Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Suy mạch vành: Nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị

Suy mạch vành là bệnh tim mạch phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim…Nhưng nếu hiểu rõ về nguyên nhân, các dấu hiệu cảnh báo về biết cách áp dụng các phương pháp điều trị sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho người bệnh.

Suy mạch vành-1

1.Bệnh suy mạch vành là gì?

Suy mạch vành là bệnh lý đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mảng xơ vữa trong lòng mạch vành. Căn bệnh này còn được gọi là bệnh động mạch vành, xơ vữa mạch vành hay thiểu năng vành.

Mạch vành là hệ thống mạch máu bao quanh tim, làm nhiệm vụ cung cấp máu giàu oxy và dưỡng chất cho tim hoạt động. Theo thời gian, những mảng xơ vữa này phát triển dày lên, làm thu hẹp dần lòng mạch và giảm sút lưu lượng máu về tim. Cơ tim bị thiếu máu nuôi dưỡng có thể gây ra các cơn đau thắt ngực, cùng nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy tim, đột quỵ…

2.Bệnh suy mạch vành nguy hiểm tới mức nào?

Theo thống kê, cứ 34 giây ở Mỹ lại có một người chết vì bệnh suy mạch vành. Bởi bệnh nếu không được kiểm soát tốt, suy mạch vành có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Được kể đến như:

– Nhồi máu cơ tim

Biến chứng xảy ra khi có một nhánh động mạch vành bị tắc hoàn toàn, dẫn tới hoại tử cơ tim và gây tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời. Những dấu hiệu cảnh bảo nhồi máu cơ tim bao gồm:

Cơn đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, không giảm khi người bệnh nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giãn mạch.

Đổ mồ hôi lạnh.

Khó thở, kiệt sức, mặt tái

Tâm trạng lo lắng, bồn chồn.

Buồn nôn, nôn

Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, người bệnh cần ngay lập tức ngưng các hoạt động thể lực và gọi cấp cứu. Việc xử trí và cấp cứu nhồi máu cơ tim cần được thực hiện khẩn trương, càng sớm càng tốt trong vòng 1 giờ đầu tiên, bởi nó có ý nghĩa sống còn cho người bệnh, giúp tăng khả năng sống sót lên tới 96%.

– Rối loạn nhịp tim

Khi cơ tim không được nhận đủ oxy để hoạt động, có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim nghiêm trọng như rung nhĩ, nhịp nhanh thất, rung thất…làm tăng nguy cơ đột tử.

– Suy tim

Cơ tim bị thiếu máu trong thời gian dài sẽ làm giảm hiệu quả bơm máu của tim và dẫn đến suy tim.

3.Các dấu hiệu nhận biết bệnh suy mạch vành

Suy mạch vành-2

Cơn đau thắt ngực là triệu chứng điển hình nhất của bệnh suy vành. Tuy nhiên, một số người bị suy mạch vành nhưng không hề nhận thấy biểu hiện đau thắt ngực, thường gặp ở người lớn tuổi, phụ nữ hay người bệnh tiểu đường, vì vậy còn được gọi là thiếu máu cơ tim thầm lặng.

Một cơn đau thắt ngực điển hình được mô tả là cảm giác đau thắt ở ngực, dưới xuống ức, lồng ngực bị đè nén giống như đang chịu một áp lực lớn. Đôi khi người bệnh có thể cảm thấy nhói buốt, bỏng rát ở ngực. Sau đó, biểu hiện đau có thể lan lên cổ, vai, hàm và cánh tay.

Mức độ đau tùy thuộc vào số lượng và mức độ tắc nghẽn của động mạch vành. Cơn đau thắt ngực thường xuất hiện khi gắng sức và giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giãn mạch nitroglycerin. Các triệu chứng khác có thể bao gồm cảm giác khó thở, mệt mỏi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, chuột rút…

4.Nguyên nhân gây suy mạch vành

Nguyên nhân gây suy mạch vành là do sự lắng động của cholesterol làm tổn thương lớp nội mạc của động mạch vành và kích hoạt các phản ứng viêm mạn tính của thành mạch máu. Khi đó một lượng lớn tiểu cầu và các tế bào miễn dịch được cơ thể huy động tập trung về vị trí bị tổn thương với mục đích làm lành vết thương.

Nhưng chính những tế bào này sau đó lại có thể bị kết dính với cholesterol và canxi, hình thành nên mảng xơ vữa trên thành mạch. Các mảng xơ vữa này phát triển dày lên theo thời gian và tiếp tục làm tổn thương động mạch.

Sau đó, chúng có thể bị nứt vỡ ra, tạo tiền đề hình thành nên cục máu đông làm bít tắc hoàn toàn mạch máu và dẫn tới cơn nhồi máu cơ tim cấp.

5.Những ai có nguy cơ mắc bệnh mạch vành?

Những người càng có nhiều yếu tố nguy cơ thì khả năng mắc bệnh suy mạch vành càng cao. Những yếu tố này bao gồm:

– Rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường: Làm tổn thương mạch máu, thúc đẩy sự phát triển của các mảng xơ vữa động mạch vành.

– Hút thuốc lá: nicotin trong thuốc lá có thể gây tổn thương và co thắt động mạch vành.

– Thừa cân, béo phì, ít vận động: tăng nồng độ cholesterol trong máu – nguyên nhân hình thành mảng xơ vữa động mạch.

– Chế độ ăn uống không lành mạnh: ăn nhiều thực phảm giàu chất béo, ít rau xanh và trái cây.

– Cao tuổi: tuổi càng cao, mạch vành càng dễ suy yếu và thoái hóa.

– Tiểu sử gia đình: Nếu bạn có người thân trong gia đình mắc bệnh suy vành, thì bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn những người khác.

– Căng thẳng, stress: có thể gây co thắt động mạch vành, làm tăng nguy cơ đau thắt ngực.

6.Các phương pháp điều trị suy mạch vành

Điều trị bệnh mạch vành cần phải kết hợp đồng bộ nhiều phương pháp bao gồm thuốc điều trị, thay đổi lối sống và can thiệp hoặc phẫu thuật khi cần thiết.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc chữa thiểu năng mạch vành nhằm mục đích làm giảm đau thắt ngực, hạn chế sự phát triển của mảng xơ vữa và ngăn nhồi máu cơ tim.

– Thuốc hạ mỡ máu: giúp giảm cholesterol máu và ngăn ngừa xơ vữa mạch.

– Thuốc chống đông máu: giúp làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và phòng nhồi máu cơ tim.

– Thuốc giãn mạch: giúp giảm nhanh chóng các cơn đau thắt ngực bằng cách giãn các động mạch vành.

Giải pháp hỗ trợ từ thảo dược

Thuốc điều trị bệnh mạch vành thường được sử dụng lâu dài, do vậy kết hợp sử dụng Đông y trong điều trị thì bệnh nhân có thể nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời giảm thiểu các tác dụng không mong muốn.

Đông y cho rằng, bệnh mạch vành do khí hư, huyết ứ là chính. Việc điều trị cần tập trung vào mấy tiêu chí sau

– Thanh nhiệt, giải độc, chỉ thống

– Hoạt huyết, tiêu mỡ, hóa ứ

– Nhuyễn kiên, tán kết

– Ích khí, bổ huyết

– Lợi thủy, tiêu thũng

– Khử đờm

Thông Tâm Lạc chính là một trong những phương pháp thuốc điều trị bệnh mạch vành vô cùng hiệu quả. Phương thuốc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc điều trị bằng Tây y.

Suy mạch vành-3

Từ đó, nâng cao rõ rệt hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng thuốc Tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Chính vì tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc đã nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị bệnh mạch vành, đau thắt ngực và tai biến. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

 

Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan