Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Những thói quen xấu gây hại cho gan

Chúng ta đều thấy được những tác hại khủng khiếp mà các căn bệnh về gan gây ra, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người lại quá chủ quan với việc bảo vệ bộ phận quan trọng này. Thực tế là, các căn bệnh về gan như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí xơ gan, ung thư gan... thường bắt nguồn bởi những thói quen xấu chúng ta biết mà vẫn làm hàng ngày

Những thói quen xấu gây hại cho gan-1

Những thói quen xấu gây hại cho gan

Thức quá khuya và ngủ dậy quá muộn

Việc thường xuyên thức quá khuya và ngủ dậy muộn sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, nhu cầu máu của các bộ phận được giảm xuống thì máu được trở lại gan. Như vậy, khi cơ thể chúng ta phải làm việc hay học tập, nhu cầu máu càng ngày càng gia tăng, lượng máu tích lũy trong gan giảm ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây giảm khả năng miễn dịch.

Rượu bia và thuốc lá

Ethanol trong bia rượu khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan phần lớn tạo thành acetal dehyd và chính acetal dehyd gây hủy hoại tế bào gan. Nhất là rượu tự nấu ở Việt Nam, ngoài ethanol còn có nhiều chất khác như methanol, buthanol và các aldehyd gây tổn thương tế bào gan.

Lạm dụng thuốc

Tất cả các thuốc, hóa chất được uống vào cơ thể đều được chuyển hóa qua gan. Vì vậy, nếu lạm dụng thuốc, chức năng gan sẽ suy giảm (có những thuốc rất hại gan như kháng sinh, thuốc điều trị tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường). Những người đã có nhiễm virus viêm gan B,C, chức năng gan yếu hơn người bình thường càng cần phải thận trọng khi dùng thuốc (chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết và có tư vấn của bác sĩ, dược sĩ).

Tác hại của chất bảo quản thực phẩm, hóa chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật

Các hóa chất có hại trong thực phẩm làm cho gan phải hoạt động liên tục để thải độc. Vì vậy gan sẽ rơi vào tình trạng quá tải và chính nó cuối cùng cũng bị nhiễm độc bởi các hóa chất kể trên.

Căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng, mệt mỏi. Khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.

Làm gì để có lá gan khỏe mạnh?

Theo các chuyên gia y tế, để có lá gan khỏe, bên cạnh chế độ ăn ngủ điều độ, đúng giờ, mọi người nên tập thể dục mỗi ngày. Trong quá trình tập thể dục, cùng với việc toát mồ hôi, các chất độc cũng được thải bớt ra ngoài. Tập thể dục khiến quá trình chuyển hóa tốt hơn, máu lưu thông mạnh hơn, giảm stress... Một ngày chỉ nên uống 1-2 lon bia, 100 -200 ml rượu vang, hoặc 1-2 ngụm rượu nặng 40%.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung cho cơ thể các sản phẩm tăng cường chức năng gan như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tuligan. Tuligan có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan. Hỗ trợ tăng cường chức năng gan, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và bảo vệ lá gan trước những yếu tố gây hại. Hãy sử dụng Tuligan theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline (024)6 2977 875.

Những thói quen xấu gây hại cho gan-2


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan