Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Phòng bệnh hô hấp khi trời lạnh thế nào?

Vào mùa đồng, thời tiết lạnh dễ làm các bệnh đường hô hấp phát triển. Để phòng bệnh cần giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất, rửa tay trước khi ăn, mang khẩu trang khi ra ngoài.

Phòng bệnh hô hấp khi trời lạnh thế nào-1

Phòng bệnh hô hấp khi trời lạnh thế nào?

Các bệnh đường hô hấp thường gặp khi trời lạnh

Các bác sĩ cảnh báo, mùa đông chính là thời điểm thuận lợi cho các bệnh lý về đường hô hấp. Do đó, mọi người cần tăng cường ý thức phòng các bệnh như:

Viêm họng cấp tính

Đây là bệnh thường xảy ra vào mùa đông ở người lớn và trẻ em. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là đau họng khi nuốt, khàn tiếng, sốt, ho do dị ứng ở đường hô hấp trên và có thể kèm theo sổ mũi. Tác nhân gây bệnh thường thấy là vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A, có nhiều trường hợp có thể do virus. Bệnh nếu không được chữa trị hiệu quả, có thể dẫn đến viêm phổi, viêm khớp biến chứng tại cơ tim và van tim.

Đây là bệnh dễ mắc ở trẻ em. Do vậy cha mẹ nên quan tâm đúng mức sức khoẻ của trẻ, cần thiết phải cho trẻ đi thăm khám chuyên khoa khi có các triệu chứng như trẻ li bì, ho nặng tiếng, sốt cao.

Viêm khí phế quản, biến chứng viêm phổi

Khí quản là ống dẫn lớn nhất trong hệ hô hấp. Viêm khí phế quản có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào. Bệnh thường bùng phát khi thay đổi thời tiết hoặc ở những bệnh nhân bị viêm họng, viêm mũi mà không chữa trị hiệu quả kịp thời.

Triệu chứng của bệnh đôi khi chỉ là sổ mũi trong, ho nhẹ. Tình trạng này kéo dài mà không điều trị đúng có thể dẫn đến nhiễm trùng lan rộng và sâu hơn vào phế quản phổi, phế nang và nhu môi phổi rất nguy hiểm. Đặc biệt đối với trẻ em khi có triệu chứng sốt cao, ho đàm đặc, ho khạc, có màu xanh hoặc vàng, nằm li bì cần đưa đi khám bác sĩ ngay.

Viêm xoang

Đây là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta. Nhất là khi độ ẩm trong không khí thấp, hanh khô tăng cao kiến niêm mạc mũi bong, gây hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mũi kéo theo đau tai, đau đầu, đau ngứa họng…

Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng viêm xoang rất khó chữa dứt điểm, gây khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bị viêm xoang cần hạn chế ăn đồ lạnh, luôn giữ ấm cơ thể và mang khẩu trang khi ra ngoài.

Cúm

Bệnh cúm thường bộc phát khi có 3 yếu tố thuận lợi: mầm bệnh, số lượng mầm bệnh và sức đề kháng của cơ thể. Trong đó, mầm bệnh chính là các virus cúm lây trực tiếp do tiếp xúc hàng ngày. Đặc tính virus là sinh sôi nảy nở nhanh nên có số lượng ồ ạt tấn công cơ thể, nhất là những người có sức đề kháng yếu.

Triệu chứng thường thấy của cúm là sốt nhẹ, đau đầu, cơ thể ớn lạnh, chóng mặt, đau họng, chán ăn, nghẹt mũi, đặc biệt là hắt hơi nhiều và chảy nước mũi. Tuỳ theo sức đề kháng của cơ thể mà thời gian bệnh kéo dài hay rút ngắn, giảm nhẹ hoặc nghiêm trọng hơn. Thậm chí, một số bệnh cúm diễn tiến nhanh và ồ ạt có thể khiến tử vong.

Xem thêm: 5 Loại nhiễm trùng đường hô hấp trên thường gặp

Phòng bệnh hô hấp khi trời lạnh thế nào?

Hệ hô hấp và chức năng của hệ hô hấp -2

Hệ hô hấp và chức năng của hệ hô hấp

Để phòng bệnh, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên:

Mặc quần áo phù hợp

Hiện nay thời tiết có diễn biến bất thường, lúc nóng lúc lạnh nên cần ăn mặc phù hợp để giữ ấm và đảm bảo cơ thể được thông thoáng. Nếu phải ra ngoài vào sáng sớm thì nên mặc áo ấm, quần dài. Nếu trời nắng nóng nên mặc đồ chất liệu cotton dễ chịu, dễ thấm mồ hôi. Khi ngủ nên mặc kín, tránh để hở cổ và hở bụng vì dễ bị nhiễm lạnh vào ban đêm.

Rửa tay thật kỹ trước khi ăn

Đây là việc làm đơn giản nhưng mọi người thường hay quên. Đặc biệt là với trẻ em, cha mẹ hãy nhớ nhắc các bé rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn để rửa sạch bụi bẩn và vi khuẩn.

Ăn chín uống sôi

Đồ ăn cần được chế biến kỹ nhưng không nên nấu đi nấu lại quá nhiều. Tốt nhất là nên nấu vừa đủ khẩu phần ăn mỗi lần, không dùng đồ ăn nấu lại là cách bảo vệ hệ tiêu hoá tốt nhất.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Hạn chế các loại đồ ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ, các món chiên xào…Thay vào đó nên tăng cường các món hấp, luộc…Ưu tiên thực phẩm nhiều vitamin và protein, thực phẩm tươi như cá, trứng, thịt, rau củ quả các loại. Bên cạnh đó cần đảm bảo uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để có sức đề kháng tốt.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Không khí khô mang theo nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Chính vì thế, việc đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài sẽ giúp ngăn cản bụi bẩn và vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Trời lạnh chính là thời điểm thuận lợi để các bệnh đường hô hấp phát triển. Chính vì thế, việc nắm rõ các bệnh lý cũng như cách phòng bệnh và vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Tìm hiểu dấu hiệu điển hình của viêm xoang


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan