Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Phòng ngừa ĐỘT QUỴ nhờ các thực phẩm rẻ tiền

Để phòng ngừa đột quỵ, cần kết hợp nhiều yếu tố như tập luyện, sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, có rất nhiều loại thực phẩm vừa rẻ lại dễ mua, giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Phòng ngừa đột quỵ bằng thực phẩm

Phòng ngừa đột quỵ nhờ các thực phẩm rẻ tiền

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ là tình trạng một phần não bộ bị tổn thương do dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên não đột ngột bị ngưng trệ. Tình trạng này xảy ra khi mạch máu não bị tắc hoặc vỡ.

Đột quỵ được chia thành 2 loại:

-Nhồi máu não: Đây là trường hợp xảy ra khi mạch máu não bị tắc, thường là do cục máu đông ngăn cản sự lưu thông máu hoặc mảng bám làm hẹp động mạch.

-Xuất huyết não: Đây là tình trạng xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, khiến máu tràn ra xung quanh và chất phóng thích từ hồng cầu sẽ gây viêm, làm tổn thương các tế bào não.

Tại sao cần phòng ngừa đột quỵ?

Đột quỵ là bệnh lý có thể xảy ra với bất cứ ai, dù nam hay nữ, già hay trẻ. Theo thống kê, cứ 45 giây trôi qua thì trên thế giới có 1 người bị đột quỵ và cứ 3 phút sẽ có 1 người bị tử vong bởi căn bệnh này. Vì vậy, trong nhiều năm liền, đột quỵ luôn được biết đến là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch.

Những người may mắn sống sót sau đột quỵ cũng phải gánh chịu các di chứng nghiêm trọng như liệt nửa người, mất thị lực, méo miệng, suy giảm trí nhớ…Đột quỵ cũng chính là nguyên nhân gây tàn tật hàng đầu tại nhiều quốc gia. Nếu không được điều trị tích cực, những di chứng này có thể kéo dài, đi theo người bệnh cả đời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tạo gánh nặng cho gia đình cũng như xã hội.

6 thực phẩm rẻ tiền giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

6 thực phẩm dưới đây vừa rẻ tiền lại tốt cho tim mạch, được nhiều chuyên gia khuyên dùng trong phòng ngừa đột quỵ:

Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là thực phẩm có mặt trong nhiều món ăn quen thuốc như đậu hũ, xì dầu, sữa đậu nành, canh đậu nành…Tất cả những món ăn này đều chứa isoflavone – một chất có tác dụng bảo vệ tim mạch, giúp điều chỉnh lipid trong máu và giảm cholesterol toàn phần, từ đó giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Ngoài ra, đậu nành cũng rất giàu canxi, kali, magie, protein…tốt cho sức khỏe toàn trạng.

Rau xanh

Rau xanh giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Rau xanh giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ cùng các vitamin như vitamin A, C và axit folic tốt cho sức khỏe. Không những thế, chúng còn giúp cải thiện mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, axit folic trong các loại rau có khả năng hạ huyết áp và từ đó giảm nguy cơ đột quỵ. Chính vì thế, bạn hãy tăng cường ăn rau xanh mỗi ngày.

Ngô

Ngô là loại hạt thô rất giàu chất xơ và axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit linoleic, rất hữu ích cho quá trình chuyển hóa chất béo và cholesterol trong cơ thể. Thường xuyên ăn ngô sẽ giúp làm mềm các mảnh máu và giảm sự lắng đọng của cholesterol trong động mạch. Từ đó giúp hạn chế tắc mạch, phòng ngừa bệnh đột quỵ hiệu quả.

Cà chua

Trong cà chua có nhiều vitamin C, A và đặc biệt là chất chống oxy hóa như lycopene có tác dụng thanh lọc máu, tăng tính đàn hồi của thành mạch, ngăn chặn tắc nghẽn mạch máu.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu đường, carotene, chất béo, vitamin A, B1, B2 cùng canxi, sắt và vô vàn chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác, đặc biệt là axit folic. Các nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn cà rốt sẽ giúp giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, carotene trong cà rốt có thể chuyển đổi thành vitamin A, giúp cho thành mạch ổn định hơn và từ đó ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Các loại khoai

Khoai tây, khoai lang, khoai môn, khoai sọ…rất giàu chất xơ, giúp nhuận tràng, thanh lọc máu và điều chỉnh lipid máu. Thường xuyên ăn khoai sẽ rất có lợi đối với hệ tim mạch. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều bởi có thể gây ra chứng ợ nóng, tốt nhất không vượt quá 1/3 lượng thực phẩm chính hàng ngày.

Trong ngừa đột quỵ là việc vô cùng quan trọng, đòi hỏi thực hiện thường xuyên và liên tục. Để phòng ngừa đột quỵ một cách hiệu quả, bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, người bệnh nên có chế độ tập luyện phù hợp, giúp nâng cao sức khỏe toàn diện.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan