Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Những điều cần biết về viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là bệnh lý về gan có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. Bởi lẽ nếu không được điều trị, bệnh thường tiến triển thành xơ gan, nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan cũng tăng lên. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Những điều cần biết về viêm gan B mạn tính-1

Viêm gan B mãn tính là bệnh lý nguy hiểm về gan

1.Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B mạn tính là tình trạng viêm của gan kéo dài hơn 6 tháng. Tình trạng viêm mạn tính này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó nổi bật nhất là viêm gan siêu vi và lạm dụng rượu bia. Đây là bệnh lý dạng nhẹ và không gây ra tổn thương gan đáng kể. Tuy nhiên, ở một số người, tiến trình viêm phá hủy cấu trúc và chức năng gan dần dần. Tình trạng này dẫn đến xơ gan, suy gan và có thể là ung thư gan.

2.Nguyên nhân nào gây ra viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân sau:

-Viêm gan A: Viêm gan A là bệnh gan gây ra do virus, có thể biểu hiện từ nhẹ đến nặng.  Virus viêm gan A được truyền thông qua đường tiêu hóa, từ nguồn thức ăn và nước uống nhiễm bẩn. Chính vì thế, nguy cơ mắc bệnh viêm gan A sẽ liên quan đến sự thiếu hụt nước sạch và môi trường bị nhiễm bẩn.

-Viêm gan B: Khoảng 5-10% người mắc viêm gan siêu vi B cấp tính trở thành mạn tính. Đôi khi, bệnh có thể đồng mắc với viêm gan siêu vi D, khiến cho tình trạng viêm gan nặng nề hơn. Ở trẻ sơ sinh, tỷ lệ diễn tiến thành viêm gan mạn tính lên đến 90%. Do đó, việc chích ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh và dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con là vô cùng cần thiết.

-Viêm gan C: Viêm gan C được coi là nguyên nhân chính gây ra viêm gan mạn tính. Viêm gan mạn do viêm gan vi rút C chiếm tới 60-70% tổng số trường hợp viêm gan mạn. Người mắc viêm gan siêu vi C có 75% khả năng diễn tiến thành viêm gan mạn tính.

-Do rượu: Sau khi được hấp thu từ đường tiêu hóa, rượu được chuyển hóa tại gan. Quá trình này sản xuất ra các chất phá hủy gan. Chính vì thế, nếu bệnh nhân sử dụng rượu bia quá nhiều và thường xuyên, tình trạng này diễn ra liên tục, khiến gan bị viêm kéo dài. Hậu quả là gan không thể tự hồi phục và trở thành viêm gan mạn tính.

3.Triệu chứng của viêm gan B mạn tính

Ở khoảng 2/3 bệnh nhân, viêm gan mạn tính gây phá hủy dần dần chức năng gan và không có triệu chứng. Thông thường, bệnh khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Mệt mỏi tăng dần trong ngày và có thể gây suy nhược cơ thể. Một số triệu chứng khác bao gồm: Khó chịu nhẹ vùng bụng trên rốn, đau nhức người, buồn nôn…

Nếu tình trạng bệnh trở nặng hơn, sẽ có thể xuất hiện các triệu chứng như vàng da, báng bụng, sụt cân, yếu cơ, nước tiểu sẫm màu, dễ bầm da và hay chảy máu, lú lẫn.

4.Những biến chứng của viêm gan B mạn tính

Những điều cần biết về viêm gan B mạn tính-2

Viêm gan B mạn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm gan B mạn tính nếu không được điều trị kịp thời theo phác đồ khoa học thì bệnh có thể gây ra các biến chứng như:

-Xơ gan                                                    

Là giai đoạn các virus tấn công trực tiếp và liên tục vào các tế bào gan gây tổn thương lớn cho các mô gan. Các mô gan bị tổn thương lâu dần được thay thế bởi những mô xơ và những vết sẹo. Các vết sẹo và mô xơ đó cũng nhanh chóng lan rộng khiến cho gan bị xơ hóa và làm cho chức năng gan bị suy giảm.

-Suy gan

Suy gan cũng là một trong những biến chứng vô cùng nghiêm trọng của viêm gan B mạn tính. Nếu bệnh có chiều hướng xấu, gan không có khả năng phục hồi thì người bệnh có thể phải đối mặt với suy hô hấp, suy tuần hoàn hoặc suy thận…

-Ung thư gan

Nếu viêm gan B mạn tính đã biến chứng thành ung thư gan thì đây là điều đáng lo ngại. Bởi ung thư gan rất khó điều tị và tỷ lệ tử vong là rất cao. Người bị viêm gan b ở giai đoạn mạn tính tổn tại nguy cơ ung thư gan cao hơn người bình thường ít nhất 20 lần. Vì vậy, khi mắc viêm gan B thì người bệnh cần thực sự kiên trì  và giữ một tinh thần lạc quan, tích cực để bệnh được điều trị tốt nhất.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần là Tenofovir disoproxin fumarate 300 mg được chỉ định cho bệnh nhân viêm gan mãn tính, viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan, nhiễm siêu vi. Thuốc giúp hạn chế sự lây lan, tăng trưởng của virus HBV, giảm tối đa các tổn thương có thể gây nên ở gan. Hiện nay, Tenofovir disoproxil fumarate (TDF) đã được BHYT đưa vào danh mục thanh toán cho người bệnh. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline: 024 6297 7875.

Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính hiệu quả

 

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan