Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là bệnh gì?

Nhiễm trùng đường hô hấp trên chính là bệnh lý thường gặp, hầu như ai cũng mắc ít nhất một lần trong năm. Bệnh đặc biệt bùng phát khi thay đổi thời tiết và dễ lây lan từ người này sang người khác.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên-1

Thông thường, các ca nhiễm trùng hô hấp trên hầu hết do các loại virus hô hấp thường gặp gây ra và có thể tự khỏi sau 3–5 ngày, người lớn khỏe mạnh hầu như không gặp biến chứng gì. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi, hệ miễn dịch còn yếu và có thể đang mắc nhiều bệnh nội khoa khác, vì vậy nhiễm trùng hô hấp trên là cơ hội để các vi khuẩn tấn công và gây ra viêm phổi nặng.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là bệnh gì?

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là nhiễm trùng cấp tính thuộc đường hô hấp trên bao gồm mũi, xoang, họng và thanh quản. Những bộ phận này giúp vận chuyển không khí từ bên ngoài vào khí quản và cuối cùng đến phổi để diễn ra quá trình hô hấp.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm hô hấp trên là:

-Nghẹt mũi và chảy nước mũi;

-Ho khan không đờm;

-Sốt nhẹ;

-Viêm họng

-Nhức đầu nhẹ;

-Thở nhanh hoặc khó thở;

-Da tím do thiếu oxy;

-Các triệu chứng viêm xoang như tăng chảy nước mũi, thỉnh thoảng đau đầu và sốt.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm đường hô hấp trên?

Nhiễm trùng hô hấp trên thường xảy ra khi virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua mắt, miệng và mũi. Virus chính là nguyên nhân chính gây bệnh. Hai loại virus phổ biến nhất là rhinovirus và coronavirus. Các loại virus khác bao gồm virus á cúm, virus hô hấp hợp bào và adenovirus có thể gây ra cảm lạnh nhưng cũng có thể gây viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus thường lây lan nếu bạn tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc các vật dụng của họ. Virus có thể sống hàng giờ trên các đồ vật như đồ chơi hoặc túi xách. Nếu bạn chạm tay vào miệng, mũi hoặc mắt sau khi tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm, bạn sẽ có nguy cơ nhiễm virus. Ngoài ra, virus thường lây lan từ người sang người do hắt hơi hoặc ho.

Phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ?

Phương pháp điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên

Nếu bệnh nhẹ, bạn sẽ tiến hành phương pháp điều trị tại nhà để giảm sự khó chịu. Trong trường hợp nặng, bạn cần đi đến bệnh viện.

Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc không kê toa để làm giảm triệu chứng. Acetaminophen có hiệu quả trong việc giảm sốt. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc kháng sinh nếu biến chứng của bạn liên quan đến vi khuẩn, như viêm phổi do vi khuẩn. Vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ giữ cho mình thoải mái, nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước và theo dõi các dấu hiệu mất nước như khô miệng, lượng nước tiểu ít, mắt trũng và mệt mỏi hay buồn ngủ.

Mặt khác, bác sĩ có thể truyền dịch và làm ẩm oxy cho bạn trong trường hợp nặng. Bác sĩ cũng sử dụng máy thở để giảm bớt khó thở ở trẻ nhỏ. Trong phương pháp, bạn sẽ được hít hơi nước an toàn và súc miệng bằng nước muối để giúp giảm nhẹ các triệu chứng. Thuốc giảm đau như acetaminophen và thuốc chống viêm không steroid cũng giúp giảm sốt, đau nhức.

Những thói quen giúp hạn chế diễn tiến của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

-Tạo không khí ẩm: giữ ẩm không khí sẽ giúp giữ ẩm cho mũi và niêm mạc xoang. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng cẩn thận khi làm ẩm không khí để tránh bị bỏng bởi nước nóng;

-Nghỉ ngơi nhiều;

-Giữ nguyên vị trí thẳng đứng: bạn nên ngồi thẳng đứng để thở dễ dàng hơn;

-Uống nhiều nước để tránh mất nước và để làm ẩm mũi, niêm mạc xoang;

-Hãy thử nhỏ mũi bằng nước muối: nước muối là cách an toàn hiệu quả để giảm bớt nghẹt mũi, ngay cả đối với trẻ nhỏ;

-Sử dụng thuốc giảm đau không kê toa như acetaminophen hoặc ibuprofen để làm giảm cơn sốt nhẹ hoặc đau nhức ở mặt. Hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng thuốc này nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác hoặc đang bị các bệnh khác;

-Không tiếp xúc với khói thuốc lá vì nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Hy vọng những nội dung trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên. Từ đó có những biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan