anthocyanin tự nhiên, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch, chống viêm và tăng cường miễn dịch, chống ung thư. Các loại quả mọng bạn có thể tham khảo như việt quất đen, nam việt quất, cherry, mâm xôi, dâu tây…

Trái cây họ cam, quýt, táo

Đây là những loại quả giàu chất xơ. Chất xơ hoà tan giúp giảm lượng cholesterol LDL, đồng thời giúp giảm viêm và giảm huyết áp. Khi chất xơ hoà tan đi vào ruột non, nó sẽ hoạt động bằng cách gắn với các phân tử cholesterol và không cho những phân tử này được hấp thu vào cơ thể.

Bơ chính là nguồn cung cấp chất béo không bão hoà đơn rất tốt cho tim mạch, giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hội chứng chuyển hoá.

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt chia, hạt óc chó, hạt lanh…rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, omega-3. Do đó, các loạt hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm: giảm cholesterol xấu LDL và mỡ máu, chống viêm, duy trì nồng độ cholesterol tốt HDL, kiểm soát huyết áp.

Cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá mòi và cá ngừ chứa nhiều axit béo omega-3, đã được nghiên cứu nhiều về lợi ích sức khoẻ tim mạch.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn cá trong thời gian dài có liên quan đến việc giảm mức cholesterol toàn phần, giảm triglycerid máu, giảm đường huyết lúc đói và huyết áp. Nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần. Nếu không ăn cá thường xuyên có thể bổ sung thêm dầu cá.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm cả ba phần giàu chất dinh dưỡng của hạt: mầm, nội nhũ, cám.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến bao gồm gạo lứt, lúa mì nguyên hạt, yến mạch, lúa mạch đen, kiều mạch…

Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cường chất xơ, selen, sắt, kali, các vitamin nhóm B, magie…giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện hệ tiêu hoá, hỗ trợ giảm cân và sức khoẻ tim mạch.

Xem thêm: Tìm hiểu bệnh mạch vành ở người cao tuổi

Thực phẩm người bệnh tim mạch nên kiêng

Đồ ăn nhanh

Người bệnh tim mạch nên ăn gì và kiêng gì-2

Đồ ăn nhanh là thực phẩm người bệnh tim mạch nên kiêng

Đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hoà, nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến. Đây là những chất không tốt cho sức khoẻ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, đái tháo đường, tăng nguy cơ tử vong. Gà rán, khoai tây chiên ngập dầu…đều là những thức ăn nhanh phổ biến, có lượng lớn calo và ít chất dinh dưỡng, tất cả đều không tốt cho sức khoẻ tim mạch.

Nước ngọt

Nước ngọt có chứa hàm lượng đường lớn, những người uống nước ngọt có xu hướng tăng cân nhiều hơn, dễ béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp.

Thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, giò, chả…đều chứa nhiều chất béo bão hoà và muối. Mặc dù chúng rất tiện lợi và ngon miệng nhưng đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, ung thư…

Rượu, bia

1g rượu cung cấp 7kcal, nhưng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Quá trình chuyển hoá rượu để sinh năng lượng cần các enzym xúc tác có nguồn gốc từ các vitamin nhóm B. Chính vì vậy, với một lượng rượu lớn, cơ thể chuyển hoá ethanol thành năng lượng sẽ bị hạn chế, các chất chuyển hoá của rượu sẽ có khuynh hướng tổng hợp thành chất béo.

Do đó, khi uống nhiều rượu, bia có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tổn thương tế bào thần kinh, tế bào gan, bệnh tim mạch và đột quỵ. Nên sử dụng rượu bia ở mức vừa phải, trong ngưỡng khuyến cáo.

Thuốc lá

Khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất hoá học. Trong đó nhiều hoá chất là chất độc, có liên quan đến ung thư. Khi hút vào có thể cản trở các quá trình quan trọng trong cơ thể bao gồm việc cung cấp máu giàu oxy đến tim và các cơ quan trong cơ thể. Những hoá chất độc hại này có thể gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp và hệ thống thần kinh…Nicotine trong thuốc lá làm co thắt và tổn thương các mạch máu, gây tăng huyết áp và các bệnh động mạch ngoại vi, tăng hình thành cục máu đông và từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Hơn nữa, thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người xung quanh không hút thuốc. Việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hô hấp, đột quỵ…đối với người không hút thuốc lá giống như người hút thuốc. Chính vì vậy, để tốt nhất cho sức khoẻ, không nên hút thuốc lá.

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với người mắc bệnh tim mạch. Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp người bệnh tim mạch cải thiện bệnh nhanh chóng.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan