Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì?

Viêm gan B kiêng ăn gì là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này. Bởi lẽ, người bị viêm gan B thường có cảm giác chán ăn, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu nên cần có chế độ ăn phù hợp.

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì-2

Theo thống kê từ nhiều nhà khoa học hàng đầu, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ mắc bệnh về gan ở Việt Nam chiếm đến 10 – 20% dân số. Trong số đó, trường hợp phổ biến nhất là viêm gan B, căn bệnh phát sinh bởi một chủng virus cùng tên với dấu hiệu đặc trưng là sắc tố da hoặc tròng trắng mắt chuyển vàng rõ rệt.

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì?

Trong các cơ quan nội tạng, gan được đánh giá một trong các bộ phận thiết yếu do đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa cũng như lọc độc tố từ những gì bạn hấp thụ qua đường ăn uống. Khi viêm gan siêu vi B phát sinh, khả năng trên của gan sẽ bị hạn chế bớt. Do đó, việc tiếp tục chế độ ăn uống không lành mạnh vào lúc này sẽ khiến bệnh càng trở nặng hơn.

Nếu bạn vẫn chưa biết người bị viêm gan B kiêng ăn gì, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

1.Nội tạng

Thưởng thức các món ăn chế biến từ nội tạng động vật như tim, gan, lòng, bao tử… là sở thích của không ít người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng đây là những món chứa lượng lớn cholesterol, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của gan khi bị nhiễm virus viêm gan B như:

-Cản trở bài tiết mật

-Tác động tiêu cực đến quá trình lọc thải độc tố

-Quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra không hoàn toàn

2.Thịt dê

Mặc dù người bệnh sẽ cần hấp thụ nhiều protein để chống đỡ sự tấn công từ chủng vi sinh vật gây bệnh, nhưng ngoài protein, thịt dê còn chứa một lượng lớn lipid. Điều này sẽ tạo thành “gánh nặng” cho gan, đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất của quá trình trao đổi chất cũng lọc thải độc tố.

3.Tôm

Một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng khác không dành cho người đang bị viêm gan B là tôm. Tương tự hai nhóm thức ăn trên, tôm cũng là một nguồn cung cấp giàu đạm và cholesterol, khiến gan phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa được hết hoạt chất này.

4.Măng

Thực tế, loại thực vật giàu chất xơ và dai này không chỉ khó tiêu hóa ở dạ dày mà còn có thể tác động đến quá trình chuyển hóa tại gan.

5.Nhân sâm

Nhiệt độ bên trong cơ thể có xu hướng tăng ở những người bị viêm gan B. Trong khi đó, nhân sâm lại có tính tăng nhiệt. Như vậy, nếu bạn ăn nhân sâm vào lúc này, tình trạng xuất huyết nội có nguy cơ cao xuất hiện.

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì-3

Do đó, dù là loại thuốc quý nhưng nhân sâm vẫn thuộc nhóm thực phẩm được đề cập đến khi nói về vấn đề bị viêm gan B kiêng ăn gì.

Lượng chất béo “dồi dào” trong những món ăn này rất dễ khiến bạn béo phì. Mặt khác, chúng còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Vì vậy, người bị viêm gan B cần tránh xa các món như vậy nhằm ngăn ngừa tình trạng sức khỏe gan trở nên tệ hơn.

6.Lòng đỏ trứng

Tương tự nội tạng động vật, lòng đỏ trứng cũng chứa rất nhiều cholesterol. Vì vậy, người bị viêm gan B cũng sẽ cần hạn chế số lượng trứng tiêu thụ, tốt nhất là không quá 1 – 2 quả mỗi tuần.

Người mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì?

Sau khi đã nắm rõ bệnh viêm gan B kiêng ăn gì, bạn cũng nên tìm hiểu một số thực phẩm có lợi cho người đang trong tình huống này, bao gồm:

-Thực phẩm giàu đạm tốt như cá, sữa tươi tiệt trùng…

-Các món dễ tiêu hóa, ví dụ như sữa chua, canh, súp, cháo…

-Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin như trái cây, táo, bí đỏ, cà chua…

-Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đầu với hàm lượng tinh bột tốt dồi dào, giúp duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Hy vọng những nội dung trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Người bị viêm gan B kiêng ăn gì”. Từ đó có sự điều chỉnh trong chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày, giúp hạn chế tối đa tình trạng trở nặng của bệnh.

Thông tin thêm cho bạn

Tenofovir Disoproxil Fumarate là thuốc được chỉ định trong điều trị viêm gan B mãn tính. Hãy lựa chọn và sử dụng thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Thuốc được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline: (024) 6 2977 875

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan