Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Nhóm thực phẩm cần kiêng khi bị viêm gan B

Hàng năm, có đến 780.000 người tử vong vì biến chứng xơ gan và ung thư gan do bị viêm gan B. Chỉ cần lơ là, gan sẽ âm thầm bị tổn thương nhiều hơn mà người bệnh không hề hay biết. Để tăng thời gian hồi phục, bên cạnh việc theo dõi và hỗ trợ cải thiện thường xuyên, người bị viêm gan B cũng cần lưu ý các thực phẩm có thể gây nguy hại cho gan trong chế độ ăn hằng ngày.

Nhóm thực phẩm cần kiêng khi bị viêm gan B-1

1.Người bị viêm gan B cần kiêng rượu – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan

Người bi viêm gan B cần loại bỏ bia rượu khỏi thực đơn. Bởi lẽ, chất cồn trong bia rượu sẽ thúc đẩy chuyển dịch các độc tố, vi khuẩn từ ruột vào gan, khiến những người nghiện rượu bia dễ bị nhiễm độc.

Các độc tố này làm tế bào Kupffer - đại thực bào nằm ở xoang gan, bị kích hoạt quá mức sản xuất các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β …. Trong đó, đặc biệt là TGF-β, yếu tố kích hoạt tế bào hình sao sản sinh mô sợi, sẽ khiến bệnh viêm gan B diễn tiến thành xơ gan nhanh hơn.

2.Hạn chế tối đa các món chiên xào, nướng từ nội tạng động vật

Nội tạng động vật  chứa nhiều cholesterol, không tốt cho người có vấn đề sức khỏe liên quan đến gan. 

Hơn nữa, các món ăn được chế biến chiên xào nhiều dầu mỡ còn chứa nhiều axit béo no gây khó tiêu và nguy hại cho gan; làm cho gan phải tiết nhiều mật hơn để phân hủy chất béo.

Vì vậy, nếu đang bị nhiễm viêm gan B, bạn nên từ bỏ các món ăn chế biến từ nội  tạng động vật, hạn chế các món chiên xào dùng nhiều dầu mỡ, dù đó có là món khoái khẩu của bạn.

3.Giảm các món ăn cay hoặc nhiều gia vị

Nhóm thực phẩm cần kiêng khi bị viêm gan B-2

Đồ ăn cay, nóng gây kích thích niêm mạc dạ dày. Không chỉ dừng lại ở thành dạ dày mà đây còn là nguyên nhân làm ức chế sự bài tiết, thải độc của gan. Nếu bị viêm gan B hoặc có nguy cơ bị viêm gan, nên kiêng ăn những món cay và dễ kích thích như ớt, tiêu... Ngoài ra, các món ăn được chế biến với nhiều gia vị như gừng, tỏi, ớt dễ làm cho tế bào gan của người bệnh viêm gan B bị biến đổi, hoại tử, làm bệnh nặng thêm.

4.Giảm các món mặn – nguyên nhân từ viêm gan B đến xơ gan

Natri có trong muối chính là “thủ phạm” âm thầm đẩy nhanh viêm gan B diễn tiến thành xơ gan, biểu hiện cụ thể qua các triệu chứng phù nề. Cơ chế phù được xác định là do cơ thể bị giữ nước khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu thông qua hệ thống mạch máu. Vì thế, người bị viêm gan B không nên ăn mặn vì muối có khả năng giữ nước trong cơ thể.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, trong cuộc sống người viêm gan B cần chú ý nghỉ ngơi đầy đủ, tránh thức quá khuya, không tự ý dùng thuốc, đồng thời chủ động chống độc, bảo vệ gan bằng các tinh chất thiên nhiên quý đã được kiểm chứng lâm sàng về tính an toàn, hiệu quả.

Thông tin thêm cho bạn:

Tenofovir Disoproxil Fumarate là một trong những loại thuốc được chỉ định trong điều trị viêm gan B mãn tính, để dùng thuốc có hiệu quả nhất cần tuân theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Thuốc được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline (024) 6 2977 875.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan